8 เดือน ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดเอฟทีเอพุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

8 เดือน ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดเอฟทีเอพุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย 8 เดือน ปี 67 ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาดเอฟทีเอ พุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์  มีสัดส่วนถึง 69% ยืนหนึ่งในอาเซียน และอันดับ 8 ของโลก ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว ยางพารา ไก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยอดฮิต คาดแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันที่มีความท้าทายสูงจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความไม่แน่นอน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนแต่การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยยังคงมีแนวโน้มสดใสและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2567) ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดโลก มูลค่า 19,826 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 โดยเป็นการส่งออกไปกลุ่มประเทศคู่ค้าที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย มูลค่า 13,774 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 69% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมด ซึ่งไทยครองแชมป์เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับที่ 8 ของโลก

ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน สัดส่วนกว่า 31% ของการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยทั้งหมด อาเซียน สัดส่วน 15% ญี่ปุ่น สัดส่วน 11% และเกาหลีใต้ สัดส่วน 3% ตลาดที่เติบโตได้ดี ได้แก่ อาเซียน ขยายตัว 39% อินเดีย ขยายตัว 34% ออสเตรเลีย ขยายตัว 23% สิงคโปร์ ขยายตัว 10% เกาหลีใต้ ขยายตัว 9% และญี่ปุ่น ขยายตัว 7%

8 เดือน ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดเอฟทีเอพุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

นางสาวโชติมา กล่าวว่า เมื่อพิจารณาสถิติการส่งออกรายเดือน พบว่าความต้องการสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเดือนส.ค.2567 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปประเทศคู่เอฟทีเอ มูลค่า 1,651 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 9% จากเดือนก่อนหน้า ตลาดเอฟทีเอ เติบโตเพิ่มขึ้น อาทิ จีน และญี่ปุ่น ขยายตัว 11% อินเดีย ขยายตัว 24% นิวซีแลนด์ ขยายตัว 34% อาเซียน ขยายตัว 4% ฮ่องกง ขยายตัว 2% และชิลี ขยายตัว 428%

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนส.ค. 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ 5 อันดับต้นของไทย ขยายตัวเป็นที่น่าพอใจทุกรายการ โดยสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกเป็นอันดับที่หนึ่ง คือ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 604 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21% จากเดือนก่อนหน้า ตามด้วย ข้าว มูลค่า 562 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 41% ยางพารา มูลค่า 497 ล้านดอลลาร์ขยายตัว 9% ไก่ มูลค่า 392 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 6% และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่า 260 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 2% 

8 เดือน ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดเอฟทีเอพุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มการส่งออกสินค้าเกษตรไทยมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ อย่างเต็มที่

โดยปัจจุบัน 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ ของไทย ได้ลดและยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกส่วนใหญ่แล้ว อาทิ ยางพารา 16 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้นจีนและอินเดีย ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ

ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 15 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ

ไก่แปรรูป 14 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าไก่แปรรูปจากไทยแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ชิลี และเปรู ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ

ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง 12 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา และ สปป.ลาว