พาณิชย์ เผย ไทยได้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้าจากการเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

พาณิชย์ เผย ไทยได้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้าจากการเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

สนค. เผย ไทยเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ดันส่งออกไทยเจาะตลาดกลุ่ม BRICS มากขึ้น ดึงการลงทุนจากประเทศสมาชิกกลุ่มเข้าลงทุนในไทย พร้อมช่วยยกระดับบทบาทไทยในในเวทีระหว่างประเทศที่มีจุดยืนเป็นกลางเปิดกว้างรับการค้า การลงทุน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  สนค.ได้วิเคราะห์ถึงประโยชน์ของไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS (กลุ่มบริกส์ ) ซึ่งที่ประชุมกลุ่มบริกส์เมื่อวันที่เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 ที่รัสเซียเห็นชอบให้ 13 ประเทศ รวมประเทศไทย มีสถานะเป็นหุ้นส่วนพันธมิตร BRICS  

โดยในแง่การค้าระหว่างประเทศจะช่วยส่งเสริม ส่งเสริมการส่งออกสินค้า ที่กลุ่ม BRICS นำเข้าจากไทยให้ขยายตัวมากขึ้น โดยปัจจุบันไทยมีสัดส่วนการส่งออกกับประเทศสมาชิก BRICS ประมาณ 19.2%

ในด้านตลาดการค้าไทยจะได้เข้าสู่ตลาดที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ กลุ่มประเทศสมาชิกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ทั้งในด้านเศรษฐกิจและจำนวนประชากร ขนาดเศรษฐกิจของกลุ่ม BRICS คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของขนาดเศรษฐกิจโลก และมีจำนวนประชากร รวมมากถึง 3,617.6 ล้านคน คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลก หรือสัดส่วน 45.5%

พาณิชย์ เผย ไทยได้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้าจากการเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

นายพูนพงษ์ กล่าวว่า ด้านการสร้างโอกาสทางการลงทุน จะดึงดูดนักลงทุนจากกลุ่ม BRICS เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทั้งในด้านการผลิตและการบริการ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและช่วยให้เกิด การจ้างงานภายในประเทศ

นอกจากนี้การเข้าร่วมกลุ่ม BRICS จะช่วยยกระดับบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ จากจุดยืนความเป็นกลางและแสวงหาสันติภาพ เปิดกว้างพร้อมรับการค้าและการลงทุนจากทุกประเทศ การเป็นพันธมิตรในกลุ่ม BRICS เป็นการกระชับความร่วมมือกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมามีบทบาททางเศรษฐกิจและการเมืองในอนาคต

โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน การเงิน ความมั่นคงด้านอาหารและความมั่นคงด้านพลังงาน อีกทั้งช่วยเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในการกำหนดทิศทางนโยบายทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้การส่งออกของไทยไปยังกลุ่มBRICS (9 ประเทศสมาชิกทางการ) โดย 9 เดือนแรกของปี 2567 ไทยส่งออกไปยังกลุ่ม BRICS มูลค่า 42,769.8 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 19.2 %  ของการส่งออกรวม ขยายตัว 2.0 % สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและไม้และผลิตภัณฑ์ไม้

ตลาดสำคัญในกลุ่ม BRICS ตามสัดส่วน ได้แก่ จีน 61.7% อินเดีย 20.0% UAE 6.2%,แอฟริกาใต้ 5.4% บราซิล 3.9% รัสเซีย 1.4% อียิปต์ 1.1% อิหร่าน 0.2% และเอธิโอเปีย 0.09% ด้านการลงทุน “จีน” เป็นหนึ่งในประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 จีนเป็นประเทศที่มีการยื่นขอรับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สูงที่สุด ด้วยมูลค่า159,387 ล้านบาท