‘วิทยุการบิน’ เผยเปิดใช้รันเวย์ 3 ‘สุวรรณภูมิ’ หนุนไฟล์ตบินปีนี้โต 16%

‘วิทยุการบิน’ เผยเปิดใช้รันเวย์ 3 ‘สุวรรณภูมิ’ หนุนไฟล์ตบินปีนี้โต 16%

“มนพร” เตรียมความพร้อมเปิดใช้รันเวย์ 3 “สุวรรณภูมิ” หนุนไฟลต์บินทั้งประเทศโตจากปีก่อน 16% วางเป้าปี 68 รองรับกว่า 1 ล้านเที่ยว ด้าน “วิทยุการบิน” เผยหลังเปิดใช้งาน 1 เดือนไม่พบปัญหา คาดต้นปีหน้ารับเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยม บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) วันนี้ (28 ต.ค.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการจราจรทางอากาศ ทั้งในด้านระบบ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคคลากร รองรับการเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มเปิดให้บริการไปตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถรองรับเที่ยวบินจากเดิม 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

อีกทั้งในปีงบประมาณ 2567 คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวมทั้งประเทศ 836,513 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 16% จากปี 2566 ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ จะมีเที่ยวบิน รวม 348,980 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 950 เที่ยวบินต่อวัน ภาพรวมปริมาณเที่ยวบินใกล้เคียงกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงฯ ตั้งเป้าในปี 2568 คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านเที่ยวบิน เฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มเป็น 1,000 เที่ยวบินต่อวัน

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของ บวท. เพื่อรองรับเปิดให้บริการรันเวย์ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำกรอบแนวคิดด้านปฏิบัติการ (Operational Concept)

  • การจัดทำข้อมูลประกอบการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
  • การจัดทำวิธีปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศ (ATC Procedures)
  • การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ การจัดเตรียมระบบเครื่องอำนวยความสะดวกการเดินอากาศ (Air Navigation System) 
  • การจัดเตรียมระบบอุปกรณ์ควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management System)
  • การออกแบบวิธีปฏิบัติการบิน (Instrument Flight Procedure Design)
  • การประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Safety Risk Assessment)
  • การจัดทำคู่มือด้านปฏิบัติการ (Manual of Standard Operations)

ซึ่งการเตรียมความพร้อมทั้งหมดนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินการล่วงหน้ากว่า 5 ปี โดยปัจจุบัน บวท. มีความพร้อมในการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการใช้งานทางวิ่งทั้ง 3 เส้น ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งหลังจากเริ่มเปิดให้บริการรันเวย์ดังกล่าวมาประมาณ 1 เดือน ยังไม่พบปัญหาการให้บริการ และสามารถเพิ่มศักยภาพรองรับเที่ยวบินในช่วงการจราจรทางอากาศหนาแน่นได้เป็นอย่างดี 

‘วิทยุการบิน’ เผยเปิดใช้รันเวย์ 3 ‘สุวรรณภูมิ’ หนุนไฟล์ตบินปีนี้โต 16%

ทั้งนี้ จากการเปิดใช้งานรันเวย์ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บวท.ได้จัดการจราจรทางอากาศในรูปแบบการขึ้นและลงทางวิ่งคู่ขนานพร้อมกัน หรือ Simultaneous Parallel Operations ทำให้การจราจรทางอากาศเกิดความคล่องตัว บริหารจัดการจราจรทางอากาศยานได้ดีขึ้น สามารถจัดสรรตารางบินอย่างมีประสิทธิภาพ ลดเวลาเที่ยวบินล่าช้าได้ นอกจากนี้สายการบินยังประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงมากขึ้น เนื่องจาก บวท.จัดสรรตารางบินในการใช้รันเวย์สำหรับขึ้นและลงที่ใกล้กับหลุมจอดให้ได้มากที่สุด เพื่อลดระยะทางและลดระยะเวลาในการขับเคลื่อน (Taxi) ของอากาศยาน ทำให้เกิดความรวดเร็ว และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

นายณพศิษฏ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ บวท. อยู่ในช่วงทยอยจัดสรรเที่ยวบินใช้บริการรันเวย์ 3 ซึ่งระหว่าง 2 เดือนแรกนี้ จะบริหารตารางบินของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ที่ 68 - 75 เที่ยวบินต่อชั่วโมง โดยจัดให้เที่ยวบินราว 30% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด ไปทดลองใช้รันเวย์ 3 หลังจากนั้นอีก 2 เดือนถัดไปจะเพิ่มขีดความสามารถเป็น 75 - 85 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 85 - 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเต็มขีดความสามารถในช่วงต้นปี 2568 ขณะเดียวกันหากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพัฒนารันเวย์ 4 ก็จะสามารถขยายขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินได้สูงสุด 134 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

‘วิทยุการบิน’ เผยเปิดใช้รันเวย์ 3 ‘สุวรรณภูมิ’ หนุนไฟล์ตบินปีนี้โต 16%