จับกระแสผลิตภัณฑ์ ‘Beauty’ สินค้าทำเงินอีคอมเมิร์ซจีน

จับกระแสผลิตภัณฑ์ ‘Beauty’ สินค้าทำเงินอีคอมเมิร์ซจีน

ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่รอให้ผู้เล่นแบรนด์ต่างๆ เข้ามา

ทุกวันนี้สินค้ากลุ่ม "Beauty" หรือ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ทำเงินได้อย่างมากในตลาดประเทศจีน และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เครื่องสำอางยังคงได้รับความนิยมสูงสุด เทรนด์วันนี้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพและภาพลักษณ์ของตนเองให้ดูดี จากปกติแล้วเป็นเรื่องธรรมชาติที่สาวชาวจีนทั้งน้อยใหญ่ชื่นชอบกันมาก แต่เวลานี้ไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้น แต่กำลังกลายเป็นเทรนด์ของชายชาวจีนในหลายช่วงอายุที่กำลังมีความสนใจด้านนี้มากขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผล เนื่องจากกระแสการติดตามไอดอลที่ชื่นชอบทางโซเชียลมีเดีย และ โอกาสในเรื่องของอาชีพ รายได้ ภาพลักษณ์ ที่จะมีเข้ามาหากมีการดูแลในส่วนนี้ได้ดี และการที่ผู้ชายจะใช้เครื่องสำอางก็เริ่มไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการกระทำที่เบี่ยงเบนทางเพศหรือทำให้ความเป็นชายลดลงแต่อย่างใด

จากสถิติการส่งออกเครื่องสำอางไทยจากรายงานของกรมศุลกากรเมื่อสิ้นปี 2017 พบว่า มีมูลค่าสูงกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท และธุรกิจเครื่องสำอางในจีนมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 40% ถือได้ว่ามีการเติบโตสูงสุดจากในกลุ่มธุรกิจนำเข้าทั้งหมด หากพูดถึงในภาพรวม สินค้ากลุ่มเครื่องสำอางถือว่ามีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดทุกปี ที่น่าสนใจคือได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนไม่มากนัก

ช่องทางการจำหน่ายออฟไลน์-ออนไลน์ เวลานี้ช่องทางออนไลน์กำลังได้รับความนิยมสูงมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น WeChat Pay Taobao Tmall Weibo นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Tiktok Meipai Xaohongshu ฯลฯ เพราะช่องทางโซเชียลเหล่านี้สามารถจับกลุ่มลูกค้าในช่วงวัยรุ่นไดดีกว่าช่องทางอีคอมเมิร์ซเสียอีก

สำหรับการขายทางหน้าร้านทางออฟไลน์ พบว่านักท่องเที่ยวจีนค่อนข้างนิยมเข้ามาซื้อจากเมืองไทยกลับไปเป็นของฝากจำนวนมาก เช่น หน้าร้านของ Beauty Buffet หรือ Duty Free ที่ King Power เป็นต้น ซึ่งก็ต้องใช้การชำระเงินผ่านรูปแบบสแกนด้วย WeChatPay และ Alipay ดังนั้นถ้าร้านค้ารายย่อยไม่ได้ใช้ช่องทางนี้ให้เป็นประโยชน์ก็ถือว่าเสียโอกาสมาก

จับตลาดทั้งผู้ชายและผู้หญิง ข้อนี้สำคัญมาก เพราะมันคือกลุ่มสินค้าที่สามารถ เจาะตลาดได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายด้วย เนื่องจากผู้ชายเองก็มีความต้องการดูแลตัวเอง และสินค้าเพื่อความงามของผู้ชายเองก็เปิดกว้างและเป็นที่ต้องการมากขึ้น โดยภาพรวมแล้วโอกาสในตลาดนี้ยังคงเปิดกว้างมาก และเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในเวลานี้

เทรนด์มาแรงในตลาดจีน ที่ผ่านมามีกรณีศึกน่าสนใจจากหลายแบรนด์ที่สามารถสร้างยอดขายได้แบบท่วมท้น ด้วยกลยุทธ์การใช้ศิลปิน ดารา และอินฟลูเอนเซอร์มาช่วยกระตุ้นยอดขาย 

โดยมีการจ้างศิลปินชื่อดังเข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาของแบรนด์ รวมถึงการเลือกจับกลุ่มวัยรุ่นจีนในช่วงอายุเจนแซด โดยใช้นักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งในจีนถือว่าเป็นกีฬาที่กำลังมาแรงในกลุ่มวัยรุ่น และได้รับความสนใจอย่างมากในวงกว้าง 

โดยทั้งหมดนี้เป็นการทำแคมเปญลงในโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น ช่องทางออนไลน์จึงมีความจำเป็นสำหรับการทำตลาดดังกล่าวอย่างมาก

โดยสรุปแล้วสถานการณ์ของตลาดสินค้ากลุ่มนี้ในปัจจุบัน พื้นที่ของสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง สกินแคร์ จัดเป็นตลาดขนาดใหญ่ในระดับ Mass ที่มาแรงเอามากๆ ไม่ว่าจะทั้งกลุ่มตลาดล่าง กลาง และระดับสูง ขณะเดียวกันเข้าถึงได้ในหลายช่วงอายุ กล่าวได้ว่ายังเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่รอให้ผู้เล่นจากแบรนด์ต่างๆ เข้ามา แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรงอย่างมากก็ตาม 

ดังนั้น ทั้งผู้ผลิตและเอสเอ็มอีรายย่อยมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาการทำตลาดจีนออนไลน์ในกลุ่มเครื่องสำอางนี้ไว้ เพื่อไม่ให้ตกขบวนของการแข่งขันนี้ไปครับ