การตรวจหาเชื้อเชิงรุก กรณีศึกษาของสหรัฐ

การตรวจหาเชื้อเชิงรุก  กรณีศึกษาของสหรัฐ

ผมเชื่อว่า ณ วันนี้เราทุกคนน่าจะมีประสบการณ์จะโดยตรงหรือโดยอ้อมกับคนใกล้ตัวที่ติดโควิด

คนนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนบ้านในหมู่บ้านหรือคอนโด ญาติ เพื่อนร่วมงาน หรือเจ้าของพนักงานร้านค้าร้านอาหารที่เราไปจับจ่ายใช้สอยอยู่เป็นประจำ ก็มีโอกาสเสี่ยงทุกคน 

เพราะโควิดสายพันธุ์เดลตานี้แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม อาการบ้างก็ไม่แสดง และผลกระทบนั้นก็รุนแรงในระดับชีวิตมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ดังนั้นจึงเป็นการถูกต้องแล้วที่ทุกคนในสังคมต่างช่วยกันเฝ้าระวังการแพร่กระจายและใช้ชีวิตด้วยสติสัมปชัญญะ

หากดูจากกรณีศึกษาในเมืองนอก เช่น สหรัฐและอังกฤษ ก็จะพบว่าถึงแม้จะมีการกระจายวัคซีนที่มีคุณภาพออกไปได้มากและรวดเร็วแต่ก็ยังไม่สามารถระงับเอาชนะการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ตรวจพบครั้งแรกที่อินเดียนี้ได้

หนึ่งในมาตรการที่สหรัฐได้นำมาใช้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดอีกครั้ง คือ การรณรงค์ให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยในอาคารและที่ชุมนุมชน การเร่งกระจายวัคซีนสู่กลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส และการตรวจหาเชื้อเชิงรุก

รัฐบาลสหรัฐโดยความเห็นชอบของรัฐสภาได้นำงบประมาณแผ่นดินส่วนหนึ่งออกมาใช้เพื่อจัดหาชุดตรวจโควิดฟรีแก่ประชาชนและประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการกระจายชุดตรวจเพื่อให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสงค์จะตรวจโควิด

ประชาชนสามารถเดินเข้าไปตรวจหาเชื้อโควิดตามสถานพยาบาล ร้านขายยาทั้งขนาดเล็กและใหญ่ที่มีสาขาทั่วประเทศ เช่น CVS หรือ Walgreens โดยไม่ต้องทำการนัดล่วงหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเป็นการตรวจเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ที่สำคัญที่สุดคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น

มองย้อนกลับมาที่เมืองไทยของเราที่การตรวจเชิงรุกเพื่อหาเชื้อโควิดฟรีนั้นยังอยู่ในวงที่จำกัด ทั้งจำนวนการตรวจที่น้อย และการกระจายจุดตรวจที่กระจุกตัว สังคมอยู่ภายใต้ความกลัวและระแวงเมื่อการเดินทางไปโรงพยาบาลนั้นมีความเสี่ยงติดโรคและค่าใช้จ่ายต่อครั้งที่สูง จึงทำให้การตรวจโควิดเองที่บ้านด้วยชุดตรวจหาโควิด ATK (Antigen Test Kit) นั้นเป็นคำตอบ

เมื่อความต้องการชุดตรวจ ATK ที่มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงของการระบาดรอบใหม่ที่ผ่านมา สวนทางกับจำนวนปริมาณของชุด ATK ที่ได้รับการรับรองจากรัฐที่สามารถเข้ามาขายในไทยได้อย่างถูกกฎหมายที่มีจำนวนไม่มากในช่วงแรก ทำให้ราคาชุดตรวจ ATK นั้นสูงมาก

เมื่อระบบกฎหมายและองค์การอาหารและยา (อย.) ที่มีความตั้งใจดีที่จะปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของประชาชนผู้บริโภค เมื่อระบบขั้นตอนที่มากมายในบ้านเมืองยามปกตินั้นไม่สามารถตอบโจทย์แก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมืองในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาด จึงทำให้เกิดความไม่สมดุลของความต้องการกับปริมาณสินค้าทำให้ชุด ATK มีราคาที่สูงมากโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำของคนไทยทั่วประเทศ

ในปัจจุบัน ราคาชุดตรวจ ATK ที่ได้เริ่มลดลงจากหลายร้อยบาทเมื่อเดือนก่อน ๆ เพราะเหตุผลเรื่องของจำนวนผู้ที่ได้รับการอนุมัติจัดจำหน่ายที่มากขึ้นจากหลัก 4-5 รายเป็น 42 ราย (ข้อมูลเมื่อ 23 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการสะท้อนถึงกลไกตลาดได้เป็นอย่างดี

โดยแท้จริงแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันระบุให้ บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการทางสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการบริการสาธารณสุขจากรัฐ ซึ่งต้องเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐอย่างเหมาะสมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและทันต่อเหตุการณ์

หากรัฐไร้ความสามารถในการตรวจคัดกรองโรคโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายและทันต่อเหตุการณ์ได้แล้ว อย่างน้อยที่สุดสมควรทำหน้าที่ของตนเองในการคุมกฎและปล่อยให้กลไกตลาดได้ทำงาน ระบบระเบียบกฎหมายที่เป็นอุปสรรคโดยมีชีวิตคนเดิมพันเป็นค่าความเสียหายของความล่าช้านั้นควรถูกกำจัดเสียให้สิ้น