The Collectors เกมเก็บขยะ พิทักษ์โลก ตระหนักรู้ สร้างความยั่งยืน
"The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก" เกมภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท ธนะ ดิจิตอล ไลฟ์ จำกัด และ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ตัวช่วยดึงเด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมจัดการขยะและดูแลรักษาโลก
"เกม" ถือเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความสนุกสนานบันเทิง ฝึกทักษะ การเรียนรู้ หรือเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสร้างผลกระทบทั้งในด้านเศรษฐกิจ วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม อย่าง ขยะมูลฝอย เรื่องใกล้ๆ ตัว ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ ที่นับวันจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และวิกฤติ ภาวะโลกร้อน ทวีความรุนแรงมากขึ้น
ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ปัจจุบันปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 27 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน และยังพบว่าปริมาณขยะที่มากสุดมาจากการท่องเที่ยวถึง 54,573 ตัน ขณะที่ภาคเอกชนไทยต่างตระหนักและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาขยะของเสียมาตลอด
"เครือเจริญโภคภัณฑ์" เป็นองค์กรภาคเอกชน ที่ออกมาประกาศเป้าหมายสำคัญในการนำองค์กรสู่การลดขยะเป็นศูนย์ภายในปี 2573 และผลักดันเรื่องการศึกษา รวมถึงได้ผลิตสื่อ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดการขยะ ดูแลโลกให้น่าอยู่
ตระหนักรู้ "ความยั่งยืน" ผ่านเกม
"The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก" เกมภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท ธนะ ดิจิตอล ไลฟ์ จำกัด และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ซึ่งจะเป็นสื่อกลางในการดึงเด็กและเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมจัดการขยะและดูแลรักษาโลก
นายมานะ ประภากมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ธนะ ดิจิตอล ไลฟ์ จำกัด ในเครือ บจ. เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า บริษัทฯ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืนอย่างมาก และการจะทำให้เกิดความยั่งยืนได้นั้น ต้องเริ่มที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะการสร้างความตระหนักรู้ เห็นความสำคัญ และเข้าใจเรื่องของความยั่งยืนตั้งแต่อายุน้อยๆ ทำให้ความยั่งยืนอยู่ในการดำรงชีวิตของพวกเขาเป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้น "เกม" ถือเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงน้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ เด็กวัยรุ่นได้ จึงมองว่าหากจะนำเรื่องความยั่งยืนให้แก่เด็กๆ ควรจะมีการเพิ่มเรื่องของเกม
บริษัท ธนะ ดิจิตอล ไลฟ์ จำกัด มีบทบาทในการสร้าง Interactive content และดูแลประเด็นการศึกษาให้กับเครือฯ ตัวอย่างเช่น พัฒนานวัตกรรมการศึกษา TRUE CLICK LIFE ออกแบบสื่อการเรียนรู้และคอนเทนต์ในทรูปลูกปัญญา รวมถึงพัฒนาเกมที่สื่อสารประเด็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs)
"ความยั่งยืน เป็นความอยู่ดีของประชากรโลกที่อยู่ต่อไปในโลกใบนี้ หากถามถึงยุคเราคงจะอยู่ได้อีกประมาณหนึ่ง แต่คนรุ่นใหม่เขาจะต้องอยู่ในโลกนี้ต่อไป ถ้าเราสามารถถ่ายทอดเรื่องของความยั่งยืนแก่คนรุ่นใหม่ ให้พวกเขาได้ตระหนักรู้ ว่าเรื่องของความยั่งยืนมีความสำคัญผ่านเกมที่พวกเขาชื่นชอบอยู่แล้วจะทำให้พวกเขาเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาโลกของเรา นี่จึงเป็นที่มาในการผลิตเกมที่ชื่อว่า The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก ซึ่งเป็นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการช่วยกันเก็บขยะคัดแยกขยะและนำไปรีไซเคิล" นายมานะ กล่าว
The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก
นายมานะ กล่าวต่อไปว่า จุดเริ่มต้นของ The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก นั้นมาจากการเปิดโอกาสให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ผู้ที่สนใจเรื่องเกมเข้ามามีส่วนร่วมผ่านการจัดประกวดแข่งขันออกแบบและพัฒนาเกม "SDGs Game Fest" ซึ่งเป็นเกมโมบาย โดยทีมผู้ชนะ THAItan ที่นำเสนอไอเดียโดดเด่น เกม Trashed และนำมาพัฒนาเป็น The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก เป็นการพูดถึงโลกของเรา แต่เป็นโลกในอนาคตที่มนุษย์ไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว แต่เป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการที่ไม่อยากจะซ้ำรอยของมนุษย์ จึงได้มีการเก็บขยะ คัดแยก รีไซเคิล และรักษาสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่
"The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก ปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งในระบบ iOS และ Android ทั่วประเทศแล้ว ซึ่งทุกคนสามารถดาวน์โหลดเกมดังกล่าวโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และในเกมจะไม่มีโฆษณา อีกทั้งเป็นเกมที่สามารถเล่นคนเดียว หรือจะชวนเพื่อนๆ มาเล่นสนุกแข่งขันกันเก็บขยะและรีไซเคิลให้ได้มากที่สุดพร้อมกันได้ โดยเกมจะมุ่งเน้นการนำเสนออย่างสนุกสนาน ผ่านกราฟฟิกแอนิเมชัน สัตว์กราฟิกที่น่ารัก น่าสนใจ สร้างความตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืนผ่านการจัดการขยะ" นายมานะ กล่าว
การประกวดเกมผ่านโครงการ SDGs Game Fest ทำให้ผู้ประกวดต้องนำเป้าหมายของ SDGs ทั้ง 17 ข้อ มาสอดแทรกเนื้อหาและปรับให้เข้ากับเกม และจากกว่า 100 ทีมที่เข้าประกวด บริษัทฯ เลือกประเด็น การแยกขยะ มาถ่ายทอดเป็นเกม เพราะเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องปูพื้นฐานข้อมูลใหม่
ดาวน์โหลดมากกว่า 1 แสนแอ็กเคานต์
นายมานะ กล่าวอีกว่า สำหรับความท้าทายของการพัฒนาเกม คือการเข้าถึงและสร้างการรับรู้ เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมมีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะงบประมาณการตลาดและประชาสัมพันธ์ ดังนั้น The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก เป็นทางเลือกของผู้บริโภค และแต่ละเกมกว่าจะได้รับความนิยม ส่วนใหญ่จะใช้เวลานาน เช่นเดียวกับ The Collectors เป็นเวลากว่าปีถึงจะเป็นที่รู้จักและรับรู้ของเยาวชน และต้องมีการพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ ซึ่ง The Collectors เป็นโปรเจกต์ระยะยาว
"The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก" ใช้เวลากว่า 2 ปี มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 แอ็กเคานต์ ผ่านการโปรโมตผ่านสื่อ และความร่วมมือกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และโรงเรียนต่างๆ รวมถึง บริษัท ยังนำเกม The Collectors ไปจัดแสดงในนิทรรศการ THE GLOVE VENGERs ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืนที่ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ในฐานะสมาชิกผู้เข้าร่วมก่อตั้ง สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT) ได้ร่วมจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่เมืองทองธานี เมื่อเดือนสิงหาคม 2567 ทำให้มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 10,000 แอ็กเคานต์
The Collectors ผลิตภัณฑ์ด้านความยั่งยืน
นายมานะ กล่าวด้วยว่า The Collectors ถือเป็นผลิตภัณฑ์ หรือโครงการด้านความยั่งยืนของบริษัทที่ไม่ได้แสวงหารายได้ หรือผลกำไร ซึ่งแผนต่อไปของ The Collectors จะมุ่งให้มีคาแรกเตอร์หลากหลายมากขึ้น และต่อยอด spin off ให้เกมอื่นๆ มาร่วมกับเรามีเวอร์ชันโหมดใหม่ๆ ให้เกมมีประสิทธิภาพกว่า สร้างเกมใหม่ที่ไปส่งเสริมเรื่องอื่นๆ
เป้าหมายต่อไปของ "The Collectors เก็บขยะ พิทักษ์โลก" จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวกับพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น SDG Move โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อเผยแพร่เกมนี้ให้เป็นที่รู้จัก เปิดโอกาสให้ประชาชน เด็กทั่วโลกได้เล่นเกมนี้ อีกทั้งเป็นต้นแบบ Game-Based Learning หรือ แนวการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อ สามารถนำไปใช้ได้จริง สร้างความตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืน เพื่อให้โลกน่าอยู่สำหรับเยาวชน คนรุ่นใหม่ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมเกมไทยให้พร้อมสู่ตลาดโลก