PRINC ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อโรงพยาบาล 3 แห่ง จาก EVER

PRINC ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อโรงพยาบาล 3 แห่ง จาก EVER

PRINC ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อโรงพยาบาล 3 แห่ง จาก EVER พร้อมประกาศรุกธุรกิจเฮลท์แคร์ในช่วงครึ่งหลังของปีเต็มกำลัง

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชน และธุรกิจสุขภาพในนามเครือ "พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์" ร่วมกับบริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ EVER จัดพิธีลงนามสัญญาเข้าร่วมลงทุน ระหว่างบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด และบริษัท มาย ฮอสพิทอล จำกัด (MY HOSPITAL) โดยบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เข้าซื้อหุ้นของโรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล, โรงพยาบาลราชสีมา ฮอสพิทอล และโรงพยาบาลพิษณุโลก ฮอสพิทอล จำนวนเตียงรวม 145 เตียง จากบริษัท มาย ฮอสพิทอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EVER โดยมี ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) และสุวรรณา ตันติศรีเจริญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บียอนด์แอดไวเซอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของกลุ่ม EVER ร่วมเป็นสักขีพยาน

นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC กล่าวถึงการเข้าลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้มีโรงพยาบาลในเครือรวม 18 แห่ง ใน 14 จังหวัด เป็นไปตามแผนขยายโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง ส่วนขั้นตอนการเข้าซื้อขายหุ้นคาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2567

"การที่ PRINC เข้าซื้อหุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลมาย ฮอสพิทอล จาก EVER ครั้งนี้มาจากความต้องการที่ลงตัว ทั้ง EVER มีแผนขายกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล เพื่อเดินหน้า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักขณะเดียวกัน PRINC ลดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเดินหน้าธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนเต็มกำลัง ขณะเดียวกันประโยชน์จะตกกับผู้รับบริการ เนื่องจากการขยายโรงพยาบาลเอกชนแบบเครือข่าย ด้านการรักษาส่งต่อโรคยากซับซ้อน เพิ่มศักยภาพการให้บริการและมีการบริหารเครื่องมือและทรัพยากรทางการแพทย์ให้เกิดประสิทธิภาพผ่านรูปแบบ Shared Services ขณะที่ความต้องการเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเอกชนในต่างจังหวัดยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามสภาพเศรษฐกิจสังคมเมืองที่เติบโต มั่นใจการเข้าลงทุนโรงพยาบาลเพิ่ม 3 แห่ง จะทำให้การเติบโตของรายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ 10 ถึง 15%" นพ.กฤตวิทย์ กล่าว

PRINC ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อโรงพยาบาล 3 แห่ง จาก EVER

นายสวิจักร์ โลจายะ ประธานกรรมการ บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ EVER กล่าวว่า การจำหน่ายหุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลนั้น จะช่วยลดภาระที่บริษัทฯ ต้องสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัท มาย ฮอสพิทอล จำกัด โดยจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้ บริษัทฯ จะได้รับเงินสดจำนวน 700 ล้านบาท โดยเงินจำนวนดังกล่าว บริษัทฯ จะใช้เป็นเงินทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ  เพื่อสร้างโอกาสในการทำกำไรในอนาคตต่อไป

PRINC ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อโรงพยาบาล 3 แห่ง จาก EVER

สำหรับพื้นที่การให้บริการรักษาพยาบาลของ เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากโรงพยาบาลที่ตั้งในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สกลนคร และมุกดาหาร โรงพยาบาลราชสีมา ฮอสพิทอล จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีทำเลที่ตั้ง และความต้องการรักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ จะกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ และประตูสำคัญในการเชื่อมโยงเครือข่ายรักษา-ส่งต่อของโรงพยาบาลในเครือแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิภาพ ส่วนพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก นอกจากโรงพยาบาลพิษณุเวช และโรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือ โรงพยาบาลพิษณุโลก ฮอสพิทอล จะกลายเป็นโรงพยาบาลในเครือแห่งที่ 3 ของจังหวัด ซึ่งรองรับการให้บริการสิทธิประกันสังคม เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้รับบริการในพื้นที่ที่ยังเติบโตสูงต่อเนื่อง ครอบคลุมสิทธิการรักษาพยาบาลในผู้รับบริการทุกกลุ่ม และเป็นไปตามแผนการมุ่งสู่โรงพยาบาลเอกชนอันดับ 1 ในภาคเหนือตอนล่าง ขณะที่พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล ห่างจากโรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือไม่ไกลเพียง 30 กิโลเมตร ถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีทำเลศักยภาพสูง พร้อมด้วยการให้บริการรักษาที่หลากหลายและบุคลากรทางการแพทย์มากประสบการณ์

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ Princhealth และ Principalcapital