3 สิ่งที่ควรทำ ถ้าต้องการให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

3 สิ่งที่ควรทำ ถ้าต้องการให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

ใครที่มีเว็บไซต์ของตนเอง แล้วอยากปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google อย่างยั่งยืน ทำได้ง่ายเพียง 3 ขั้นตอน จะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้น ต้องติดตาม

ปัจจุบันการทำเว็บไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว ใครๆ ก็สามารถมี เว็บไซต์ ของตัวเองได้ แต่ที่ยากกว่าคือจะทำอย่างไรให้มีคนเข้ามาดูเยอะๆ เพราะการจะไปบังคับให้คนอื่นกดเข้ามาในเว็บของตนไม่ใช่เรื่องง่าย ทางออกที่ดีที่สุดจึงเป็นการทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกของแพลตฟอร์ม Search Engine ของโลกอย่าง Google ซึ่งทำได้ง่ายกว่าด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้

เลือกเว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) ที่ดี

เว็บโฮสติ้ง คือการนำเว็บไซต์ของเราไปฝากกับผู้ให้บริการ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งการเลือกเว็บโฮสติ้งที่ดีก็จะส่งผลต่อการใช้งาน ทำให้เว็บมีความเสถียร ลื่นไหล ตอบสนองรวดเร็ว รองรับการเข้าชมพร้อมกันเป็นจำนวนมากได้ เมื่อผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีก็จะเข้ามาที่เว็บบ่อยขึ้น และทำให้การจัดอันดับในหน้าค้นหาดีขึ้นตามไปด้วย

หนึ่งในเว็บโฮสติ้งที่เหมาะสำหรับการทำ SEO มากที่สุดคือ WordPress Hosting เพราะมีระบบจัดการเนื้อหาที่ใช้งานง่าย เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน และมีโครงสร้างที่สอดคล้องกับอัลกอริทึมของ Google เช่น URL ที่บอกชื่อเรื่อง หมวดหมู่ และเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์อย่างชัดเจน ทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น หรือการเพิ่ม Site map และ Meta tags ให้กับหน้าเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ เป็นต้น 

ทำ SEO ต่อเนื่อง

ปกติแล้วระบบ Search Engine จะแสดง เว็บไซต์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคำค้นหามากที่สุด โดยเรียงลำดับตามความนิยม และคุณภาพของเนื้อหา ดังนั้น เว็บไซต์จะติดอันดับได้ก็ต้องมีคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ ดึงดูดใจผู้อ่าน เทคนิคก็คือให้เน้นคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาเยอะ และเพิ่มความน่าเชื่อถือ เช่น ใส่ลิงก์ที่เชื่อมไปยังหน้าอื่นของเว็บไซต์ ที่สำคัญต้องมีการอัปเดตคอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะกว่าเว็บจะติดอันดับก็ต้องอาศัยเวลาพอสมควร ถ้าไม่มีเวลาทำเอง สามารถใช้บริการ ทำ SEO รายเดือน ให้คนที่เชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยดูแลตั้งแต่การเลือกคีย์เวิร์ด วางโครงร่าง ผลิตเนื้อหา สร้าง Backlink ปรับปรุงหน้าเว็บ ตลอดจนติดตามและรายงานผล

ทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)

กลยุทธ์ที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับไม่ได้มีแค่การทำ SEO เท่านั้น แต่ยังมีกลยุทธ์ทางการตลาดอื่นๆ อีกมากมายที่นำมาใช้ควบคู่กันได้ เช่น การซื้อโฆษณา, ทำ Social Media Marketing, Affiliate Marketing หรือออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนมือถือ เป็นต้น เมื่อเสริมกันหลายๆ ทาง ก็จะช่วยให้เว็บติดอันดับได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น หากไม่ชำนาญ แนะนำให้ใช้บริการบริษัท digital marketing agency แทน จะได้ไม่ต้องเปิดรับสมัครให้ยุ่งยาก แถมยังได้คนที่เป็นมืออาชีพในด้านนี้มาช่วยแก้ปัญหาให้ด้วย 

ใครที่เจอปัญหามีเว็บแต่ไม่มีคนดู ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการอย่าเพิ่งท้อ เพราะแม้การทำ เว็บไซต์ ให้อยู่ในหน้าแรกจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ อาจจะไม่ใช่เรื่องถนัดสำหรับทุกคน หากอยากให้เว็บติดอันดับเร็วๆ แนะนำให้ลองปรึกษาเอเยนซีที่บริการด้านนี้ สะดวก ประหยัดเวลา เห็นผลเร็วกว่า และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้อีกด้วย