'การผลิตอัจฉริยะ' เพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน

'การผลิตอัจฉริยะ' เพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน

เปิดมุมมอง "โจเซฟ คง" หัวหน้ากลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัล ซีเมนส์ ประเทศไทย กับประเด็น "การผลิตอัจฉริยะเพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน" จากงาน ProPak Asia 2024

วันนี้โลกของเราอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของภาคอุตสาหกรรมสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการผสานนวัตกรรมเข้ากับความยั่งยืน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนในปัจจุบัน การเปลี่ยนผ่านนี้ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นรากฐานของความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ จึงอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากที่จะต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ ซีเมนส์ ได้เข้าร่วมงาน ProPak Asia 2024 หนึ่งในงานแสดงสินค้าชั้นนำด้านเทคโนโลยีการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในเอเชีย โดยในปีนี้ซีเมนส์มุ่งเน้นไปที่การออกแบบการผลิตและห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน ซึ่งนอกจากจะเป็นเสาหลักของกลยุทธ์ของบริษัทฯ แล้ว ยังเป็นความมุ่งมั่นที่มีต่อโลกและคนรุ่นต่อไป

จากการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่งานนี้ ทางซีเมนส์ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมฯ ในอนาคต

\'การผลิตอัจฉริยะ\' เพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน

 

ความจำเป็นเร่งด่วนในด้านความยั่งยืน

"ความยั่งยืน" เป็นประเด็นสำคัญสำหรับ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันความยั่งยืนไม่ใช่เป็นเพียงแค่ทางเลือกด้านจริยธรรมเหมือนในอดีต ด้วยกฎกติกาด้านความยั่งยืนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก การดำเนินธุรกิจที่มีความยั่งยืนเป็นเป้าหมายเป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ชาญฉลาด ทำให้ผู้ประกอบการมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดสากล

ซีเมนส์ ได้เห็นความพยายามของอุตสาหกรรมฯ ในการลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ควบคู่ไปกับการลดปริมาณขยะและของเสีย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Do More with Less ของซีเมนส์ ซึ่งมุ่งเน้นการผลิตที่ได้ผลผลิตมากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง

\'การผลิตอัจฉริยะ\' เพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน

 

การผลิตต้องมีประสิทธิภาพยืดหยุ่น และปลอดภัย

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทั้งในระดับท้องถิ่นและระหว่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมฯ ต้องเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถประนีประนอมเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลในกระบวนการผลิต

ภายในงาน ProPak Asia 2024 โซลูชันการผลิตล่าสุดของ ซีเมนส์ ที่ตอบโจทย์ความท้าทายเหล่านี้ ได้จุดประกายความสนใจและก่อให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยในหมู่ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ

  • ซอฟต์แวร์บำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ Senseye : ที่ใช้ AI เพื่อคาดการณ์ความเสียหายของอุปกรณ์ก่อนที่จะเกิดขึ้น โดยการสร้างแบบจำลองพฤติกรรมของเครื่องจักรแบบอัตโนมัติ และแจ้งเตือนไปยังจุดที่มีความจำเป็นสูงสุด ช่วยลดเวลาเครื่องจักรหยุดทำงานและค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงสูงสุดและยังช่วยเร่งการกระบวนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันขององค์กรได้อีกด้วย 
  • Industrial Edge : การใช้ประโยชน์จาก IT ณ พื้นที่ปฏิบัติงานจริงในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องจักรและโรงงาน และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุน และเพิ่มเวลาการทำงานของเครื่องจักร (uptime)
  • Cybersecurity สำหรับภาคอุตสาหกรรม : ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการผสานเอาระบบ IT และระบบ OT เข้ามาใช้ในการทำงานร่วมกัน การใช้ IoT การทำงานร่วมกันระหว่างบริษัท ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เพิ่มความเสี่ยงของภัยคุกคามทางไซเบอร์ โซลูชัน Cybersecurity สำหรับภาคอุตสาหกรรมของซีเมนส์ อาศัยแนวคิดการป้องกันเชิงลึกแบบหลายชั้น (Defense-in-Depth) และหลักการด้านความปลอดภัยแบบ Zero Trust ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการมั่นใจว่าข้อมูลของผู้ผลิตและโรงงานได้รับการปกป้องอย่างแท้จริง
  • Digital Twin สำหรับภาคอุตสาหกรรม : ผู้ประกอบการสามารถใช้ดิจิทัลทวิน (Digital Twin) เพื่อออกแบบ จำลอง และวัดประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการผลิตตั้งแต่ก่อนการเริ่มสร้างโรงงาน เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด หรือแม้กระทั่งในระหว่างการดำเนินงาน ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลที่ดิจิทัลทวินได้เก็บรวบรวมมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

โซลูชันเหล่านี้ช่วยผู้ประกอบการมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการดำเนินงาน (Operational Excellence) ผ่านการจำลองการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตอย่างปลอดภัย ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ (Reliability) ประหยัดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญ

\'การผลิตอัจฉริยะ\' เพื่ออนาคตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยที่ยั่งยืน

การพัฒนาทักษะแรงงาน (Workforce Transformation)

ในการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมสู่ยุคดิจิทัล การพัฒนาทักษะแรงงานถือเป็นหัวข้อที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าเทคโนโลยี ความท้าทายในการพัฒนาศักยภาพแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยกระดับทักษะ (upskill) การพัฒนาทักษะใหม่ (reskill) การดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปรับตัวสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา เหล่านี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุศักยภาพสูงสุดของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

อนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาส

แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ ภาพรวมยังคงเป็นไปในเชิงบวกสำหรับทั้งอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงภาคการเกษตรในประเทศไทยที่พร้อมที่จะเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและผลลัพธ์ที่เป็นไปได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมของ ระบบการผลิตที่ชาญฉลาด และยั่งยืนสำหรับภาคอุตสาหกรรม

ซีเมนส์ จะยังมุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรกับธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การแสดงเทคโนโลยีของเราในงาน ProPak Asia 2024 มุ่งเน้นโซลูชันที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและความเป็นเลิศในการดำเนินงานท่ามกลางความซับซ้อนทางด้านเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี บทสรุปจากงานชี้ให้เห็นถึงอนาคตของการผลิตอาหารและเครื่องดื่มและการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีความยั่งยืนและเทคโนโลยีเดินควบคู่กันไป