สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3

สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3

สศก. ร่วมเวทีคณะมนตรีขององค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน +3 ครั้งที่ 12 ขับเคลื่อนAPTERR ร่วม ADB ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาค

นางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ว่าได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีขององค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม ครั้งที่12 (The 12thMeeting of ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve (APTERR) Council)เมื่อวันที่24 - 25เมษายน2567ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3 สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3

 ซึ่งการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรับรองผลการดำเนินงานปี2566 เห็นชอบแผนงานการดำเนินงานและงบประมาณปี2567รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน APTERR และรับทราบผลการดำเนินงานโครงการระบบข้อมูลความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Food Security InformationSystem: AFSIS)ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับAPTERRรวมถึงหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายสินค้าเป้าหมายของการดำเนินงานAPTERRและผลการทบทวนกลไกการดำเนินงานAPTERRอย่างเป็นระบบภายใต้ความร่วมมือระหว่างAPTERRกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB)

สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย คณะมนตรีจากประเทศสมาชิกอาเซียน (ยกเว้นฟิลิปปินส์)และประเทศบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) รวมถึงผู้แทนจากสำนักเลขานุการAFSISผู้แทนจากADBและสำนักเลขานุการ APTERR โดยมีจีนทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมร่วมกับเวียดนาม พร้อมนี้ นางสาวหิรัญญา สระสมผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ สศก. ในฐานะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3

โอกาสนี้ รองเลขาธิการ สศก. ในฐานะคณะมนตรีAPTERRของไทย ได้กล่าวเปิดการประชุมในฐานะประธานร่วมของการประชุมคณะมนตรีAPTERRครั้งที่11โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบริหารจัดการสำรองข้าวและกองทุนAPTERRรวมถึงเสริมสร้างกลไกการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ตอบสนองได้ทันท่วงทีในกรณีฉุกเฉิน และยกระดับข้อมูลสารสนเทศความมั่นคงอาหารให้ใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจากธรรมชาติและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมร่วมกัน

นอกจากนี้ การดำเนินงานของAPTERRจะประสบผลสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสาม โดยไทยสนับสนุนให้ใช้ประโยชน์จากAPTERRซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตความไม่มั่นคงด้านอาหารท่ามกลางความท้าทายจากภัยธรรมชาติ การแพร่ระบาดของโควิด-19รวมถึงปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งสอดรับกับปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการในภาวะวิกฤต เพื่อความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาคในระยะยาว

สศก.ถก เวทีสำรองข้าวฉุกเฉิน ดัน APTERR รุด ช่วยด้านมนุษยธรรมอาเซียน+3

“การประชุมฯ ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของไทยในฐานะประเทศเจ้าภาพ (Host Country)ของสำนักเลขานุการAPTERRและประเทศสมาชิก ได้หารือร่วมกันในระดับนโยบายเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของAPTERRให้เป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดในการตอบสนองและเตรียมความพร้อมสำหรับช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน ตลอดจนรับมือกับความมั่นคงด้านอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาค