'กูเกิล' ปิดดีลซื้อพลังงานสะอาด จากบริษัทลูกของ 'บัฟเฟตต์'

'กูเกิล' ปิดดีลซื้อพลังงานสะอาด จากบริษัทลูกของ 'บัฟเฟตต์'

‘กูเกิล’ (Google) ปิดดีลซื้อพลังงานสะอาดจากบริษัทในเครือ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ รับดีมานด์ ‘ดาตาเซนเตอร์’ ที่กำลังไฟฟ้าสูง

“กูเกิล” ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ จับมือเป็นพันธมิตรกับสตาร์ตอัปด้านพลังงานความร้อนใต้พิภพ และโรงงานไฟฟ้าในรัฐเนวาดาของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” นักลงทุนระดับตำนานชาวอเมริกัน เพื่อดำเนินการศูนย์ข้อมูล (ดาตาเซนเตอร์) ด้วยไฟฟ้าที่ผลิตจากความร้อนของโลก

แถลงการณ์ของกูเกิลระบุว่า “เฟอร์โว เอเนอร์จี” (Fervo Energy) จะพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่จัดหาพลังงานไฟฟ้า 115 เมกะวัตต์ให้ “เอ็นวี เอเนอร์จี อิงค์” (NV Energy Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เอเนอร์จี” (Berkshire Hathaway Energy) ธุรกิจด้านพลังงานในเครือ “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” ของบัฟเฟตต์

หลังจากนั้น เอ็นวี เอเนอร์จีจะจำหน่ายไฟฟ้าให้กับกูเกิล ภายใต้ข้อตกลงที่ยังคงรอการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ แตกต่างจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ตรงที่สามารถดำเนินงานได้ตลอดเวลา โดยใช้น้ำที่ได้รับความร้อนจากหินใต้พิภพเพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าโดยไม่ก่อให้เกิดคาร์บอน ซึ่งเฟอร์โวได้ใช้การขุดเจาะแนวนอนภายในแหล่งกักเก็บความร้อนใต้พิภพเพื่อเพิ่มผลผลิต

ปัจจุบัน ดาตาเซนเตอร์หลายแห่งจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนับเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวของบริษัทเทคโนโลยีที่ตั้งเป้าว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนลง โดยไฟฟ้าที่กูเกิลตกลงจะซื้อจากเอ็นวี เอเนอร์จี และเฟอร์โว สามารถจ่ายพลังงานให้ผู้บริโภคได้ราว 86,000 ครัวเรือน

อ้างอิง: Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์