'อาคารสีเขียว' กุญแจสำคัญต่อสู้โลกร้อน ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน 37% ทั่วโลก

'อาคารสีเขียว' กุญแจสำคัญต่อสู้โลกร้อน ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน 37% ทั่วโลก

ภาคอาคารมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอน 37% ทั่วโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ ที่น้อยลง และจำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงให้อาคารมีความยั่งยืนมากขึ้นนับจากนี้เป็นต้นไป

KEY

POINTS

  • อาคารมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอน 37% ทั่วโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆจำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว
  • การเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของห่วงโซ่คุณค่าของอาคารสามารถปลดล็อกโอกาสทางการตลาดมูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก 
  • เพื่อคว้าโอกาสที่นำเสนอโดยการเปลี่ยนแปลงสีเขียวของภาคอาคารอย่างเต็มโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการกำหนดมาตรฐาน การพัฒนาเรือธง การออกแบบนโยบาย และนวัตกรรม

อาคารต่างๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษยชาติ โดยการหล่อหลอมธรรมชาติและหล่อหลอมโดยธรรมชาติ แต่ขณะนี้ คลื่นความร้อนโหมกระหน่ำตั้งแต่อเมริกาเหนือไปจนถึงเอเชีย และฤดูร้อนปี 2567 คาดว่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุด ถึงเวลาแล้วที่มองว่าอาคารเป็นทั้งวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป 

อาคารทั่วโลกมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนถึง 37% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห่วงโซ่คุณค่าของภาคอาคารเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมที่ลดน้อยลง เช่น เหล็กและซีเมนต์ ซึ่งทำให้การลดคาร์บอนเป็นสิ่งที่ท้าทายมากขึ้น ในขณะที่ประเมินลำดับความสำคัญที่สำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาคอาคารต้องการความสนใจอย่างชัดเจนในทันที

การดำเนินการเปลี่ยนผ่านสีเขียวในภาคอาคารสามารถปลดล็อกโอกาสที่สำคัญและขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนท่ามกลาง อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงและเริ่มดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นมากกว่าการตอบสนองต่อความผันผวนของตลาดเมื่อเร็วๆ นี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้เล่นในห่วงโซ่คุณค่า เช่น นักพัฒนา ผู้สร้าง และผู้ให้บริการวัสดุ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มระดับโลกและความต้องการแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนที่เพิ่มขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าในระยะยาว

ผลกระทบที่ชัดเจนและเกิดขึ้นทันทีที่สุดคือวิธีที่เราออกแบบและสร้างอาคารวัสดุที่ใช้มีความสำคัญ เช่นเดียวกับแหล่งที่มาและวิธีการนำไปใช้ในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น

โอกาสในการลดการปล่อยคาร์บอนในการก่อสร้าง

การเปลี่ยนไปใช้แนวทางปฏิบัติด้านการก่อสร้างที่ยั่งยืนมากขึ้นมอบโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตและการสร้างมูลค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่า การวิเคราะห์โดย Boston Consulting Group (BCG) พบว่าบริษัทที่มีตัวชี้วัดด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดในระดับเดียวกันมีความเสี่ยง ESG ต่ำกว่า โดยมีพรีเมียมอยู่ที่ 10% ถึง 15% ในการประเมินมูลค่า อาคารที่ได้รับใบรับรองที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน

เช่น ระบบการจัดอันดับ LEED (ผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม) ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ซึ่งกำหนดกรอบการทำงานสำหรับการออกแบบอาคารที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดี สามารถมีมูลค่าทรัพย์สินที่สูงขึ้นได้เนื่องจากประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน มูลค่าค่าเช่าที่สูงขึ้น และ ความเสี่ยง ESG ต่ำลง พวกเขามีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด

การออกแบบและระบบที่ประหยัดพลังงานสามารถนำไปสู่การประหยัดต้นทุนได้อย่างมากสำหรับผู้เล่นในห่วงโซ่คุณค่า การออกแบบอาคารแบบพาสซีฟ ระบบทำความร้อนและความเย็นประสิทธิภาพสูง และระบบการจัดการพลังงานขั้นสูงช่วยลดการใช้พลังงานและวัสดุ และลดต้นทุนการดำเนินงาน ตัวอย่างที่สำคัญประการหนึ่งคือการอัพเกรดระบบเครื่องปรับอากาศของ Taikoo Li Sanlitun ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งลดการใช้พลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศลง 66% หรือ 13.4 GWh ต่อปี อุปกรณ์ประสิทธิภาพพลังงานสูงและระบบการจัดการพลังงานดิจิทัล ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถทำซ้ำได้จากที่อื่น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้

ด้วยการนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้ ผู้เล่นในห่วงโซ่คุณค่ายังสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างซึ่งดึงดูดลูกค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เข้าถึงสิ่งจูงใจทางการเงินสาธารณะ และการซื้อขายคาร์บอนที่อาจเกิดขึ้นเพื่อชดเชยต้นทุนการลงทุนเริ่มแรก ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถทางการเงินของพวกเขา

ตัวอย่างเช่น Holcim หนึ่งในผู้ผลิตปูนซีเมนต์ชั้นนำของโลก ซึ่งได้เปิดตัวแพลตฟอร์มเทคโนโลยีหมุนเวียนเพื่อจัดหาคอนกรีตรีไซเคิลได้มากถึง 100% สำหรับอาคารต่างๆ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการนำเสนอที่ยั่งยืนและการลดคาร์บอนในภาคส่วนคอนกรีตที่ลดน้อยลง

ผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น

การกับอาคารและสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น มีขอบเขตที่จะก้าวไปไกลกว่าศูนย์สุทธิ และนำผลลัพธ์เชิงบวกของธรรมชาติไปใช้ซึ่งจะช่วยเสริมความยืดหยุ่นของสภาพภูมิอากาศและเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีอาคารสีเขียวมักรวมคุณลักษณะที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของชุมชน เช่น พื้นที่สีเขียวที่สามารถเข้าถึงได้และศูนย์ชุมชน ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของมนุษย์

อาคารเหล่านี้ยังช่วยลดมลพิษและปกป้องและเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย ด้วยการปรับปรุงคุณภาพอากาศและน้ำ อาคารสีเขียวยังสร้างสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างเช่น Bullitt Center ในซีแอตเทิล ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารพาณิชย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก คาดว่าจะสร้างผลประโยชน์ให้กับสังคมได้มากถึง 18.5 ล้านเหรียญสหรัฐตลอดช่วงชีวิตผ่านคุณสมบัติสีเขียวต่างๆ

การขยายตลาดสำหรับการก่อสร้างสีเขียว

การเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่คุณค่าของภาคอาคารยังเป็นโอกาสในการปลดล็อกศักยภาพในการขยายตลาดและเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน จากการศึกษาของ World Economic Forum เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่คุณค่าของภาคอาคารในจีนและที่อื่นๆ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของห่วงโซ่คุณค่าของภาคอาคารสามารถปลดล็อกโอกาสทางการตลาดทั่วโลกได้ประมาณ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

เนื่องจากความต้องการวิธีปฏิบัติด้านการก่อสร้างที่ยั่งยืนมีเพิ่มมากขึ้น การปฏิบัติตามมาตรฐานสากลและนวัตกรรมที่ส่งเสริมสามารถช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้

เพื่อคว้าโอกาสที่นำเสนอโดยการเปลี่ยนแปลงสีเขียวของภาคอาคารอย่างเต็มที่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่าควรใช้แนวทางเชิงกลยุทธ์และการทำงานร่วมกัน ด้วยแนวทางสี่ทาง ผู้เล่นทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายและส่งมอบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

1. ยอมรับมาตรฐานและการวัดผลระดับโลก : มาตรฐานที่ครอบคลุมและวัดปริมาณได้ ซึ่งครอบคลุมผลลัพธ์ที่เป็นศูนย์สุทธิ ผลเชิงบวกจากธรรมชาติ ความยืดหยุ่น และมุ่งเน้นความเป็นอยู่ที่ดี

2. นำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้และสร้างโครงการเรือธง : การลงทุนและจัดแสดงโครงการสำคัญเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำไปใช้ในวงกว้าง และช่วยกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่

3. พัฒนานโยบายและสิ่งจูงใจที่มีประสิทธิผล : ตัวขับเคลื่อนนโยบาย เช่น เงินอุดหนุนและเงินช่วยเหลือ เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน และเสริมสร้างศักยภาพทางการเงินของโซลูชั่นสีเขียว

4. สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาและมีส่วนร่วมกับนักสร้างสรรค์ : ร่วมมือกับนักสร้างสรรค์เพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว เช่น วัสดุก่อสร้างสุทธิเป็นศูนย์

ความจำเป็นในการดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วน ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง ในขณะที่ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาชุมชนเมืองที่สำคัญ ความตึงเครียดระหว่างการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศกับความจำเป็นในการเติบโตและการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพกำลังเป็นประเด็นสำคัญในปัจจุบัน

ที่มา World Economic Forum