‘เดนมาร์ก’ ผุดแคมเปญกินเที่ยวฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก

‘เดนมาร์ก’ ผุดแคมเปญกินเที่ยวฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก

“เดนมาร์ก” ออกแคมเปญกินฟรีเที่ยวฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2024 นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม หรือใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ จะได้รับสิทธิเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เช่าเรือคายัค อาหารฟรี และอื่นๆ อีกมากมาย

KEY

POINTS

  • “เดนมาร์ก” ออกแคมเปญกินฟรีเที่ยวฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม หรือใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ จะได้รับสิทธิเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เช่าเรือคายัค อาหารฟรี และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ปัจจุบันเมืองต่างๆ ในยุโรปเริ่มใช้มาตรการจำกัดจำนวนท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ซึ่งแตกต่างจากโคเปนเฮเกนที่มุ่งเน้นไปกับการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับการให้คุณค่าของคนในท้องถิ่นยึดถือ
  • ผู้จัดแคมเปญเชื่อว่าโครงการนี้จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนมากขึ้น

กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีความสุข และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเมืองหนึ่งของยุโรป ด้วยนิสัยของชาวเมืองที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานเป็นชีวิตจิตใจ จนเป็นเมืองที่มีจักรยานมากกว่าคน และชอบอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ 

ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานรัฐทดลองทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมในวิถีชีวิตสีเขียวของชาวเมือง ด้วยการออกแคมเปญกินฟรีเที่ยวฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก

ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2024 นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม หรือใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ ตั้งแต่ปั่นจักรยาน เดินทางด้วยรถไฟ และการทำความสะอาด จะได้รับสิทธิเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เช่าเรือคายัค อาหารฟรี และอื่น ๆ อีกมากมาย

“นักท่องเที่ยวได้รับโอกาสพิเศษในการสำรวจโคเปนเฮเกนในแบบที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่น” โซฟี แอนเดอร์เซน นายกเทศมนตรีกรุงโคเปนเฮเกนกล่าว

 

รางวัลสำหรับนักท่องเที่ยวรักษ์โลก

โครงการนำร่องใหม่ “CopenPayจะมอบรางวัลให้แก่นักท่องเที่ยวที่ใช้ชีวิต และทำกิจกรรมใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่น ปั่นจักรยานรอบเมือง เข้าร่วมโครงการทำความสะอาด หรือเป็นอาสาสมัครในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งรางวัลมีด้วยกันหลากหลายอย่างซึ่งจะตอบโจทย์การใช้ชีวิต และวัฒนธรรมชาวเมืองโคเปนเฮเกน ตั้งแต่ได้รับกาแฟ และอาหารมังสวิรัติมื้อกลางวันในร้านท้องถิ่นฟรี ไปจนถึงแลกตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ และเช่าเรือคายัคได้ฟรี

ปัจจุบันเมืองต่างๆ ในยุโรปหลายแห่งกำลังประสบปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง และเริ่มใช้มาตรการจำกัดจำนวนท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ซึ่งแตกต่างจากโคเปนเฮเกนที่มุ่งเน้นไปกับการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับการให้คุณค่าของคนในท้องถิ่นยึดถือ

มิคเคล อาโร-แฮนเซน ซีอีโอของ Wonderful Copenhagen องค์กรการท่องเที่ยวแห่งกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะต้องเปลี่ยนจากการเป็นภาระด้านสิ่งแวดล้อม ให้กลายเป็นพลังสำหรับการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นก็คือ ต้องเปลี่ยนวิธีการเดินทาง สิ่งที่บริโภค และวิธีการมีปฏิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่น

ตามรายงานความยั่งยืนปี 2023 โดย Kanter กลุ่มวิจัยตลาดในลอนดอน พบว่า ผู้บริโภค 81% กล่าวว่า พวกเขาต้องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น แต่มีเพียง 22% เท่านั้นที่เปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขา 

อย่างไรก็ตาม อาโร-แฮนเซน กล่าวว่า โครงการนี้ไม่น่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่จะช่วยเปลี่ยนความต้องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของนักท่องเที่ยว ให้แสดงออกมาตามได้ในชีวิตประจำวัน 

“CopenPay ถือเป็นขั้นตอนทดลองเล็กๆ ในการสร้างกรอบความคิดใหม่ในหมู่นักเดินทาง” อาโร-แฮนเซน กล่าว

โครงการนำร่องนี้จะเริ่มทดลองใช้ในฤดูร้อนปีนี้ โดยจะมี 24 กิจกรรมทั่วเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วม และเมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วสามารถนำไปแลกของรางวัลได้ ซึ่งคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็สามารถดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมของเดนมาร์กไปพร้อมๆ กับซึมซาบความยั่งยืน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และลดภาระให้กับโลก

ตัวอย่างเช่น หอศิลป์แห่งชาติเดนมาร์ก มีกิจกรรมเวิร์กช็อปเพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นงานศิลปะได้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้ เพียงแค่นำขยะพลาสติกไปแลก ขณะที่พิพิธภัณฑ์คาเรน บลิกเซน บ้านของนักเขียนดังชาวเดนิช มีกิจกรรมช่วยดูแลสวน เพื่อแลกกับตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดงประวัติ ผลงาน และมีนิทรรศการหมุนเวียนจัดแสดงตลอดปีได้ฟรี

หากนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมซิสเทอร์เนิร์น (Cisternerne) หอศิลปะใต้ดินที่ถูกรีโนเวทมาจากอ่างเก็บน้ำเก่าของเมือง ด้วยการเดินหรือปั่นจักรยาน จะได้รับบริการทัวร์ชมสถานที่ฟรีทันที เช่นเดียวกับ CopenHill โรงเผาขยะที่มีเนินสกีบนชั้นดาดฟ้า จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเล่นสกีได้ฟรี หากเดินมาหรือปั่นจักรยาน

ขณะที่ โรงเรียนสอนเล่นเซิร์ฟโคเปนเฮเกนจะมีอาหารกลางวันฟรี แก่นักเล่นเซิร์ฟที่มีส่วนร่วมในการทำความสะอาดชายหาด 30 นาทีหลังจากเล่นเซิร์ฟเสร็จ สำหรับไฮไลต์อื่นๆ ได้แก่ การเก็บขยะเพื่อแลกการเช่าเรือคายัคได้ฟรี และรับอาหารกลางวันมังสวิรัติฟรีเมื่อเป็นอาสาสมัครทำงานในฟาร์ม 

อย่างไรก็ตาม หลายกิจกรรมมีระยะเวลากำหนด และบางกิจกรรมต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางแผน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโครงการริเริ่มนี้

“เราต้องการให้ CopenPay การสร้างปรากฏการณ์ระลอกคลื่น เราหวังว่าความสำเร็จของโครงการริเริ่มนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เมืองต่างๆ ทั่วโลก ในการหาหนทางจูงใจให้เกิดพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นสำหรับทุกคน” อาโร-แฮนเซน กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา: CNNForbesNBC NewsThe New York Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์