EXIM BANK ออก Blue Bond 3,000 ล้าน หนุนแหล่งเงินต้นทุนต่ำธุรกิจรักษ์ทะเล

EXIM BANK ออก Blue Bond 3,000 ล้าน หนุนแหล่งเงินต้นทุนต่ำธุรกิจรักษ์ทะเล

EXIN BANK เปิดขาย Blue Bond วงเงิน 3,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2.78% ระดมทุนสนับสนุนธุรกิจอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและ Blue Economy ในไทย ขนาดกว่า 5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 30% GDP

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า EXIM BANK ประสบความสำเร็จการออกพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเล (Blue Bond) ร่วมกับพันธมิตร โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยาและธนาคารออมสินเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย นับเป็นครั้งแรกที่สถาบันการเงินไทยออก Blue Bond สกุลบาท อายุ 3 ปี วงเงินรวม 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.78% ต่อปี 

ภายใต้ Sustainable Finance Framework ซึ่ง ADB เป็นที่ปรึกษาการจัดทำ และให้การรับรองการออก Blue Bond โดย DNV (Thailand) Co., Ltd. ซึ่งเป็นองค์กรรับรองมาตรฐานชั้นนำระดับโลก และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA จาก Fitch Ratings สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมั่นคงของ EXIM BANK 
 

ทั้งนี้ Blue Bond ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่จนสามารถเสนอขายได้เต็มจำนวนวงเงิน มียอดจองซื้อสูงถึง 2.5 เท่าของวงเงินที่เสนอขาย

โดยการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปส่งเสริมและสนับสนุนแก่ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน อาทิ ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวทางทะเล การประมง รวมถึงการเพาะเลี้ยงพืชและสัตว์น้ำ การจัดการและบำบัดน้ำเสีย การรีไซเคิลขยะจากทะเล และพาณิชยนาวี เป็นต้น

นายเผ่าภูมิ กล่าวต่อว่า วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้นานาประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยตระหนักถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมครบทุกมิติ รวมถึงทรัพยากรทางทะเลซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งมีชีวิตและทรัพยากรที่หลากหลาย ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนสำคัญของโลก

การเดินหน้าสู่เศรษฐกิจสีเขียวจึงไม่อาจมองข้ามการพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงิน (Blue Economy) ซึ่งประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจทางทะเลและที่เกี่ยวเนื่องมากถึง 30% ของ GDP ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม คิดเป็นสัดส่วนการจ้างงานถึง 26% ของการจ้างงานรวม 

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2565 EXIM BANK ได้ออกพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนรวม 11,500 ล้านบาท โดยการออก Blue Bond ในครั้งนี้ จะนำไปสนับสนุนเป็นแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้กับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

โดยออกเป็นสินเชื่อหมุนเวียนและสินเชื่อระยะยาวสำหรับผู้ประกอบการทุกขนาดธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.85% ต่อปี วงเงินอนุมัติสูงสุด 200 ล้านบาท ทั้งนี้ EXIM BANK มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนจากราว 37% ในปัจจุบัน เป็น 50% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมดภายในปี 2570

ส่วนการประชุมเจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้ให้บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ อีเอ ทางธนาคารได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยกู้ร่วมกับสถาบันการเงินอื่น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเอ็กซิมมีวงเงินปล่อยกู้กว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันทางอีเอ ยังไม่ได้เป็นหนี้เสีย เพียงแต่ถูกปรับลดเครดิต

อย่างไรก็ตามเนื่องจากธนาคารได้เข้าร่วมมาตรฐานบัญชี TFRS 9 จึงทำให้กรณีนี้ที่มีความเสี่ยง ก็ได้มีการตั้งสำรองตามเกณฑ์คุณภาพครบไปแล้ว รวมถึงต่อไปจะเพิ่มความเข้มงวด และหาตัวชี้วัดใหม่เข้ามาพิจารณาการปล่อยกู้รัดกุมยิ่งขึ้น