ทำความรู้จักฟอรั่มความยั่งยืนระดับโลก ก.ย.-ธ.ค. มีที่ไหน? เช็กได้ที่นี่

ทำความรู้จักฟอรั่มความยั่งยืนระดับโลก ก.ย.-ธ.ค. มีที่ไหน? เช็กได้ที่นี่

ทำความรู้จักฟอรั่มความยั่งยืนระดับโลก ก.ย.-ธ.ค. ที่ผู้นำ และคน Gen S ไม่ควรพลาด แต่ละงานมีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม เช็กสถานที่และวันจัดงานได้ที่นี่

Sustainability LIVE London

10-11 ก.ย. 2024 กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ: เป็นงานระดับโลกชั้นนำที่มุ่งเน้นการพัฒนาแนวทางปฏิบัติและกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับภูมิภาคสำคัญต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลางและแอฟริกา สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และยุโรป ทั้งนี้ งานแบบไฮบริด โดยแบบ Virtual จะถูกจัดทำในสิงคโปร์ ดูไบ และนิวยอร์ก ขณะที่แบบตัวต่อตัวจะมีขึ้นในลอนดอน ณ Business Design Centre ไฮไลต์ที่น่าสนใจของงานประกอบด้วย

  • การนำเสนอที่สร้างแรงบันดาลใจ และการอภิปรายกลุ่ม จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติกว่า 60 คน
  • เวิร์กช็อปแบบ interactive เกี่ยวกับหัวข้อหลักด้านความยั่งยืน เช่น AI ในความยั่งยืน กลยุทธ์ผลกระทบต่อสภาพอากาศ และห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน
  • โอกาสในการสร้างเครือข่ายกับผู้บริหารระดับสูง รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืนระดับสูง ซีอีโอ และซีโอโอ

The Global Sustainability & ESG Awards

10 ก.ย. 2024 กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ: ส่วนหนึ่งของงาน Sustainability LIVE London ที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องบริษัท ผู้เชี่ยวชาญ และโครงการต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ นวัตกรรม และการคิดเชิงกลยุทธ์ที่โดดเด่นในด้านความยั่งยืนและแนวทางปฏิบัติ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการนำแนวทางที่รับผิดชอบมากขึ้นมาใช้กับธุรกิจ พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่ Business Design Centre ในลอนดอน

UN’s Summit of the Future

22-23 ก.ย. 2024 กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา: การประชุมสุดยอดของสหประชาชาติ เป็นกิจกรรมระดับโลกที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมผู้นำโลกเพื่อสร้างฉันทามติระหว่างประเทศใหม่ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของโลกในปัจจุบันและอนาคต จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์ก

หัวข้อสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาอย่างยั่งยืน สันติภาพและความมั่นคง อนาคตดิจิทัล เยาวชนและคนรุ่นใหม่ และธรรมาภิบาลระดับโลก

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นสำคัญ และยืนยันพันธกรณีต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และกฎบัตรสหประชาชาติ

Climate Week NYC

22-29 ก.ย. 2024 กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา: เป็นงานสำคัญที่เน้นการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน ทั้งแบบ On Site และ Online จัดโดย Climate Group ร่วมกับสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยรวบรวมผู้นำ ธุรกิจ และองค์กรระดับนานาชาติ เพื่อหารือและส่งเสริมแนวทางแก้ไขสำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ งานนี้มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น พิธีเปิด The Hub Live และการอภิปรายกลุ่มและเวิร์กช็อปมากมาย เป็นเวทีสำหรับการประกาศสำคัญ แบ่งปันแนวคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

SDG Summit USA

23 ก.ย. 2024 กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา: งานนี้จัดโดย UN Global Compact Network USA โดยจะรวบรวมผู้นำระดับสูงกว่า 200 คนจากธุรกิจ รัฐบาลท้องถิ่น ภาคประชาสังคม และสหประชาชาติ การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการดำเนินการทางธุรกิจในทางปฏิบัติและความร่วมมือที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ในภาคเอกชนของอเมริกา

หัวข้อหลัก ได้แก่

  • การเงินและการลงทุน
  • ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม (DEI)
  • กฎระเบียบและการรายงาน
  • ความยืดหยุ่นของน้ำ (Water Resilience)

งานดังกล่าวจะมีการอภิปรายโต๊ะกลม การสนทนาแบบเป็นกันเอง และคณะผู้เชี่ยวชาญที่เน้นที่การส่งเสริมความพยายามด้านความยั่งยืนขององค์กร

SWEDES

24-29 ก.ย. 2024 ดูบรอฟนิก ประเทศโครเอเชีย: การประชุมว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของระบบพลังงาน น้ำ และสิ่งแวดล้อม (Sustainable Development of Energy, Water, and Environment Systems: SDEWES) รวมทั้งการส่งเสริมความรู้และส่งเสริมวิธีการ เทคโนโลยี และนโยบายที่ยั่งยืน เป็นกิจกรรมสำคัญที่ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ มากมาย กิจกรรมนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยในการหารือและร่วมมือกันเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน

The 29th annual United Nations Climate Change Conference (COP29)

11-24 พ.ย. 2024 ประเทศอาเซอร์ไบจาน: การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประจำปีครั้งที่ 29 ของสหประชาชาติในปีนี้ จะรวบรวมผู้นำประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ และผู้เจรจาเพื่อหารือและประสานงานการดำเนินการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเจรจาที่สำคัญจะมุ่งเน้นไปที่การผลักดันเป้าหมายของ UNFCCC และข้อตกลงปารีส รวมถึงความพยายามที่จะจำกัดภาวะโลกร้อน ปรับตัวให้เข้ากับผลกระทบจากสภาพอากาศ และระดมเงินทุนสำหรับกิจกรรมเหล่านี้

ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการประชุม COP29 ประกอบด้วยประเด็นสำคัญหลายประการ ได้แก่

  • ความทะเยอทะยานด้านสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้น: คาดว่าประเทศต่างๆ จะนำเสนอการสนับสนุนที่กำหนดโดยประเทศ (NDC) ที่อัปเดตและทะเยอทะยานมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ต่ำกว่า 2°C หรือควรอยู่ที่ 1.5°C
  • Climate Finance: การหารือน่าจะเน้นไปที่การระดมทรัพยากรทางการเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติตามพันธกรณีประจำปีมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ และการสำรวจกลไกทางการเงินใหม่ๆ
  • การปรับตัวและความยืดหยุ่น: การเสริมสร้างความพยายามระดับโลกในการปรับตัวต่อผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศและเพิ่มความยืดหยุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชุมชนที่เปราะบาง จะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมเป้าหมายการปรับตัวทั่วโลก
  • การจัดการกับการสูญเสียและความเสียหาย (Loss and Damage): เป็นประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังในการประชุม COP29 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่มีความเสี่ยงสูง
  • การสำรวจทั่วโลก: การสำรวจทั่วโลกครั้งแรก ซึ่งเป็นการประเมินความคืบหน้าร่วมกันในการบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีส ถือเป็นก้าวสำคัญ กระบวนการนี้จะแจ้งให้ทราบถึงการดำเนินการและนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศในอนาคต
  • นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการถ่ายทอดองค์ความรู้: ส่งเสริมการพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุนความพยายามในการบรรเทาและปรับตัว
  • โซลูชันตามธรรมชาติ (Nature-based Solutions): เน้นบทบาทของระบบนิเวศธรรมชาติในการบรรเทาและปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความคิดริเริ่มในการปกป้องและฟื้นฟูป่า พื้นที่ชุ่มน้ำ และแหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญอื่นๆ

ผลลัพธ์เหล่านี้มุ่งหวังที่จะเร่งการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศทั่วโลกและรับรองการตอบสนองที่ประสานงานกันต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศ