'ไฮโดรเจนสีขาว' พลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคต

'ไฮโดรเจนสีขาว' พลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคต

เมื่อเผชิญกับต้นทุนที่สูง ความท้าทายด้านการขนส่ง และการพัฒนาความต้องการที่ช้า เศรษฐกิจไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำต้องเผชิญกับความคาดหวังที่ลดลงเกี่ยวกับการเติบโตในระยะสั้น นักพัฒนาและผู้บริโภคยังคงสํารวจรูปแบบทางเลือกของไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ อย่างไฮโดรเจนสีขาว

KEY

POINTS

  • ความต้องการไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 200 ล้านตันต่อปีภายในปี 2050
  • ในขณะที่อุตสาหกรรมไฮโดรเจนทั่วโลกเผชิญกับความท้าทายทางการเงินและด้านอุปสงค์ หลายคนจึงมองหาไฮโดรเจนสีขาวเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • นี่คือคําตอบของคําถามเร่งด่วนที่สุดห้าข้อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไฮโดรเจนสีขาว

ไฮโดรเจนสีขาวคืออะไร

ไฮโดรเจนสีขาวไม่เหมือนกับไฮโดรเจนสีอื่นๆ เช่น สีเขียวหรือสีน้ําเงิน ซึ่งต้องใช้กระบวนการแปลงที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไฮโดรเจนสีขาวมาพร้อมและด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการสํารวจและพัฒนา บริษัทน้ํามันและก๊าซจึงอยู่ในต่ำแหน่งที่ดีในการเป็นแชมป์ของโมเลกุลคาร์บอนต่ำที่เกิดขึ้นใหม่น

โลกต้องการไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำเพื่อลดคาร์บอน บางครั้งไฮโดรเจนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอาจเป็นตัวทําลายตลาดที่มีศักยภาพ แต่เนื่องจากอุตสาหกรรมที่เพิ่งเริ่มต้น

ไฮโดรเจนสีขาวทำจากอะไร

ไฮโดรเจนสีขาวเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เกิดจากปฏิกิริยาธรณีเคมีอย่างต่อเนื่องในหินแข็ง ลักษณะของไฮโดรเจนสีขาวแตกต่างจากโมเลกุลไฮโดรคาร์บอนตรงที่มีขนาดเล็กและเบา 

ยังคงต้องการการวิจัยเพิ่มเติม ด้วยประสบการณ์ภาคสนามจริงและการรวบรวมข้อมูลที่จําเป็นในการสร้างองค์ประกอบสําคัญของการเล่นไฮโดรเจน

ทําไมไฮโดรเจนสีขาวถึงสร้างความสนใจในตอนนี้

โลกต้องการไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำเพื่อลดคาร์บอน ความต้องการไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 200 Mtpa (ล้านตันต่อปี) ภายในปี 2593 เพิ่มขึ้นจาก 1 Mtpa วันนี้ในกรณีพื้นฐานของ WoodMac โดยอุปทานไฮโดรเจนสีเขียวตอบสนองความต้องการในอนาคตจํานวนมากนี้

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการผลิตของไฮโดรเจนสีเขียวยังคงสูงอย่างดื้อรั้น โดยมีช่วงกว้างตั้งแต่ 6 ดอลลาร์สหรัฐ/กก. ถึง 12 ดอลลาร์สหรัฐ/กก. สิ่งนี้ถูกขับเคลื่อนโดยความต้องการของไฮโดรเจนสีเขียวสําหรับพลังงานหมุนเวียนที่มีความพร้อมใช้งานสูงสําหรับอิเล็กโทรไลซิส นอกจากนี้ยังจะขึ้นอยู่กับเงินอุดหนุนจํานวนมากเป็นเวลาหลายปีเพื่อมุ่งสู่เกณฑ์เชิงพาณิชย์ในช่วง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/กก.

 

ไฮโดรเจนสีขาวเสนอทรัพยากรทางเลือกที่ถูกกว่ามาก โดยไม่จําเป็นต้องมีการแปลงพลังงานหรือกระบวนการผลิตที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไฮโดรเจนสีขาวที่ผลิตในระดับจากอ่างเก็บน้ําที่อยู่ใกล้กับตลาดผู้ใช้ปลายทางสามารถจัดส่งได้ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ/กก. การอยู่ร่วมกันของฮีเลียมอาจเสนอคันโยกเชิงพาณิชย์ที่มีคุณค่าสําหรับการใช้ประโยชน์จากไฮโดรเจนสีขาว

ไฮโดรเจนสีขาวเป็นแหล่งพลังงานที่สําคัญแค่ไหน

ไฮโดรเจนสีขาวไม่ใช่พลังงานที่ครอบคลุมสําหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ปัจจุบัน WoodMac ประเมินว่ารูปแบบทางเลือกของการผลิตไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ รวมถึงไพโรไลซิสของก๊าซมีเทน การทําให้เป็นแก๊ส และการสกัดไฮโดรเจนสีขาวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ รวมกันจะสร้างเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุปทานในอนาคต

แนวโน้มนี้อาจเปลี่ยนไปในทศวรรษหน้าหากโครงการนําร่องที่ประสบความสําเร็จพิสูจน์ความเป็นไปได้ทางเทคนิคและเชิงพาณิชย์และมีการแนะนํากรอบนโยบายสนับสนุน จากปริมาณทรัพยากรที่คาดหวัง การผลิตไฮโดรเจนสีขาวอาจสูงถึง 17 Mtpa ภายในปี 2593 การจับการสนับสนุนเงินอุดหนุนในระดับเดียวกันกับไฮโดรเจนสีเขียวจะช่วยเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างมาก แทนที่การผลิตไฮโดรเจนที่มีต้นทุนสูงกว่า

 

ใครมีส่วนเกี่ยวข้อง

อุตสาหกรรมไฮโดรเจนสีขาวเพิ่งเกิดขึ้นใหม่อย่างแท้จริง นักวิจัยจํานวนหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากการลงทุนภาคเอกชนกําลังเป็นผู้นําในการพยายามทําความเข้าใจทรัพยากรที่คาดหวัง จนถึงปัจจุบัน โครงการไฮโดรเจนสีขาวที่ดําเนินงานเพียงโครงการเดียวคือทุ่ง Bourakébougou ในมาลี ซึ่งส่งไฟฟ้าไปยังหมู่บ้านเล็ก ๆ

ทั่วโลก บางประเทศกําลังพิจารณาโอกาสในการพัฒนาไฮโดรเจนสีขาว ทําให้เกิดกิจกรรมที่นําโดยการสํารวจผ่านการแก้ไขรหัสปิโตรเลียมและการขุดที่มีอยู่ แต่การควบคุมสิ่งที่ไม่รู้จักไม่เคยตรงไปตรงมา ในยุโรป ฝรั่งเศสเป็นผู้นําในการรับรู้ศักยภาพของไฮโดรเจนสีขาว โดยปรับเปลี่ยนรหัสการขุดเป็นผล

ในขณะที่รัฐบาลเยอรมันได้ประกาศว่าไม่เห็นโอกาสในการสกัดไฮโดรเจนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ออสเตรเลียเป็นฮอตสปอตสําหรับกิจกรรมการสํารวจ ซึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลระดับภูมิภาคหลายแห่งที่เพิ่มเข้าไปในรายการสารควบคุมและการจัดสรรงบประมาณและเงินช่วยเหลือ

บริษัทน้ํามันและก๊าซสามารถเป็นผู้นําได้หรือไม่

ด้วยงานที่สําคัญที่จําเป็นเพื่อให้ได้ความเข้าใจทางเทคนิคอย่างเต็มที่ว่าโมเลกุลของไฮโดรเจนถูกสร้างขึ้นและเก็บไว้ในใต้ผิวดินอย่างไร เทคนิคอุตสาหกรรมปิโตรเลียมมีความสําคัญต่อการปลดล็อกไฮโดรเจนสีขาว

ด้วยความเชี่ยวชาญใต้ผิวดิน ไฮโดรเจนสีขาวควรเข้าสู่บริษัทน้ํามันและก๊าซ ด้วยกฎระเบียบและแรงจูงใจที่เหมาะสม รัฐบาลสามารถเปิดใช้งานโอกาสในการสํารวจสําหรับบริษัทเหล่านี้และเริ่มต้นภาคส่วน การออกใบอนุญาตบล็อก การสํารวจและการประเมินการขุดเจาะ และเงื่อนไขทางการเงินสามารถสะท้อนน้ํามันและก๊าซได้ในวงกว้าง

บริษัทน้ํามันและก๊าซยังมีเงินทุนที่จะขับเคลื่อนไฮโดรเจนสีขาวไปข้างหน้า เช่นเดียวกับที่พวกเขาทํากับการดักจับคาร์บอน การใช้ประโยชน์ และการจัดเก็บ สิ่งนี้สามารถพิสูจน์การเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากแม้แต่โครงการไฮโดรเจนสีขาวที่ล้ำหน้าที่สุดที่นําโดยสตาร์ทอัพขนาดเล็กที่ได้รับการสนับสนุนจากเอกชนก็ยังขาดกรอบเวลาที่มั่นคงในการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายและเผชิญกับอุปสรรคที่สําคัญ

แต่ไฮโดรเจนสีขาวยังไม่ได้รับการพิสูจน์ มีศักยภาพที่จะเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอในอนาคตของโมเลกุลคาร์บอนต่ำสําหรับบริษัทน้ํามันและก๊าซบางแห่ง ซึ่งจะรวมถึงไบโอมีเทน อี-มีเทน ไฮโดรเจนสีน้ําเงินและสีเขียว และอนุพันธ์ของมันด้วย แท้จริงแล้ว ไฮโดรเจนสีขาวมีแนวโน้มที่จะแทนที่การพัฒนาสีน้ําเงินและสีเขียวบางอย่าง เทคโนโลยี เงินทุน และกฎระเบียบถือกุญแจสําคัญ

ที่มา : The World Economic Forum