‘การเปลี่ยนแปลงทางสังคม’ สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน

‘การเปลี่ยนแปลงทางสังคม’ สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน

ความกังวลของทุกคนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และตอนนี้อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายประเทศ

แม้จะมีความรู้สึกตื่นตระหนกโดยทั่วไปในหมู่ประชาชนทั่วโลก แต่การรับรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการรับรู้ความเสี่ยงส่วนบุคคลก็กระจายอยู่ทั่วโลกอย่างไม่สม่ำเสมอ

ข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่าในประเทศกําลังพัฒนา คนส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่เชื่อว่ามันจะเป็นอันตรายต่อพวกเขาเป็นการส่วนตัวอย่างมาก ในการเปรียบเทียบ การรับรู้ความเสี่ยงของประชาชนนั้นสูงกว่าในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ซึ่งสอดคล้องกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นใน Global South อย่างไรก็ตาม การรับรู้ค่อนข้างน้อยในประเทศกําลังพัฒนา และผู้ใหญ่สองพันล้านคนทั่วโลกที่รู้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอะไรเลยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดยลําดับความสําคัญในการสื่อสารในวงกว้าง  3 ประการสามารถช่วยจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ได้

  • การสร้างความตระหนักรู้ในประเทศกําลังพัฒนา
  • การรับรู้ความเสี่ยงของประชาชนที่เพิ่มขึ้นและความต้องการในการแก้ปัญหาในประเทศที่พัฒนาแล้ว

เมื่อพิจารณาถึงช่องว่างของแรงบันดาลใจ-การกระทําสําหรับผู้ที่ต้องการนําวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิ่งสําคัญคือต้องเข้าใจว่ามันใช้ได้กับใคร ช่องว่างของแรงบันดาลใจ-การกระทําเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสําหรับผู้ที่มีความตั้งใจพื้นฐานอยู่แล้วและ/หรือกําลังดําเนินการบางอย่างเพื่อเปลี่ยนการบริโภค

ซึ่งสามารถได้รับแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่สําคัญมากขึ้น

ยุติความรับผิดชอบด้านสภาพอากาศ

ภาวะรับผิดชอบต่อสภาพอากาศ ทางเลือกที่ยั่งยืนสําหรับผู้คนมักต้องเสียสละค่าใช้จ่ายหรือความสะดวกสบาย หากตัวเลือกเหล่านี้พร้อมใช้งานเลย ดังนั้น ผู้บริโภคจึงคาดหวังการสนับสนุนมากขึ้นจากอุตสาหกรรมและรัฐบาลเพื่อช่วยให้เปลี่ยนไปสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน ในขณะเดียวกัน หลายธุรกิจมักจะรอความต้องการที่เพิ่มขึ้นสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อให้มั่นใจในผลกําไรและความภักดีของลูกค้า

สภาอนาคตระดับโลกของ World Economic Forum on Net Zero Living ประชุมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องเพื่อขับเคลื่อนความเป็นผู้นําทางความคิดเกี่ยวกับโอกาสสําคัญสําหรับการดําเนินการของสถาบันโดยรวมที่สามารถส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงระดับโลกไปสู่การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน ศูนย์กลางของภารกิจของสภาคือการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในบรรทัดฐานทางสังคมและเร่งหมุนของการเปลี่ยนแปลงระบบ

โดยองค์กรต้องเป็นผู้นําในการเปลี่ยนแปลงตัวเลือกที่มีอยู่และค่าเริ่มต้นเพื่อมีส่วนร่วมและเสริมพลังให้ผู้คนไปสู่การใช้ชีวิตที่ยั่งยืน แต่ยังมีส่วนได้เสียในการทําลายความรับผิดชอบด้านสภาพอากาศ

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงระบบนี้สามารถปลดล็อกโอกาสในการสร้างมูลค่าใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น การนํารถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในวงกว้างไม่ได้เกิดขึ้นในลักษณะเชิงเส้น และบริษัทผู้ริเริ่มได้รับประโยชน์จากการได้มาซึ่งลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ และการรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ความสําคัญของการปฏิรูปที่นําโดยสถาบันสะท้อนให้เห็นในรายงานการประเมินครั้งที่หกล่าสุดของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ซึ่งเน้นย้ำถึงบทบาทของนโยบาย โครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีที่ถูกต้องในการเปิดใช้งานการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในระดับต่างๆ

การปฏิรูปที่นําโดยสถาบันที่มีบทบาท

ศักยภาพที่สําคัญที่ยังไม่ได้ใช้สําหรับการดําเนินการที่นําโดยสถาบันเพื่อเร่งปฏิกิริยาของระบบที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม มีแบบจําลองตามหลักฐานสําหรับการเร่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ซึ่งให้คําแนะนําเกี่ยวกับวิธีการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบเพื่อเร่งวิถีชีวิตที่ยั่งยืนในระดับ แบบจําลองนี้ครอบคลุมหลักการสําคัญที่อธิบายอย่างชัดเจนว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมเกิดขึ้นอย่างไรและการเรียนรู้เพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน

ในการเริ่มต้น การเคลื่อนไหวทางสังคมมักถูกมองว่าเป็นความพยายามระดับรากหญ้าที่เริ่มต้นจากด้านล่างขึ้นบน แม้ว่ามุมมองนี้จะไม่ถูกต้อง แต่เป็นการประเมินที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมองข้ามความจริงที่ว่าการเคลื่อนไหวเป็นทั้งปรากฏการณ์จากล่างขึ้นบนและจากบนลงล่าง

สิ่งนี้จะชัดเจนขึ้นเมื่อเราพิจารณากรณีต่างๆ เช่น การเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมช่วยส่งเสริมการเติบโตของภาคพลังงานลมได้อย่างไร การวิจัยแสดงให้เห็นว่านักแสดงการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมช่วยกระตุ้นความต้องการพลังงานหมุนเวียน ทําหน้าที่เป็นนายหน้าที่ช่วยกําหนดการรับรู้ของอุตสาหกรรม

ซึ่งนักแสดงในอุตสาหกรรมสามารถนําไปใช้ประโยชน์ได้ในขณะที่พยายามขยายภาคส่วน ตามที่การศึกษาอื่นกล่าว อิทธิพลของการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมนั้นแข็งแกร่งกว่าความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติในการสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรม

การเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในบรรทัดฐานและพฤติกรรมทางสังคมยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเริ่มต้นที่ส่งผลกระทบต่อจิตสํานึกสาธารณะได้อีกด้วย

การใช้ประโยชน์จากชุมชน

ที่สําคัญ วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเร่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนไม่ใช่การดึงดูดผู้คนในฐานะปัจเจตย์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน โดยทั่วไป ผู้คนตัดสินใจตามชุดความชอบในกลุ่มสังคมของตน สัญญาณเหล่านี้มีประโยชน์สําหรับองค์กรในการสร้างตลาดใหม่ในลักษณะตามชุมชนและความสัมพันธ์

การเปลี่ยนแปลงนโยบายขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติการลดเงินเฟ้อและหลักการระดับสูง G-20 เกี่ยวกับวิถีชีวิตเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มาตรการทั้งสองนี้อาศัยการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการลดคาร์บอนด้านอุปทานที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายสําหรับการเปลี่ยนแปลงด้านอุปสงค์ และสามารถเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ทางสังคมที่ผู้เข้าร่วมอาจถือ

ต้องการอนาคตที่มีส่วนร่วมกับทั้งสองสถาบันและสังคมที่สําคัญ แนวทางนี้มีศักยภาพที่จะสนับสนุนความต้องการเร่งด่วนสําหรับการเปลี่ยนแปลงที่กว้างขึ้นไปสู่ทั้งอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตส่วนบุคคลทั้งหมดของทุกคน