‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

นอกจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะมี “หมูเด้ง” ขวัญใจคนไทยและทั่วโลกแล้ว ยังมีสัตว์อื่น ๆ อีกกว่า 200 ชนิด ที่น่ารักไม่แพ้กัน คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว

นอกจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะมี “หมูเด้ง” ขวัญใจคนไทยและทั่วโลกแล้ว ยังมีสัตว์อื่น ๆ อีกกว่า 200 ชนิด ที่น่ารักไม่แพ้กัน คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย แก๊งคาปิบาราหน้ามึน, ปู่แฟลช สลอธสองนิ้ว, แก๊งเพนกวินแสนรู้, “พังจิ๋ม” นักแสดงโชว์ช้างว่ายน้ำ, “แตงไทย” ลูกสมเสร็จ สัตว์สงวนของไทย, เมียร์แคท, แรดขาว, สิงโตขาว, สิงโต และเสือนานาชนิดในหุบเสือป่า, วอมแบต ฯลฯ

 

หมูเด้ง

หมูเด้งฮิปโปแคระ ขวัญใจคนทั้งโลก ที่กลายเป็นมีมอันโด่งดังในอินเทอร์เน็ต จนมีหน้า “วิกิพีเดีย” เป็นของตัวเอง เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 มีพ่อแม่คือโทนี่และโจน่า โดยชื่อหมูเด้งมาจากการโหวตของประชาชนทั่วประเทศ 

หมูเด้งกลายเป็นที่รักของคนไทยและทั่วโลก จากการที่เพจ “ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง” ซึ่งเป็นเพจที่จัดทำโดยพี่เลี้ยงของหมูเด้ง ลงภาพความน่ารักของน้อง ทั้งความร่าเริง ความดีดมากกว่าฮิปโปโปเตมัสตัวอื่น ๆ รวมถึงความอ้วนกลม ปุ๊กปิ๊ก น่ามันเขี้ยว และคลิปกิจวัตรประจำวันของน้องที่ทำตลก น่าเอ็นดูจนทำให้กลายเป็นไวรัลดังไปทั่วโลก 

ความโด่งดังของหมูเด้ง ทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนนักท่องเที่ยวในวันธรรมดาเท่ากับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จนต้องมีการจำกัดเวลาการเยี่ยมชมหมูเด้งรอบละ 5 นาที เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และให้ทุกคนได้พบกับหมูเด้งอย่างทั่วถึง

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

อย่างไรก็ตาม ฮิปโปแคระเป็นสัตว์ออกหากินกลางคืนจึงทำให้ช่วงกลางวันหมูเด้งอาจจะนอนนานหน่อย ซึ่งทางเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งได้ลงตารางการใช้ชีวิตของหมูเด้งในแต่ละวันเอาไว้ว่า

"นักท่องเที่ยวที่มา บางคนอาจจะเห็นเด้งวิ่ง

บางคนอาจจะเห็นเด้งนอน แล้วแต่จังหวะ

ตารางหมูเด้ง

08.00-09.00  ตื่นเพราะล้างบ่อ อาบน้ำ และรอแม่กินอาหาร

09.00-10.00   เดินโชว์ตัวเตรียมลงน้ำนอน

10.00-12.30   นอนในน้ำ

12.30-13.00   อาจจะขึ้นมาเดินเล่น หรือขึ้นมานอนบนบก

13.00-13.30   นอนบนบก

13.30-14.00   นอนในน้ำ

14.00-14.30   แม่ขึ้นบกรอกินอาหารเย็น เด้งนอนรอ

14.30-17.30   แม่กินหญ้า เด้งนอนรอ วิ่งบ้างนิดหน่อย

                      หลังจากวิ่งเสร็จจะนอนยาวๆถึงเย็น

23.00-24.00 เล่นกับแม่ในน้ำ

01.00-02.00 กินนมในน้ำและกวนแม่

02.00-07.00 นอนนนนนยาวๆๆๆๆ

อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามอารมณ์ของนักแสดง

รอคิวดูประมาณ10-15 นาที ต้องขออภัยในความไม่สะดวกครับ"

“แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย

แม่มะลิฮิปโปโปเตมัส ที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย ด้วยอายุ 59 ปี ย้ายจากสวนสัตว์ดุสิตมาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 และเป็นแม่ของฮิปโปโปเตมัสทั้งสิ้น 14 ตัว

แม่มะลิเกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2509 ที่สวนสัตว์โคเอลเนอร์ เมืองโคโลญ ในเยอรมนี โดยองค์การสวนสัตว์ได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

แก๊งคาปิบาราหน้ามึน

คาปิบารา” ที่คนไทยเรียกว่า “กะปิปลาร้า” หรือ “หมามะพร้าว” ที่ใครเห็นก็ต้องตกหลุมรักกับคาแร็กเตอร์หน้ามึน ใจเย็น ไม่หือไม่อือกับใคร ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ตัวท็อปของสวนสัตว์เขาเขียว ที่เรียกให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความน่ารักของแก๊งหน้ามึนได้จำนวนมาก และได้มีการวางจำหน่ายกางเกงกะปิปลาร้าซึ่งได้รับความนิยมและสร้างรายได้ให้แก่สวนสัตว์อย่างมาก

ปัจจุบันเขาเขียวมีคาปิบาราอยู่หลายสิบตัว โดยมีจุดแสดงด้วยกัน 2 จุด ในโซน Amazonia และสามารถให้อาหารน้องได้ตามเวลาที่สวนสัตว์กำหนด

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

“ปู่แฟลช” สลอธสองนิ้ว

ปู่แฟลชสลอธสองนิ้ว ถือเป็นสัตว์อีกหนึ่งตัวที่อยู่คู่สวนสัตว์มานาน ด้วยความที่สลอธเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ค่อย ๆ ย่างก้าวไป จึงทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และต้องหยุดดูความเชื่องช้าของคุณปู่ ซึ่งบางทีคุณปู่อาจจะออกมาโชว์กายกรรมห้อยต้นไม้ให้ได้ดู แต่บางทีคุณปู่ก็ชอบงีบในบ้าน

หลังจากที่ปู่แฟลชต้องอยู่คนเดียวมานาน แต่จะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะเร็ว ๆ นี้สวนสัตว์จะมีสลอธมาอยู่เพิ่มแล้ว และถ้าหากเข้าคู่ได้ดีกับคุณปู่ ก็จะมีการจัดงานแต่งงานให้ด้วย เพื่อเตรียมขยายพันธุ์ต่อไป

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

ขบวนพาเหรด “เพนกวิน”

การแสดงที่ครองใจนักท่องเที่ยวมาตลอดคือ ขบวนพาเหรด “เพนกวิน” หลายสิบชีวิตที่ออกมาโชว์ตัวแสดงความแสนรู้ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ลองให้อาหารเพนกวินได้ โดยมีในแต่ละวันจะมีโชว์ทั้งหมด 2 รอบ คือ 10.00 น. และ 14.00 น. หากเป็นวันหยุดจะมีการเพิ่มรอบโชว์ในเวลา 15.30 น. อีกด้วย

เนื่องด้วยปัจจุบันสวนสัตว์เขาเขียวมีจำนวนนกเพนกวินเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทางสวนสัตว์จะมีการปรับปรุงส่วนจัดแสดงเพนกวินให้มีพื้นที่มากขึ้น

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

“โชว์ช้างว่ายน้ำ”

นอกจากนักท่องเที่ยวจะสามารถให้อาหาร “ช้าง” ได้แล้ว ยังการแสดง “โชว์ช้างว่ายน้ำ” ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมอีกด้วย โดยมีในแต่ละวันจะมีโชว์ทั้งหมด 2 รอบ คือ 10.00 น. และ 14.30 น. หากเป็นวันหยุดจะมีการเพิ่มรอบโชว์ในเวลา 12.30 น. ทั้งนี้โชว์เป็นการแสดงว่ายน้ำเฉย ๆ ไม่ได้เป็นกิจกรรมกายกรรมหรือทรมานสัตว์ใด ๆ 

สำหรับนักแสดงในโชว์นี้ ดาราหลักจะเป็น “พังจิ๋ม” ช้างเพศเมีย ซึ่งเป็นหนึ่งในช้างฝาแฝดคู่แรกของโลก

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

สมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนของไทย 

ก่อนที่หมูเด้งจะออกมาลืมตาดูโลกได้ไม่นาน ก็มี “แตงไทย” ลูกสมเสร็จ หนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทยใกล้สูญพันธุ์ ที่เพิ่งเกิดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อนี้เพราะว่าลูกสมเสร็จแรกเกิดจะสีดำและมีลายสีขาวลักษณะคล้ายลูกแตงไทย แต่เมื่อโตขึ้นลายก็เลือนหายไป ผลัดสีเป็นครึ่งดำขาวแยกกันชัดเจนทั้งตัว โดยจัดแสดงอยู่ในโซน Forest of Asia 

สมเสร็จ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมกินพืชขนาดใหญ่ มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน มีจมูกที่ยื่นยาวออกมาคล้ายงวงของช้าง ลำตัวคล้ายหมูที่มีขายาว หางสั้นคล้ายหมีและมีกีบเท้าคล้ายแรด

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

“เมียร์แคท” สัตว์ขี้สงสัย ระวังภัย

ในโซนสัตว์แอฟริกามีสัตว์อาศัยอยู่รวมกันหลายชนิด ทั้งยีราฟ ม้าลาย ไนอาลา ทอมสันส์กาเซลล์ กูดู ฯลฯ แต่สัตว์ที่อยากจะแนะนำให้ได้ไปชมกันก็คือ “เมียร์แคท” สัตว์ตัวเล็กขี้สงสัย ชอบยืนชะเง้อคอ อวดความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้เห็น ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการตรวจดูอันตรายและดมกลิ่นในบริเวณรอบ ๆ 

เมียร์แคตถือได้ว่าเป็นสัตว์มีประสาทสัมผัสและการระแวดระวังภัยที่ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องการรับฟังเสียงจะสามารถได้ยินเสียงในรัศมีถึง 50 เมตร และมักจะขุดโพรงใต้ดิน โพรงดินที่สร้างขึ้นสามารถเชื่อมต่อกัน ทำให้มีช่องทางเข้าออกมากขึ้นและช่วยให้มีทางหลบหนีเมื่อมีภัยมา

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

ให้อาหาร “แรดขาว”

กลางปี 2023 “ท็อป” ลูกแรดขาวตัวที่ 2 ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยได้ถือกำเนิดขึ้นในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยแรดขาวจัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลกรองลงมาจากช้าง แรดขาวถูกล่าอย่าหนักเพื่อเอานอ จนทำให้เกือบสูญพันธุ์ แต่ปัจจุบันได้มีกฎหมายคุ้มครองแรดขาวและห้ามการล่าและค้าขายนอแรดอย่างเด็ดขาด

นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารและถ่ายรูปกับแรดขาวได้ 2 นอได้บริเวณจัดแสดง ใกล้กับนกฟามิงโกและม้าลาย

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

“ป้าไอซ่า” วอมแบตอายุยืน

โซนสีชมพูจัดแสดงสัตว์ด้วยกันหลายชนิดทั้งนากเล็กเล็บสั้น แมวน้ำ แพนด้าแดง ตัวกินมดยักษ์ และสัตว์ในออสเตรเลียมีสัตว์อยู่ด้วยกันหลายชนิด ทั้งโคอาลา จิงโจ้ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยหนึ่งดาวเด่นที่อยากยกมาคือ “ป้าไอซ่า” วอมแบตตัวกลมผู้รักสันโดษ ที่มีอายุเกือบ 20 ปีแล้ว ซึ่งมากกว่าอายุเฉลี่ยราว 12-15 ปี ซึ่งได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากพี่เลี้ยงและสัตวแพทย์

วอมแบตเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ตัวเมียมีถุงหน้าท้อง ลำตัวสั้นอ้วนกลมหนาซึ่งเป็นลักษณะของสัตว์ที่อยู่ในโพรงดิน ขนหยาบ สีขนมีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อน เทาและดำ ขาสั้นและกรงเล็บที่แข็งเพื่อช่วยในการขุดดินเพื่อสร้างโพรงใต้ดิน และเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่อึออกมาเป็นก้อนสี่เหลี่ยม

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

 

“สิงโตขาว” สุดเท่

สิงโตขาว” เป็นสิงโตประเภทหนึ่ง ไม่ได้มีภาวะผิวเผือกแต่อย่างใด โดยพวกมันจะมีขนสัตว์ขนสีน้ำตาลอ่อนกว่าสิงโตทั่วไป จนคล้ายเป็นสีขาวตามลักษณะทางพันธุกรรม ที่เรียกว่า “ภาวะด่าง” (Leucism) 

โดยในสวนสัตว์เขาเขียวมีครอบครัวสิงโตขาวให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด นำทีมโดยหัวหน้าครอบครัวอย่าง “กอไผ่” ที่รออยู่โซนแอฟริกา และ “สำลี” ในหุบเสือป่า  แต่ห้ามเคาะกระจก และถ่ายรูปใช้แฟลช 

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีกิจกรรมให้อาหารเสือขาว และสิงโตขาวที่บริเวณ “หุบเสือป่า” เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ตามธรรมชาติ และ เพื่อให้สัตว์มีสุภาพที่แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ อีกทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ป่าตามธรรมชาติอีกด้วย โดยนักท่องเที่ยวสามารถเป็นผู้ให้อาหารเสือและสิงโตได้ด้วยตัวเอง 

กิจกรรมนี้มีทุกวัน ตามช่วงเวลาดังนี้ ให้อาหารเสือขาว 11.30 น. และ 14.30 น. สำหรับสิงโตขาว ช่วงเวลา 12.00 น และ 15.00 น. นอกจากนี้บริเวณหุบเสือป่า ยังมีเสือ สิงโตและแมวป่าหลากชนิดให้ได้ดูอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์เขาเขียวเท่านั้น ยังมีสัตว์และโซนจัดแสดงอีกหลายโซนที่รอให้ทุกคนไปเยี่ยมชม

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 40 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 350 บาท เด็ก 120 บาท โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินชม นั่งรถราง เช่ารถกอล์ฟไฟฟ้า หรือนำรถยนต์เข้าชมได้ในบริเวณที่กำหนด แต่ต้องระวังฝูงลิงแสมขโมยอาหารด้วย

‘หมูเด้ง’ และ แก๊งตัวตึงสุดน่ารัก แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’