‘ญี่ปุ่น’ ผุดไอเดียใช้ ‘เปลือกหอย’ ทำ ‘ชุดสูท-ยาทาเล็บ’ รับกระแสรักษ์โลก

‘ญี่ปุ่น’ ผุดไอเดียใช้ ‘เปลือกหอย’ ทำ ‘ชุดสูท-ยาทาเล็บ’ รับกระแสรักษ์โลก

ญี่ปุ่น ชุบให้ชีวิตใหม่แก่ “เปลือกหอย” นางรมและหอยเชลล์ นำมาผลิตเป็นเครื่องแต่งกายและเครื่องสำอาง เพิ่มมูลค่าและดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักษ์โลก

KEY

POINTS

  • ในแต่ละปีญี่ปุ่นมีเปลือกหอยเชลล์มากถึง 240,000 ตัน ส่วนเปลือกหอยนางรมราว 110,000 ตัน ทำให้หลายแบรนด์หาทางนำเปลือกหอยมาใช้ประโยชน์
  • แบรนด์เสื้อผ้านำเปลือกหอยนางรมมาบดด้วยเทคโนโลยีพิเศษและทอออกมาเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ผลิตเป็นชุดสูทขายในราคาถูกว่าเสื้อผ้าทั่วไป 20%
  • นอกจากนี้ยังเอาไปทำเป็นยาทาเล็บ เพราะเมื่อนำเปลือกหอยอบและบดละเอียดจะสามารถดูดซับเม็ดสีได้ดี ไม่สร้างความเสียหายให้แก่เล็บ และสามารถล้างออกได้ง่าย

เปลือกหอย” หลากชนิด เช่น หอยนางรม หอยเชลล์ หากไม่ถูกทิ้งเป็นกองขยะ ก็จะถูกนำไปทำเป็นปุ๋ย  แต่ในตอนนี้บริษัทผลิตเครื่องแต่งกายในญี่ปุ่นได้นำเปลือกหอยเหล่านี้ไปเพิ่มมูลค่าให้กลายเป็น เครื่องแต่งกายและเครื่องสำอาง

Aoyama Trading บริษัทผลิตเครื่องแต่งกายสัญชาติญี่ปุ่น เปิดตัวชุดสูทผู้หญิงที่ทำจาก Seawool วัสดุคล้ายขนสัตว์ 99% ที่ทำมาจากเปลือกหอยนางรม โดยเสื้อสูทเบลเซอร์มีราคา 20,790 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,726 บาท ส่วนกางเกงและกระโปรงราคาตัวละ 9,900 เยน หรือ 2,250 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัทประมาณ 20%

“เราหวังว่าชุดสูทจากเปลือกหอยนางรวมจะดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ซายะ ทากาอิ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของบริษัท Aoyama Trading กล่าว

สำหรับวัสดุ Seawool ที่ทาง Aoyama Trading นำมาใช้ผลิตเสื้อผ้า ได้มาจากบริษัทสิ่งทอ Takisada-Nagoya โดยผ้าสำเร็จรูปนี้เป็นวัสดุที่นุ่มและยืดหยุ่น ไม่ยับง่าย และสามารถป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตได้ ซึ่งผ้าชนิดนี้ประกอบด้วยเส้นใยโพลีเอสเตอร์เปลือกหอยนางรม 70% เกิดจากการนำเปลือกหอยนางรมมาบดด้วยเทคโนโลยีพิเศษและทอออกมาเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ส่วนที่เหลืออีก 30% เป็นขนสัตว์ 

โชยะ มิซูโนะ ตัวแทนจาก Takisada-Nagoya กล่าวว่า ในตอนนี้ความต้องการวัสดุที่ยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นทั่วโลก ในอุตสาหกรรมแฟชั่น วัสดุนี้สามารถใช้ได้ในหลากหลายการใช้งาน ตั้งแต่กระเป๋าผ้าใบไปจนถึงสิ่งทอภายในบ้าน (Interior Textile)

‘ญี่ปุ่น’ ผุดไอเดียใช้ ‘เปลือกหอย’ ทำ ‘ชุดสูท-ยาทาเล็บ’ รับกระแสรักษ์โลก ชุดสูทของ Aoyama Trading ที่ผลิตจากเปลือกหอย
เครดิต: Nikkei

เปลือกหอยมีความแข็งแรงทนทาน โดยเฉพาะด้านในของเปลือกหอยที่มีความแวววาว ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับและของตกแต่งเฟอร์นิเจอร์มาเป็นเวลานานหลายศตวรรษทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ บริษัท Shiro ผู้ผลิตเครื่องสำอางจากธรรมชาติ ใช้เปลือกหอยเป๋าฮื้อผสมชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งสะท้อนสีเป็นสีรุ้ง ผสมกับปูนทำเป็นชั้นวางสินค้า เพื่อช่วยเพิ่มความสวยงามระยิบระยับ

อีกโครงการหนึ่งที่ Shiro เลือกใช้เปลือกหอยประดับตกแต่ง คือ บริเวณทางเข้าของบ้านพักตากอากาศในฮอกไกโดที่บริษัทเปิดเมื่อเดือนเมษายน 2024 โดยใช้ปูนผสมกับเปลือกหอยเชลล์บดจากฮอกไกโด นอกจากจะได้ความสวยงามแล้วยังลดการใช้วัสดุใหม่ 

“เราจะพยายามหลีกเลี่ยงการใช้วัตถุดิบใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และประเมินมูลค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ใหม่” โฆษกของบริษัทกล่าว

ตามข้อมูลของฮารุโกะ ยามาชิตะ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการประมงจากมหาวิทยาลัยไดโตะบันกะ ระบุว่าเปลือกหอยมีน้ำหนักคิดเป็น 80% ของน้ำหนักหอยนางรม และคิดเป็น 50% ของหอยเชลล์ นั่นเท่ากับว่าในแต่ละปีญี่ปุ่นผลิตหอยเชลล์ได้ประมาณ 450,000-500,000 ตัน จะมีเปลือกหอยมากถึง 240,000 ตัน ส่วนหอยนางรมจับได้ทั้งหมด 150,000 ตัน และกลายเป็นเปลือกหอยราว 110,000 ตัน

‘ญี่ปุ่น’ ผุดไอเดียใช้ ‘เปลือกหอย’ ทำ ‘ชุดสูท-ยาทาเล็บ’ รับกระแสรักษ์โลก Shiro ใช้วัสดุที่มีเปลือกหอยเป๋าฮื้อสําหรับชั้นวางผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความแวววาว
เครดิต: Nikkei

ฮารูโกะ ยามาชิตะ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยไดโตะบุงกะกล่าวว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีการรวบรวมและรีไซเคิลเปลือกหอย โดยเปลือกหอยจะถูกทำให้แห้งและบดเป็นผงเพื่อใช้เป็นปุ๋ย สารบำรุงดิน และวัสดุสำหรับงานวิศวกรรมโยธา แต่ผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิลดังกล่าวจะถูกนำมาขายในราคาต่ำ ซึ่งบริษัทแปรรูปของรัฐมักจะขาดทุน

Yamajin ผู้เลี้ยงหอยเชลล์และแปรรูปผลิตภัณฑ์จากหอย กำลังสร้างมูลค่าใหม่ให้แก่หอยเชลล์ ด้วยการนำมาทำเป็น “น้ำยาทาเล็บ” โดยขายในราคาขาดละ 1,850 เยน

เมื่อนำเปลือกหอยเหล่านี้มาอบและบดละเอียดจะสามารถดูดซับเม็ดสีได้ดี เหมาะสำหรับการใช้เป็นสีย้อมธรรมชาติ ไม่สร้างความเสียหายให้แก่เล็บ และสามารถล้างออกได้ง่าย

‘ญี่ปุ่น’ ผุดไอเดียใช้ ‘เปลือกหอย’ ทำ ‘ชุดสูท-ยาทาเล็บ’ รับกระแสรักษ์โลก ยาทาเล็บจากเปลือกหอย
ที่มา: อินสตาแกรม Yamajin

 

แต่ละปี Yamajin มีเปลือกหอยประมาณ 7,000 ตันต่อปี และได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องนะเปลือกหอยมาใช้และรีไซเคิลให้ได้ 100% นอกจากจะนำไปทำยาทาเล็บแล้ว ในตอนนี้ยังกำลังวิจัยพัฒนาเป็นผงซักฟอกด้วยเช่นกัน

สัตว์ทะเลหลายชนิดมีเปลือกที่มนุษย์ไม่สามารถกินได้ และเปลือกเหล่านั้นก็กลายเป็นขยะจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ “หอยเม่น” หรือ เม่นทะเล ที่เปลือกแทนจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย กลุ่มชาวประมงที่รวมตัวกันในชื่อ Fisherman Japan Marketing ในจังหวัดมิยากิ ได้ร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพที่ตั้งอยู่ในฟุกุชิมะ ในการสกัดเซลลูโลสจากเปลือกหอยเม่น เพื่อผลิตเป็นพลาสติกทางเลือก สำหรับใช้ในการผลิตภาชนะต่าง ๆ และใช้งานทางการแพทย์อีกด้วย

 

ที่มา: Nikkei