วันสัตว์โลก 4 ต.ค. สัตว์เลี้ยง 6.5 ล้านตัวถูกทิ้ง สัตว์บก 56 พันล้านตัวถูกขัง

วันสัตว์โลก 4 ต.ค. สัตว์เลี้ยง 6.5 ล้านตัวถูกทิ้ง สัตว์บก 56 พันล้านตัวถูกขัง

วันสัตว์โลกเป็นการเตือนถึงความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์ทั่วโลก ทั้งสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า สัตว์น้ำ และสัตว์บก จะได้รับสวัสดิภาพที่ดีขึ้น กระตุ้นให้บุคคล องค์กร และรัฐบาลดำเนินการและสร้างความแตกต่างในชีวิตของสัตว์ทั้งในท้องถิ่นและทั่วโลก

4 ตุลาคม 2024 เป็นวันเฉลิมฉลองวันสัตว์โลกประจำปี (World Animal Day) ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์และส่งเสริมการปกป้องสัตว์ทุกชนิด โดยธีมของปีนี้คือ “The World is Their Home Too” เน้นความสำคัญของการอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและการดูแลสวัสดิภาพของสัตว์ทั้งในป่าและสัตว์เลี้ยง

วันสัตว์โลกถูกเฉลิมฉลองครั้งแรกในวันที่ 24 มีนาคม 1925 ในประเทศเยอรมนี โดย Heinrich Zimmermann นักวิทยาศาสตร์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จัดการเฉลิมฉลองครั้งแรกที่ Sports Palace ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน หลังจากนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้มีการกำหนดวันสัตว์โลกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง คือ วันที่ 4 ตุลาคม เพื่อที่จะได้ตรงกับวันเฉลิมฉลองของนักบุญฟรานซิส แห่งอัสซีซี ซึ่งท่านเป็นนักบุญผู้อุปถัมภ์ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของโลก

จนมาถึงในปี 1931 สภาคองเกรส แห่งสภาคุ้มครองสัตว์นานาชาติ ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้ทำการยอมรับข้อเสนอ ที่จะกำหนดให้วันที่ 4 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสัตว์โลกสากล เพราะประเทศอิตาลี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาและสิทธิของเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลาย รวมถึงยังต้องการที่จะมีส่วนในการดูแลและป้องกันสัตว์ทั้งหลายไม่ให้สูญพันธุ์ไปอีกด้วย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวันที่ 4 ตุลาคม ที่ถูกกำหนดให้เป็นวันสัตว์โลกตั้งแต่นั้นมาจนถึงในปัจจุบัน

สถิติระดับโลกเกี่ยวกับสัตว์

วันสัตว์โลกรวมผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก ตั้งแต่ผู้สนับสนุนสิทธิสัตว์ไปจนถึงเจ้าของสัตว์เลี้ยง พยายามร่วมกันเพื่อปรับปรุงชีวิตของสัตว์ โดย World Animal Protection เผยสถิติล่าสุด ดังนี้

  • มีสัตว์บกกว่า 80 พันล้านตัวถูกใช้ในการเกษตรทุกปี โดยประมาณ 56 พันล้านตัวถูกขังอยู่ในระบบอาหาร
  • มีสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ กว่า 6.5 ล้านตัว ถูกนำไปยังศูนย์พักพิงสัตว์ทุกปี โดยมีเพียงกว่า 4 ล้านตัว ที่ได้บ้านใหม่
  • สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เตือนว่ามีสัตว์มากกว่า 1 ล้านชนิด กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการสูญพันธุ์เนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์

ความมุ่งมั่นของประเทศไทยต่อสวัสดิภาพสัตว์

  • ประเทศไทยเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมถึงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เช่น ช้างเอเชียและเสืออินโดจีน
  • ความพยายามในการต่อสู้กับการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายได้ถูกเพิ่มขึ้น โดยมีการช่วยเหลือและฟื้นฟูสัตว์ที่ถูกลักลอบค้า
  • ศูนย์พักพิงสัตว์และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในท้องถิ่นรายงานว่ามีการรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างมาก สะท้อนถึงความตระหนักรู้และความมุ่งมั่นต่อสวัสดิภาพสัตว์ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชาชนไทย

หมูเด้ง ฮิปโปโปเตมัส ดาวเด่นในวันสัตว์โลก

ในขณะที่โลกเฉลิมฉลองวันสัตว์โลกในวันที่ 4 ตุลาคม หมูเด้ง ฮิปโปโปเตมัสแคระที่น่ารักจากประเทศไทย ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสำคัญของการอนุรักษ์และสวัสดิภาพสัตว์ เกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มูแดงได้ครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยพฤติกรรมขี้เล่นและบุคลิกที่มีเสน่ห์

วันสัตว์โลกมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสิทธิและสวัสดิภาพสัตว์ โดยรวมคนรักสัตว์และองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าด้วยกัน เรื่องราวของหมูเด้งเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เช่นฮิปโปโปเตมัสแคระ ซึ่งกำลังเผชิญกับการสูญเสียที่อยู่อาศัยและจำนวนประชากรที่ลดลงในธรรมชาติ

ความโด่งดังของหมูเด้งไม่เพียงแต่เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมที่สวนสัตว์ แต่ยังนำความสนใจมาสู่ปัญหาของสายพันธุ์อีกด้วย การดูแลสัตว์อย่างเช่นหมูเด้งกระตุ้นให้โลกดำเนินการในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

อ้างอิง : World Animal Protectionกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช