ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ 'ซ่อมแซมฐานราก' ประเทศดีกว่าเดิม

ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ 'ซ่อมแซมฐานราก' ประเทศดีกว่าเดิม

การปรับเปลี่ยนพัฒนาประเทศนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐเพียงอย่างเดียว ยังมีภาคเอกชนที่มีความสำคัญ ในเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม ระบบราชการ และความมั่นคงโดยทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน THAILAND NEXT เปลี่ยนใหญ่ ประเทศไทย จาก“ THE GREAT DISRUPTION” สู่ “THE GREAT TRANSITION” ว่า ปัจจุบันประเทศเปลี่ยนครั้งใหญ่ในประเทศ 

“ความจริงนั้นบ้านของเราเริ่มเก่า ประเทศเพื่อนต่างๆ เริ่มแซงไทยไปข้างหน้า ซึ่งเป็นปัญหาระยะยาว อย่างเรื่องเศรษฐกิจไทยโตไม่คงที่อยู่ที่ 2-3% ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านโตขึ้นมากถึง 5-6% โดยโรงงานต่างๆ ทะยอยปิด ผลสอบของเด็กไทยด้อยลง ในขณะที่ฐานรากภาคเกษตรกรต้องมีรัฐบาลช่วยและเกิดหนี้เป็นจำนวนมาก            

 นอกจากนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่เสื่อมโทรมทำให้ประเทศไทยเสื่อมถอยในอัตราที่เร่งเร็วขึ้นจากโลกที่เปลี่ยนเร็ว โดยเปลี่ยนจากเบอร์ 1 อาจร่วงหายไปเลยก็ได้ จึงนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้ทันยุคสมัย ในตอนนี้โลกมีการเปลี่ยนครั้งใหญ่ ไทยยังมีความลังเลและยังไม่ตัดสินใจในหลายเรื่อง ดังนั้นเอกชนต้องทำเลยไม่ต้องรอรัฐบาลและจะเติบโตได้ด้วยมือของเราเอง

ทั้งนี้การเปลี่ยนใหญ่ของไทยต้องทำให้สำเร็จ เพื่อพร้อมรับมือและหยิบฉวยโอกาสจาก The Great Disruption ที่กำลังเกิดขึ้น โดยการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทยสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคตมุ่งสู่อุตสาหกรรม 5.0 นำ AI มาประยุต์ใช้ในการผลิต การให้บริการ การตลาด และการทำธุรกิจ รวมทั้งปรับเปลี่ยนไปสู่การเป็น Low Carbon

ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ \'ซ่อมแซมฐานราก\' ประเทศดีกว่าเดิม

ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันซ่อมแซมฐานรากของประเทศ” ในฐานะของเอกชนมีมุมมองยังไงกับปัญหาดังนี้

1.ความพร้อมศักยภาพของคน ในเหตุการณ์อยู่ที่ธรรมชาติว่าเรามีความพร้อมและรับมืออย่างไร คนไทยมีทักษะไม่ได้แพ้ใครแต่มวลรวมทั้งประเทศยังสู้ต่างประเทศไม่ได้ เช่น ขีดความสามารถในเอกชนที่กำลังจะรวมตัวกันในมิติการพัฒนาความยั่งยืน 

2.มนุษย์เป็นผู้สร้างและทำลายตนเอง เหมือนในบริบทของไทย ซึ่งภาคเอกชนมองเห็นความท้าทายว่าการรวมตัวน้อยไป ยังสู่คนอื่นไม่ได้ จึงต้องมีการรวมกำลังให้มากกว่านี้ ซึ่งไปต่างประเทศได้หลายประเทศ เช่น ไทยเบฟเวอเรจ ขยับขยายสู่ภูมิภาคได้เต็มกำลัง ในขณะเดียวกันทางรัฐบาลมีผู้ที่มีความรู้มากมาย ต้องลงมือทำและฝึกฝนด้วยตัวเอง อยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ระดับฐานรากของประเทศนั้น สามารถสร้างการปรับเปลี่ยนได้มากมาย จึงต้องมีการรวมพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและมิติสังคม โดยสรุปแล้วการทำงานแบบเดี่ยวเอกชนไม่แพ้ใคร แต่รวมกันต้องมีพลังจึงสามารถไปสู่กับต่างประเทศได้ และเอกชนกำลังฝึกฝนและสร้างประสิทธิภาพการเป็นผู้นำให้แก่คนรุ่นใหม่ได้อย่างยั่งยืน

ส่วนอุสาหกรรมใหม่และธุรกิจใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้น ในช่วงรอยต่อที่ไทยกำลังก้าวไปสู่อุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคต โดยเฉพาะ Industry 5.0 และการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ จึงจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งส่งเสริมต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันและเป็นผู้นำของโลกในช่วงที่ผ่านมา

ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ \'ซ่อมแซมฐานราก\' ประเทศดีกว่าเดิม

ดร.ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการ ก๊าซเรือนกระจก กล่าวว่า เศรษฐกิจกิจสีเขียวเป็นประเด็นที่คนไทยต้องสนใจ เพราะภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องจริงและคนยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไร

สำหรับไทยต้องปรับตัวจากภาวะโลกร้อน เช่น ความร้อน แล้งและน้ำท่วม มีความถี่ที่มากขึ้นทุกวัน และภัยพิบัติเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศต้องรับมือทั้งในปัจจุบันและอนาคต ต้องมีการสร้างภูมิคุ้มกัน อย่างระบบคาดการณ์ภูมิอากาศ การวางผังเมืองรับน้ำ ต้องรวมกันทุกภาคส่วนไม่ใช่แค่ภาครัฐ อย่าปัดความรับผิดชอบ ต้องนำความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยกันเพื่อความยั่งยืนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้ยังต้องจัดระเบียบโครงสร้างใหม่ กฎหมาย ทั้งระบบ ต้องมีความรู้รวมถึงการศึกษาในการกระจายความรู้ ในเรื่องของ Low Carbon ต้องแก้ปัญหาด้วยสาเหตุในการลดก๊าซสู่บรรยากาศ และมีเรื่องของการรับรู้ของคน โดยต้องเปลี่ยนความคิดในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ไม่ใช้ประเด็นแค่สิ่งแวดล้อมแต่เกี่ยวกับทุกภาคส่วนในประเทศ ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยน ดังนี้

1.โดยเปลี่ยนโครงสร้างพลังงานไปสู่พลังงานทนแทน และหมุนเวียน 2.เปลี่ยนกฎหมาย โดยสร้าง พรบ โลกร้อน ในไทย ภาษีคาร์บอน ร่างการบังคับรายงานเปิดเผย 3.เพิ่มพื้นที่ป่าไม้ โดยแรงจุงใจ ในการสร้างป่า การลดภาษี จึงจะสามารถรักษาป่าได้อย่างยั่งยืนได้

ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ \'ซ่อมแซมฐานราก\' ประเทศดีกว่าเดิม

พลอากาศตรี จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศกองทัพอากาศ กล่าวว่า ปัจจุบันไม่สามารถรองรับภัยคุกคามได้ทันถ่วงที โดยประเทศเรียนรู้รับทราบเหตุการณ์แต่ไม่เคยต่อยอด 

”ระบบราชการเกิดความไม่ต่อเนื่องในทุกๆที่ ทำให้ไม่สามารถตอบโจทย์ในสถานการณ์นั้นได้ทันถ่วงที นอกจากนี้ประเทศไทยต้องมีการต่อยอดเพื่อเตรียมรับมือแก้ปัญหาในอนาคตได้ โดยการร่วมมือร่อมกันเสริมสร้างระบบต่างๆได้มีประสิทธิภาพด้วยการคิดร่วมกัน"

ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งใหญ่ \'ซ่อมแซมฐานราก\' ประเทศดีกว่าเดิม