'ภาคการท่องเที่ยว' ที่ไม่มีพลาสติกเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่มีความคุ้มค้า

'ภาคการท่องเที่ยว' ที่ไม่มีพลาสติกเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่มีความคุ้มค้า

พลาสติกได้เปลี่ยนแปลงหลายอุตสาหกรรม รวมถึงการเดินทาง การท่องเที่ยว และการต้อนรับ นับตั้งแต่มีการใช้อย่างแพร่หลายครั้งแรกในช่วงต้นศตวรรษที่ 20

KEY

POINTS

  • พลาสติกได้เปลี่ยนแปลงหลายอุตสาหกรรม รวมถึงการเดินทาง การท่องเที่ยว และการต้อนรับ ต้องขอบคุณคุณสมบัติที่มีน้ําหนักเบา ราคาไม่แพง และทนทาน
  • สังคมตระหนักถึงผลกระทบด้านลบของขยะพลาสติกมากขึ้น และส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าจําเป็นต้องทําอะไรบางอย่างเกี่ยวกับวิกฤตโลก
  • การท่องเที่ยวที่ปราศจากพลาสติกอาจเป็นเส้นทางที่ท้าทาย แต่ประโยชน์ต่อโลกและสังคมมีมูลค่าเป็นอย่างมาก

ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ําหนักเบา ราคาไม่แพง และทนทานของพลาสติก สิ่งของใช้ครั้งเดียว เช่น ถ้วย ช้อนส้อม ขวด และชุดโต๊ะเครื่องแป้งจึงกลายเป็นวัตถุดิบหลักในโรงแรม รีสอร์ท และจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็ว เนื่องจากง่ายต่อการจัดการและลดภาระการดําเนินงาน

ขวดพลาสติกขนาดเล็กของเครื่องใช้ในห้องน้ําซึ่งยังคงพบได้ในห้องน้ําของโรงแรมหลายพันแห่งในปัจจุบัน เป็นสัญลักษณ์ของความสะดวกสบายและความหรูหรา อย่างไรก็ตาม เมื่อสังคมตระหนักถึงผลกระทบด้านลบของขยะพลาสติกมากขึ้น บทบาทของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในการเดินทาง การท่องเที่ยว และการต้อนรับกําลังถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

ด้วยบุคคล ชุมชน และรัฐบาลที่เข้าใจและเห็นด้วยมากขึ้นว่าต้องทําอะไรบางอย่างเกี่ยวกับวิกฤตสิ่งแวดล้อมระดับโลกนี้ การแทรกแซงจํานวนมากเกิดขึ้นทั่วทั้งภาคส่วน และโครงการริเริ่มพลาสติกการท่องเที่ยวระดับโลกของสหประชาชาติ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และกรอบการดําเนินการและความมุ่งมั่นที่นําโดยการท่องเที่ยวของสหประชาชาติได้เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาพลาสติกทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าด้านการท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ปัญหาเกี่ยวกับพลาสติกยังคงแพร่หลายและตามที่ UNEP เน้นย้ำ ต้องทํามากกว่านี้

ต้นทุนของสิ่งแวดล้อม

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีส่วนสําคัญต่อมลพิษจากพลาสติก โดยมีมลพิษทางทะเลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงฤดูท่องเที่ยวสูงสุดในสถานที่ต่างๆ เช่น ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

จากข้อมูลของ WWF ระบุว่าระดับมลพิษจากพลาสติกในทะเลสามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 40% ในพื้นที่เหล่านี้ในช่วงฤดูท่องเที่ยว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างการท่องเที่ยวและการมีอยู่ของขยะในทะเล แท้จริงแล้ว การวิจัยย้อนหลังไปถึงปี 1997 ระบุว่าขยะมากถึง 80% ในมหาสมุทรประกอบด้วยพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

ในขณะที่พลาสติกให้ความสะดวกสบาย ข้อเสียของมันเริ่มยากที่จะเพิกเฉย ความคิดเห็นของลูกค้าเรียกร้องให้มีจุดหมายปลายทาง สถานที่ท่องเที่ยว และธุรกิจที่ถูกรบกวนด้วยขยะพลาสติกมากขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงในความคาดหวังของลูกค้า ข้อเสนอแนะดังกล่าวมีศักยภาพที่จะทําลายชื่อเสียงของจุดหมายปลายทางและขัดขวางผู้มาเยือนในอนาคต

นอกเหนือจากมลพิษทางสายตาแล้ว ไมโครพลาสติกยังกลายเป็นความกังวลด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น กระตุ้นให้ผู้คนเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในวิธีที่ธุรกิจจัดการกับพลาสติก

โพลปี 2565 จาก Ipsos รายงานว่าโดยเฉลี่ยแล้ว 85% ของผู้คนจาก 28 ประเทศต้องการเห็นการลดการใช้พลาสติก แต่นักท่องเที่ยวสามารถควบคุมการปฏิบัติในท้องถิ่นได้เพียงเล็กน้อยและมองหาสถานที่ที่พักเพื่อเป็นผู้นําในการลดการใช้พลาสติก เมื่อความเป็นจริงเหล่านี้เกิดขึ้น มีการผลักดันให้คิดใหม่ว่าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างไร

ความคาดหวังของนักท่องเที่ยว

ข้อมูลจาก Travel Without Plastic ระบุว่า แม้ว่านักท่องเที่ยวจะเปิดกว้างมากขึ้นในการวิพากษ์วิจารณ์ขยะพลาสติกที่มองเห็นได้ แต่ก็สามารถบ่นได้หากบริการไม่สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงสิ่งจําเป็นเช่นน้ําดื่ม

“สถานีเติมอาจไม่สะดวกสําหรับนักท่องเที่ยวหากไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายทั่วทั้งที่พักหรือมีให้บริการนอกโรงแรม เช่น ที่ชายหาดหรือในเมือง”

สิ่งนี้เน้นย้ำถึงช่องว่างระหว่างสิ่งที่นักท่องเที่ยวคาดหวังในแง่ของความสะดวกสบายและความพยายามที่พวกเขาเต็มใจที่จะทําเพื่อลดการใช้พลาสติกเมื่อเดินทาง นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่ใหญ่กว่า จุดหมายปลายทางหลายแห่งขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จําเป็นเพื่อสนับสนุนการลดการใช้ขวดพลาสติกอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่น

ความท้าทายในการค้นหาทางเลือกที่ยั่งยืน

เนื่องจากความต้องการใช้พลาสติกลดลงเพิ่มขึ้น โรงแรมหลายแห่งจึงเริ่มเปลี่ยนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวด้วยวัสดุที่ใช้แล้วทิ้งอื่นๆ เพียงแค่เปลี่ยนสิ่งของที่ใช้แล้วทิ้งชิ้นหนึ่งเป็นอีกชิ้นหนึ่งทําให้ธุรกิจถูกขังอยู่ในเศรษฐกิจเชิงเส้น ทําเพียงเล็กน้อยเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนและหมุนเวียนมากขึ้น

ประกอบกับสิ่งนี้ ไม่ใช่ทุกทางเลือกที่เป็นสีเขียวอย่างที่คิด ในขณะที่โรงแรมบางแห่งอาจทิ้งพลาสติก แต่พวกเขามักจะแก้ปัญหาหนึ่งโดยไม่แก้ไขปัญหาพื้นฐานของการลดขยะที่แหล่งกําเนิดและสร้างปัญหาอื่นเนื่องจากอุปทานในท้องถิ่นหรือระบบการจัดการขยะไม่สามารถหรือจะไม่

เทคโนโลยีและนวัตกรรมคือคําตอบหรือไม่

เทคโนโลยีอยู่ในระดับแนวหน้าของการค้นหาวิธีแก้ปัญหาเสมอมา การแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์มากมายมีความก้าวหน้าและในบรรดาการแก้ปัญหาล่าสุด บล็อกเชนได้กลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการช่วยต่อสู้กับวิกฤตมลพิษจากพลาสติก

ในทํานองเดียวกัน บทเรียนที่มีประโยชน์บางประการเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของเศรษฐกิจหมุนเวียนมาจากส่วนศิลปะและงานฝีมือของห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยว

ตัวอย่างที่ Basecamp Maasai Brand (BMB) ขวดยากันยุงและถังพลาสติกที่ถูกทิ้งกําลังถูกเปลี่ยนเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ และพวงกุญแจที่ทําด้วยมืออย่างสวยงาม BMB ก่อตั้งโดย Basecamp Explorer ช่วยให้ผู้หญิงชาวมาไซสามารถรักษาประเพณีการประดับลูกปัดและสร้างรายได้ที่เชื่อถือได้

การมีความมุ่งมั่นที่ชัดเจนในการลดหรือกําจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจําเป็นต้องมีการประเมินมาตรฐานแบรนด์ใหม่เพื่อระบุว่าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เช่น เครื่องปรุงรสที่บรรจุหรืออุปกรณ์อาบน้ํา ถูกกําหนดโดยไม่จําเป็น รายการเหล่านี้จํานวนมากสามารถกําจัดหรือแทนที่ด้วยขั้นตอนใหม่โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของนักท่องเที่ยว

ที่มา : World Economic Forum