สื่อนอกชี้ รบ.จ่อชง 'กิตติรัตน์-ศุภวุฒิ' 2 ตัวเต็งนั่งประธานบอร์ด ธปท.

สื่อนอกชี้ รบ.จ่อชง 'กิตติรัตน์-ศุภวุฒิ' 2 ตัวเต็งนั่งประธานบอร์ด ธปท.

บลูมเบิร์กชี้ รัฐบาลเตรียมตั้งประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่แทนปรเมธีที่จะหมดวาระ ก.ย. นี้ เล็ง 'กิตติรัตน์-ศุภวุฒิ' หวังเพิ่มเสียงรัฐบาลในแบงก์ชาติ ถึงลดดอกเบี้ยไม่ได้ก็เลือกกรรมการกนง.คนนอกได้ พร้อมมองยาวถึงการสรรหาผู้ว่าฯ ธปท.ปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน กำลังหารือถึงแนวทางที่จะใช้เพิ่มการควบคุมธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ได้มากขึ้น หลังจากเกิดความไม่ลงรอยทางนโยบายกันมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งหนึ่งในแนวทางนั้นก็คือ การมุ่งไปที่บทบาทของ "ประธานคณะกรรมการธปท."  

รายงานระบุว่าตำแหน่งของประธานบอร์ดธปท.จะว่างลงในเดือน ก.ย. ปีนี้ หลังจากที่นายปรเมธี วิมลศิริ ประธานกรรมการคนปัจจุบันครบวาระ แม้ว่าตำแหน่งนี้จะไม่ได้มีอำนาจกำหนดนโยบายการเงิน แต่ก็มีอำนาจในการประเมินผลงานของผู้ว่าการธปท. รวมถึงมีเสียงในการร่วมคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเข้ามาเป็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 

สำหรับตัวเต็งที่รัฐบาลกำลังพิจารณาเพื่อเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวนั้น แหล่งข่าวระบุว่ามีชื่อของนาย "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีคลังซึ่งผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ เศรษฐา กับอีกคนหนึ่งคือนาย "ศุภวุฒิ สายเชื้อ" อดีตที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย

ในขณะที่ผู้ว่าการธปท.คนปัจจุบันนาย "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" จะหมดวาระในเดือนก.ย. 2568 ซึ่งหลังจากนั้นรัฐบาลจะผลักดันให้มีการเลือกผู้ว่าฯ คนใหม่ที่คาดว่าจะยอมฟังเสียงและมีแนวคิดที่สอดคล้องกับรัฐบาลมากขึ้น ผ่านทางรัฐมนตรีคลังที่เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อย่างไรก็ตาม นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ และไม่ทราบเรื่องนี้ ทางด้านโฆษกของธปท. ปฏิเสธที่จะให้เห็นเช่นกัน ในขณะที่บุคคลที่ถูกพาดพิงในบทความนี้อย่างนายกิตติรัตน์และนายศุภวุฒิไม่รับสายโทรศัพท์และข้อความที่ติดต่อไปสอบถามความเห็นเพิ่มเติม