ยอดชอร์ตหุ้น ‘Nvidia’ พุ่งแตะ 1.2 ล้านล้าน ตลาดเก็ง ‘ราคาขาลง’

ยอดชอร์ตหุ้น ‘Nvidia’ พุ่งแตะ 1.2 ล้านล้าน ตลาดเก็ง ‘ราคาขาลง’

ท่ามกลางมูลค่า “Nvidia” ขึ้นแซง Apple มียอดที่นักลงทุนชอร์ตหุ้น Nvidia พุ่งเป็นมูลค่ารวม 1.2 ล้านล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนมองว่า ราคาหุ้น Nvidia สูงเกินจริง และอาจลดลงหลังจากแตกพาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในขณะที่ Nvidia บริษัทผลิตชิปประมวลผลสำหรับ AI อาจจะโค่นบริษัทเทคโนโลยี Microsoft ลงจากตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก นักลงทุนบางส่วนกลับกำลังเดิมพันว่า ราคาหุ้น Nvidia ในระดับสูงจะร่วงลงมา

ตามรายงานของ S3 Partners บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) ว่า ยอดเงินที่นักลงทุนเดิมพัน “ขายชอร์ตหุ้น Nvidia พุ่งรวมเป็นมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเกือบ “สองเท่า” ของยอดเดิมพันที่วางไว้กับ Apple ผู้ผลิต iPhone ที่ 19,000 ล้านดอลลาร์ และ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ 18,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสองบริษัทนี้มียอดขายชอร์ตขนาดใหญ่รองลงมา

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังขายชอร์ตหุ้น Nvidia ด้วยเหตุผลหลายประการ บางกลุ่มมองว่าราคาหุ้น Nvidia สูงเกินจริง และคาดว่าจะปรับตัวลดลงหลังจากพุ่งขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา บางกลุ่มใช้การขายชอร์ต Nvidia เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดโดยรวม

นอกจากนี้ ยังมีการขายชอร์ตเกิดขึ้นก่อนที่ Nvidia จะทำการแตกหุ้น โดยนักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ว่าราคาหุ้นจะลดลงหลังจากแตกพาร์

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของ LSEG ผู้ให้บริการข้อมูลและเทคโนโลยีทางการเงินและการจัดการความเสี่ยงระดับโลก เงินเดิมพันขายชอร์ต Nvidia คิดเป็นเพียง 1% ของมูลค่าตลาดหุ้นเท่านั้น

ความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของชิป AI ของ Nvidia ได้ทำให้ราคาหุ้นของ Nvidia พุ่งสูง 143% ในปี 2567 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มูลค่าตลาดหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 1.012 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้า Apple ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากเป็น “อันดับสอง” ของโลก

อ้างอิง: reutersyahoo