ต่างชาติชูตลาดหุ้น 'มาเลเซีย-อินโดนีเซีย' 2 ผู้ชนะดึงฟันด์โฟลว์เอเชีย

ต่างชาติชูตลาดหุ้น 'มาเลเซีย-อินโดนีเซีย'  2 ผู้ชนะดึงฟันด์โฟลว์เอเชีย

ธนาคารโนมูระลดอันดับหุ้น ‘จีน’ เพิ่มน้ำหนักหุ้น ‘อินโดนีเซีย และมาเลเซีย’ คาด 2 ผู้ชนะเอเชียดึงฟันด์โฟลว์ไหลเข้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์จาก “โนมูระ โฮลดิ้งส์” นำโดย เชตัน เซ็ท ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้นมาเลเซีย และอินโดนีเซียเป็น overweight โดยมองว่าทั้งสองตลาดจะได้ประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แต่สำหรับตลาดหุ้นจีนถูกปรับลดน้ำหนักการลงทุนจากเดิม overweight มาเป็นเท่ากับตลาดทั่วไปแทน

รายงานของโนมูระเผยแพร่ในช่วงที่นักลงทุนต่างชาติหันมาให้ความสนใจกับตลาดหุ้นอินโดนีเซีย และมาเลเซียมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเงินลงทุนจะไหลเข้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สอดคล้องกับการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นของทั้งสองประเทศ

ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นจีนกลับเผชิญกับภาวะชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ดัชนี MSCI China ลดลงประมาณ 3.6% นับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคม สาเหตุหลักมาจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ยังไม่ฟื้นตัว และปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงยืดเยื้อ

เซ็ทและทีมงานได้เรียกร้องให้เพิ่มการลงทุนในตลาดอาเซียนอย่างจริงจัง โดยมองว่า ถึงเวลาในการเพิ่มเงินลงทุนในภูมิภาคอาเซียนอย่างจริงจัง และให้เหตุผลว่า “อินโดนีเซีย”เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในการลงทุน หากต้องการเข้าร่วมการฟื้นตัวของตลาดหุ้นเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานเฟด “เจอโรม พาวเวล” ได้ส่งสัญญาณชัดเจนแก่นักลงทุนว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

ตามข้อมูลของบลูมเบิร์ก ระบุว่า กองทุนต่างประเทศซื้อสุทธิหุ้นอินโดนีเซียในเดือนสิงหาคม มูลค่า 874 ล้านดอลลาร์ และซื้อหุ้นมาเลเซียประมาณ 240 ล้านดอลลาร์

โนมูระคงเป้าหมายสิ้นปีสำหรับดัชนี MSCI Asia ex Japan ที่ 707 ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจากระดับปัจจุบัน  โดยมองว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นมีแนวโน้มที่จะถูกจำกัดท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม โนมูระได้ปรับเพิ่มคำแนะนำสำหรับหุ้นไต้หวัน และผลตอบรับก็เป็นไปในทางบวกอย่างเห็นได้ชัด ดัชนี Taiex ซึ่งเป็นดัชนีหลักของตลาดหุ้นไต้หวัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึงประมาณ 25% ในปีนี้ สูงกว่าดัชนีตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิก (MSCI Asia Pacific) ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 9.8% และดัชนีหุ้นจีน (MSCI China) ที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์