เงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐ ‘สูงกว่าคาด’ ดันเฟดคิดหนัก ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ลดลง

เงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐ ‘สูงกว่าคาด’ ดันเฟดคิดหนัก ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ลดลง

แม้เงินเฟ้อสหรัฐทั่วไปจะยังทรงตัว แต่เงินเฟ้อพื้นฐานสูงเกินคาด ผลจากค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยพุ่งสูง จนอาจทำให้เฟดไม่ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน” (Core CPI) ของสหรัฐ ซึ่งไม่รวมค่าอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดในเดือนสิงหาคม โดยเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนกรกฎาคม และเพิ่มขึ้น 3.2% จากเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยเร่งตัวขึ้น จนอาจทำให้โอกาสลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าลดลง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นตัวชี้วัดที่ “ดีกว่า” ในการสะท้อนอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงมากกว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นเดือนที่ห้าติดต่อกันที่อัตราประจำปีนี้ลดลง โดยถูกกดดันจากราคาน้ำมันเบนซินที่ถูกลง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐในเดือนสิงหาคมมีดังนี้

- CPI (เดือนต่อเดือน) ตามจริง +0.2% คาดการณ์ +0.2%

- Core CPI (เดือนต่อเดือน) ตามจริง +0.3% คาดการณ์ +0.2%

- CPI (ปีต่อปี) ตามจริง +2.5% คาดการณ์ +2.5%

- Core CPI (ปีต่อปี) ตามจริง +3.2% คาดการณ์ +3.2%

แม้ว่าการรายงานในวันพุธนี้ (11 ก.ย.) จะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลังเลที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า แต่ก็ลดโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยในอัตราที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เฟดได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า ให้ความสำคัญกับความอ่อนแอในตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก ซึ่งมีแนวโน้มเป็นปัจจัยสำคัญในการหารือและตัดสินใจเชิงนโยบายในการพิจารณาก่อนการประชุมเรื่องเงินเฟ้อในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

อ้างอิง: bloomberg