‘เงินเยน’ อ่อนค่า 1.9% มาที่ 148 เยน/ดอลลาร์ 'ญี่ปุ่น' เตือนอย่าเก็งกำไร

‘เงินเยน’ อ่อนค่า 1.9% มาที่ 148 เยน/ดอลลาร์ 'ญี่ปุ่น' เตือนอย่าเก็งกำไร

‘เงินเยน’ อ่อนค่า 1.9% อยู่ที่ 148 เยน/ดอลลาร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ‘ญี่ปุ่น’ เตือนอย่าเก็งกำไร นักวิเคราะห์คาดรัฐบาลไม่แทรกแซงในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานความเคลื่อนไหว “ค่าเงินเยน” อ่อนค่าลง 1.9% มาที่ระดับ 148 เยนต่อดอลลาร์ในรอบเกือบ 3 เดือน ตั้งแต่กลางเดือนส.ค. หลังจากสหรัฐรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

อัตสึชิ มิมูระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเก็งกำไรในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินเยนร่วงต่ำกว่า 149 ต่อดอลลาร์

"เราจะติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดสกุลเงิน รวมถึงการซื้อขายเก็งกำไร”

พร้อมกับปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของสถานการณ์ตลาดในตอนนี้

โชกิ โอโมริ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ Mizuho Securities มองว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่เข้ามาแทรกแซงค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะถึงนี้ แม้ว่าสถานการณ์ค่าเงินจะน่าเป็นห่วงก็ตาม เหตุผลก็คือ หากรัฐบาลเข้าไปแทรกแซงในช่วงเวลานี้ อาจถูกมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากอำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล

'นิกเกอิ' เปิดตลาดพุ่ง

คามัคชยา ตรีเวดี นักวิเคราะห์จากโกลด์แมนแซคส์รายงานว่าความเคลื่อนไหของค่าเงินเยน เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ แต่ความไวต่ออัตราดอกเบี้ยทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนักเมื่ออัตราผลตอบแทนกำลังเคลื่อนสูงขึ้น

ดัชนีหุ้นนิกเกอิ (Nikkei) เปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.3% แตะระดับ 39,514.57 จุด เพิ่มขึ้น 878.95 จุด 

การอ่อนค่าของเงินเยนนี้เองส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นส่งออกอย่างบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ก็ปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ  หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 254,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 147,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 159,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายวิตกเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

อ้างอิง Nikkei