เงินไหลเข้า ‘ETF ทองคำ’ สูงแตะ 1,400 ล้านดอลล์ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

เงินไหลเข้า ‘ETF ทองคำ’ สูงแตะ 1,400 ล้านดอลล์ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

แม้ ‘ตลาดทองคำ’ จะเผชิญแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ความต้องการทองคำในระดับโลกยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการไหลเข้าของเงินทุนสู่กองทุน ETF ทองคำอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ทองคำทั่วโลกได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนกันยายน โดยเฉพาะกองทุนที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือมีการเพิ่มการลงทุนในทองคำอย่างมีนัยสำคัญ ตามข้อมูลจากสภาทองคำโลกที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (9 ต.ค.)

สำหรับ กองทุน ETF ทอง ทำหน้าที่ดูแลทองคำแท่งให้กับนักลงทุน และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันความต้องการทองคำให้เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ราคาทองคำแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,685.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในเดือนกันยายน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการเงินผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ตามรายงานวิจัยของสภาทองคำโลกระบุว่า ก่อนหน้านั้น หลังจากมีเงินทุนไหลออกต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีเงินทุนพลิกกลับมาไหลเข้าสุทธิเป็นมูลค่า 389 ล้านดอลลาร์ โดยกองทุน ETF ทองคำ มีเงินทุนไหลเข้ามา 18.4 ตัน หรือ 1,400 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน จนทำให้มูลค่าการถือครองรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3,200 ตัน 

ขณะที่ราคาทองคำที่แข็งแกร่งขึ้นและเงินทุนที่ไหลเข้าในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหารเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในเดือนกันยายนที่ 270,900 ล้านดอลลาร์

สภาทองคำโลกประมาณการว่า ปริมาณการซื้อขายทองคำทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นมูลค่า 259,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยนอกตลาดหลักทรัพย์ (OTC) เพิ่มขึ้น 10% เป็น 176,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (8 ต.ค.67) โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากการที่นักลงทุนลดความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. หลังจากสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาด 

ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX งวดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 30.6 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 2,635.40 ดอลลาร์/ออนซ์

เดวิด เมเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายโลหะของบริษัท High Ridge Futures กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ขณะที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้ซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนก.ย. ซึ่งเหตุผลหลักมาจากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น โดย PBOC จีนยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 72.8 ล้านออนซ์ ณ สิ้นเดือน ก.ย.

อ้างอิง: reutersreuters(2)กรุงเทพธุรกิจ