เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 ก.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดคลายกังวลจากพายุเฮอริเคนเบริล ไม่ผ่านแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่สำคัญในสหรัฐฯ

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 ก.ค. 67) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับลดลง หลังจากที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากตลาดคลายกังวลอุปทานตึงตัว หลังพยากรณ์อากาศคาดพายุเฮอริเคนเบริลที่พัดผ่านทะเลแคริบเบียน และกำลังเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะเคลื่อนตัวไปทางใต้สู่ประเทศจาไมกาและไม่ผ่านแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่สำคัญ ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อกำลังการผลิต

+ ราคาน้ำมันดิบ ยังคงได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยการโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ประกอบกับการส่งออกน้ำมันดิบจากกลุ่ม OPEC และรัสเซียซึ่งมีแนวโน้มที่ลดลง ขณะที่อุปสงค์ในสหรัฐฯ มีแนวโนมเพิ่มขึ้นในฤดูกาลขับขี่

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณ น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 มิ.ย. 67 ปรับลดลงกว่า 9.163 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.15 ล้านบาร์เรล

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัวจากเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมัน Kosan ในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่อุปสงค์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp สิ้นสุด ณ วันที่ 27 มิ.ย. 67 ปรับลดลงกว่า 2.87% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่อุปทานในภูมิภาคอาจลดลงจากเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นของญี่ปุ่น
 

เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล