วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ POLY สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์กำไรสูง หนุนการเติบโต

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ POLY สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์กำไรสูง หนุนการเติบโต

รายได้จากสินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์โต หนุนกำไรรวมโตเด่นกว่ากลุ่มฯ POLY เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทยาง พลาสติก และซิลิโคน โดยมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมฯ

การกระจายความเสี่ยงของลูกค้าไปยังหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ POLY สามาถรักษาอัตราการเติบโตของกำไรได้แม้เศรษฐกิจชะลอตัว กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นดาวเด่นในปี 2567 – 68 ของ POLY คือ สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ แม้เราจะคาดว่ารายได้ของสินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์จะคิดเป็นเพียงราว +/-20% ของรายได้รวมในปี 2567 แต่ กลับเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างกำไรขั้นต้นสูงถึง 45% ของกำไรขั้นต้นรวมในปี 2567 เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงเฉลี่ย +/-60% เราประเมินรายได้จากสินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ (แบบอนุรักษ์นิยม) จะเติบโตเฉลี่ย 16% CAGR (2566 – 68) สินค้าหลักในกลุ่มนี้คือ “Silicone sleeve” ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการประกอบเป็น อุปกรณ์ควบคุมการให้สารละลายทางเส้นเลือด นอกจากนี้ POLY กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการผ่าตัดทรวงอก (Chest drain for surgery) ซึ่งคาดว่าจะเป็นสินค้าที่จะสร้างรายได้หลักให้กับ POLY ในปี 2568 โดยจะเริ่มส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ใน 4Q67 นี้

สินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภค โตจากการส่งออก

สำหรับกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค มีสัดส่วนรายได้ราว +/-19% ของรายได้รวมในปี 2567 ลูกค้าหลักคือ SC
Johnson ผลิตภัณฑ์หลักที่เป็นรายได้หลักของกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค ได้แก่ แปรงขัดห้องน้ำ แบรนด์
“Scrubbing bubble” นอกจากนี้ POLY ยังได้ออเดอร์สินค้าที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต คือ ฝากระป๋อง “ไบ
กอน” ที่เริ่มย้ายออเดอร์มายัง POLY ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา รายได้จากสินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภค คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 28% CAGR (2566 – 68) ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของสินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภค คาดไว้ที่ราว +/-30% สูงรองจากสินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์

 

 

 

รายได้จากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ จะฟื้นในปีหน้า จากลูกค้าใหม่

สำหรับสินค้ากลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ในปี 2567 ราว +/-61% ของรายได้รวม โดยสินค้า
กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ของ POLY มีหลายประเภท อาทิ โคมไฟรถยนต์ ระบบกันสะเทือน ระบบเบรค ชุดสายไฟ
เป็นต้น แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยจะชะลอตัว แต่ POLY ได้ออเดอร์จากลูกค้าใหม่ อาทิ SumiRiko และ Thai arrow (Yazaki group) ซึ่ง POLY กำลังเตรียมผลิตแม่พิมพ์ใน 2H67 นี้ เพื่อรองรับออเดอร์ในปี 2568 แม้รายได้ปีนี้คาดจะชะลอลง -4% YoY แต่คาดว่าจะกลับมาเติบโต +15% YoY ในปีหน้า จากลูกค้าใหม่

Valuation & action

เราคาดกำไรของ POLY จะเติบโตเฉลี่ย +19% CAGR (2566 – 68) ซึ่งเป็นประมาณการแบบอนุรักษ์นิยมกว่า
เป้าหมายของบริษัทฯ เราเริ่มต้นออกบทวิเคราะห์ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าพื้นฐาน (ปี 2568) 13.2 บาท เราใช้
เป้าหมายปี 2568 เนื่องจากออเดอร์สินค้าใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มรับรู้ปลายปีนี้ - ต้นปี 2568 ทำให้การใช้เป้าหมายปี 2568 จะสะท้อนพื้นฐานของ POLY ได้ชัดเจนกว่า เราใช้เป้าหมาย Forward PE 29 เท่า โดยเป็นการถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก PE ของ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมฯที่ธุรกิจใกล้เคียงกับ POLY ได้แก่ i) กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ (สัดส่วนกำไรขั้นต้น 36%) ใช้เป้า PE 9 เท่า ii) กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ (สัดส่วนกำไรขั้นต้น 45%) ใช้เป้า PE 42 เท่า และ iii) กลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค (สัดส่วนกำไรขั้นต้น 19%) ใช้เป้า PE 39 เท่า เมื่อถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักออกมาจะได้เป้าหมาย PE ที่ 29 เท่า คิดเป็นราว +1 S.D. ของค่าเฉลี่ยในอดีตของหุ้น POLY นอกจากนี้เราได้ทำการประเมินด้วยวิธี DCF เพื่อยืนยัน ราคาเป้าหมายจากวิธี DCF ได้เท่ากับ 13.4 บาท (WACC 8% Terminal growth 3%)

Risks

ความผันผวนของราคาต้นทุนวัตถุดิบ นโยบายค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาล

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ POLY สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์กำไรสูง หนุนการเติบโต

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ POLY สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์กำไรสูง หนุนการเติบโต

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ POLY สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์กำไรสูง หนุนการเติบโต