วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

กำไรของบริษัทนอนแบงก์ส่วนใหญ่โตลดลงเพราะสินเชื่อชะลอตัวลง และ NIM ลดลงเนื่องจากแรงกดดันจากต้นทุนการระดมเงินทุน ซึ่งเมื่อมองเป็นรายบริษัท พบว่าสินเชื่อ P-loan และ บัตรเครดิตลดลงมากกว่ากลุ่มอื่น ฉุดให้ยอดสินเชื่อของ AEONTS และ KTC แทบไม่เพิ่มขึ้นเลย

ส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนก็โตลดลง ทำให้สินเชื่อของ MTC และ TIDLOR โตลดลงเหลือ +2-3% QoQ และ +16% - 18%YoY ในขณะเดียวกัน สินเชื่อ H/P รถมอเตอร์ไซค์ที่ลดลงฉุดให้สินเชื่อของ SAWAD หดตัว2%
YoY

NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และค่าใช้จ่ายสำรองฯ (credit cost) มีแนวโน้มจะชะลอตัวลง ยกเว้น TIDLOR
บริษัทนอนแบงก์ประสบปัญหาหนี้เสีย การตั้งสำรองสูง (credit cost) มาตลอดในช่วง 1 ที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนนี้ NPL และ credit cost ของ MTC มีแนวโน้มทรงตัวมากขึ้น จากการขยายสินเชื่ออย่างระมัดระวังในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยลดการปล่อยกู้ในสินเชื่อความเสี่ยงสูงกลุ่ม P-Loan แบบปลอดหลักประกันและ ลดสัดส่วน LTV ลง ทั้งนี้ Credit cost ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วใน 4Q66 และเริ่มคชจ.ส่วนนี้ที่ทรงตัวมาสองไตรมาสแล้วใน 1H67 ทำให้ MTC ถือเป็นนอนแบงก์ที่บริหารจัดการหนี้เสียได้ดี ส่วน KTC มาเป็นที่สองในแง่เสถียรภาพของคุณภาพสินทรัพย์ และ แนวโน้ม credit cost ทรงตัวใน 2H67 เนื่องจากบริษัทเร่งตัดหนี้สูญใน 1Q67 และ ปรับกลยุทธ์มาเน้นลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ต่อเดือนสูงขึ้น (>50,000 บาท) ช่วยชะลอ NPL ใหม่ ซึ่งเป็นภาพคล้าย ๆ กันกับของ AEONTS ส่วนในกรณีของ SAWAD ทั้ง NPL และ credit cost ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วใน 2Q67 แต่น่าจะยังทรง ๆ หรือ ลดลงเล็กน้อยใน 2H67 อย่างไรก็ตาม มีเพียง TIDLOR ที่คุณภาพหนี้อาจจะฟื้นตัวช้ากว่า และการตั้งสำรองฯ (credit cost) มีโอกาสเพิ่มขึ้นใน 2H67F

 

 

แนวโน้ม – การรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ และ ต้นทุนการระดมทุนจะทำให้ขยายสินเชื่อได้จำกัด

ในขณะที่ NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว บริษัทนอนแบงก์ยังเผชิญความท้าทายจากความกังวลในประเด็นการผิดนัดชำระคืนหุ้นกู้ ซึ่งทำให้นักลงทุนหุ้นลังเลซื้อหุ้นกู้ และอาจจะทำให้บริษัทรีไฟแนนซ์ หุ้นกู้ตามกำหนดได้ยาก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการขยายสินเชื่อ เรามองว่าความกังวลในประเด็นนี้ของ AEONTS KTC TIDLOR มีน้อยกว่าเนื่องจากได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างแข็งแกร่งจากบริษัทแม่ ในขณะที่ความกังวลในประเด็นนี้จะมากกว่าต่อ MTC และ SAWAD ซึ่งบริษัททั้ง 2 จะมีหุ้นกู้ครบกำหนด 1.96 หมื่นล้านบาท สำหรับ MTC ในขณะที่ SAWAD ต้องชำระ1.09 หมื่นล้านบาท

Risks

NPLs เพิ่มขึ้น และ ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น, มีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การกำกับดูแลในส่วนของการจัดอันดับ
เครดิตหุ้นกู้ที่ออกใหม่

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Non-Bank Sector NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว