วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Utilities Sector คาดเลื่อนประกาศใช้ PDP2024 และ Direct PPA

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Utilities Sector คาดเลื่อนประกาศใช้ PDP2024 และ Direct PPA

จากการสำรวจความคิดเห็นบริษัทในกลุ่ม คาดว่า แผน PDP2024 และโครงการ Direct PPA จะเลื่อนการประกาศใช้ออกไปเป็นปี 2025F อย่างไรก็ตาม เราคาดอาจจะเห็นความชัดเจนในการเปิดการประมูลรอบที่ 2 สำหรับพลังงานหมุนเวียนจำนวน 3.668 GW

หากศาลตัดสินคดีโครงการพลังงานลมได้ข้อสรุป เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ เราจึงยังคง NEUTRAL rating สำหรับกลุ่ม Utilities โดยมองว่าเป็นเงื่อนไขของเวลา ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องให้ความชัดเจนทางด้านนโยบายพลังงานแก่นักลงทุนต่างชาติ ในการเข้ามาลงทุนในกลุ่ม Data Center/Digitalization Infrastructure เราคงคำแนะนำ Trading Buy สำหรับ BCPG (TP 8.20 บาท), BGRIM (TP 27 บาท), EGCO (TP 137 บาท) และ GPSC (TP 50 บาท) โดยราคาเป้าหมายใหม่มาจากการ rolled over การประเมินมูลค่าไปยังปี 2025F

คาดการซื้อขายไฟฟ้าแบบ Direct PPA 2,000 MW จะเริ่มในปี 2025F

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้อนุมัติโครงการนำร่องเพื่ออนุญาตให้มีการซื้อขายไฟฟ้าจำนวนสูงสุดถึง 2,000 เมกะวัตต์ภายใต้ Direct PPA ผ่านระบบ Third-Party Access (TPA) ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังพัฒนากรอบการกำกับดูแลซึ่งจะรวมถึงค่าบริการสายส่ง (ค่าธรรมเนียมการใช้สายส่งของรัฐในการส่งพลังงานหมุนเวียน) และค่าธรรมเนียมอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คาดว่าหากได้ข้อสรุปด้านค่าธรรมเนียภายในสิ้นปี 2024 เราอาจจะได้เห็นการซื้อขายไฟแบบสัญญา Direct PPA ในปี 2025F

คาดว่าจะมีการปรับปรุงแผน PDP2024 หลังการประชาพิจารณ์ใน Jun-24

เราคาดว่าปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กำลังรวบรวมความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงแผน หากมีความเหมาะสมจะนำไปบรรจุในแผนสุดท้ายเพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการและคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ อย่างไรก็ตาม การสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการประกาศใช้แผน PDP2024 อาจจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2025 ขณะเดียวกัน การประมูลรอบที่ 2 สำหรับพลังงานหมุนเวียนจำนวน 3.668 GW อาจจะได้ดำเนินการก่อน หากคดีพลังงานลมที่ศาลได้ข้อสรุป

ปรับเป้าหมายการประเมินมูลค่าไปที่ปี 2025F

เรามีการปรับราคาเป้าหมายจากการ rolled over การประเมินมูลค่าไปเป็นปี 2025F โดยวิธี DCF (Rf 2.5%, 8% market risk premium) แม้จะมีความไม่แน่นอนจากแผน PDP 2024, Direct PPA, TPA เรามองเป็นเพียงเรื่องของเวลา ที่ท้ายสุดประเทศไทยควรจะสานต่อเพื่อกระตุ้นนักลงทุนต่างชาติในการเข้ามาลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่ต้องใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และเพื่อสอดคล้องกับทิศทางกฎเกณฑ์ของโลกเช่น CBAM นอกจากนี้กลุ่มนี้ยังมีปัจจัยบวกจากคาดการณ์ต้นทุนก๊าซจะลดลงyoy, การเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Utilities Sector คาดเลื่อนประกาศใช้ PDP2024 และ Direct PPA

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Utilities Sector คาดเลื่อนประกาศใช้ PDP2024 และ Direct PPA