กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ : บล.เคจีไอฯ จับตาประเด็นข่าวนโยบายการเงินโลกในสัปดาห์นี้

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ : บล.เคจีไอฯ จับตาประเด็นข่าวนโยบายการเงินโลกในสัปดาห์นี้

เข้าสู่ช่วงแกว่งตัวในกรอบ หลังจากที่ตลาดหุ้นวิ่งขึ้นมาแรงช่วงก่อนหน้า ในสัปดาห์ที่แล้ว (9-13 กันยายน) ตลาดหุ้นไทยพักตัว ซึ่งอ่อนแอกว่าที่เราคาดเอาไว้ เนื่องจากเหตุผล ดังต่อไปนี้

ประการแรก นักลงทุนเหมือนจะตอบรับปัจจัยขับเคลื่อนในประเทศที่สำคัญ ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งเรื่องการออกกองทุนวายุภักษ์ และ มาตรการกระตุ้นการบริโภค โดยเฉพาะการแจกเงิน 1.42 แสนล้านบาทที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

ประการที่สอง มีการขายทำกำไรหุ้นบางส่วนที่ outperform ในช่วงที่ผ่านมา อย่างเช่นกลุ่มที่อิงกับการบริโภค หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าจะเลื่อนออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคเฟสที่สองไปปี 2568

สำหรับแนวโน้มในสัปดาห์นี้ (16-20 กันยายน) เราคาดว่าดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบเนื่องจากปัจจัยดังต่อไปนี้

ปัจจัยแรก คือในช่วงต้นสัปดาห์ นักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะรอดูผลการประชุม FOMC ในวันที่ 18 กันยายน ว่าจะลดดอกเบี้ยมากแค่ไหน รวมถึงประมาณการใหม่ของแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในระยะต่อไป

ปัจจัยที่สอง คือ เรามองว่าตลาดตอบรับมาตรการกระตุ้นการบริโภคเฟสแรกไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่กรอบเวลาในการออกมาตรการเฟสสองยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้ นโยบายเศรษฐกิจที่นายกแพทองธารกล่าวถึงเมื่อสัปดาห์ก่อนยังมีรายละเอียดไม่มากนัก

 

 

 

ติดตามผลการตัดสินนโยบายการเงินของ Fed และ BoJ รวมถึง IPOs ของกองทุนวายุภักษ์ 

ปัจจัยต่างประเทศ: นักลงทุนควรติดตาม i) การประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนสิงหาคมของสหรัฐในวันที่ 17 กันยายน ii) ผลการประชุม FOMC ในวันที่ 18 กันยายน ซึ่งส่วนใหญ่มองว่า Fed น่าจะลดดอกเบี้ยลง แต่ยังไม่แน่ว่าจะลด 25bps หรือ 50bps และ iii) ผลการประชุม BoJ ในวันที่ 20 กันยายน ซึ่งต้องติดตามว่า BoJ จะชะลอจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่ตลาดหุ้นร่วงแรงในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจัยในประเทศ: นักลงทุนควรติดตาม i) การขายหน่วยลงทุนวายุภักษ์ผ่าน IPOs ให้กับนักลงทุนรายย่อยระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน (3.5 หมื่นล้านบาท) และ ให้กับนักลงทุนสถาบันระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน (1.15 แสนล้านบาท) และ ii) กระแสข่าวเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่นอกเหนือจากมาตรการแจกเงิน

ยังคงแนะนำซื้อสะสมในช่วงที่ตลาดย่อ เนื่องจากภาพใหญ่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

ถึงแม้เราจะมองบวกน้อยลงกับแนวโน้มดัชนี SET สัปดาห์นี้ แต่เรายังมองบวกกับประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และ ยังคงเน้นหุ้นที่เราแนะนำตามกลยุทธ์การลงทุนเดือนกันยายน ซึ่งได้แก่ CPAXT, CBG*, TFG, AAV* และ GPSC* นอกจากนี้ เรายังมองว่าหุ้น laggard ที่เป็นเป้าหมายการลงทุนของกองทุนวายุภักษ์น่าจะขยับขึ้นได้ ซึ่งในแง่นี้เรามองว่า BDMS*, BH*, HMPRO* และ CPN* ดูน่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้น เรายังชอบหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม จากกระแสการลงทุนโดยตรง และ ธีมการย้ายฐานการผลิตมายัง Asean และ ประเทศไทย