วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Technology ยังไปต่อได้

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Technology ยังไปต่อได้

ราคาหุ้น BBIK และ BE8 ฟื้นตัวมากกว่า 50% จากจุดต่ำสุดของปีนี้ สะท้อนถึงภาพรวมของตลาดที่คลายความกังวลต่อแนวโน้มของกลุ่มที่อ่อนแอมาตั้งแต่ต้นปีจากความต้องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่ลดลง

แม้ราคาหุ้นทั้งสองใกล้เคียงกับราคาเป้าหมายของเรา แต่เราเชื่อว่าว่ายังมี upside 10-20% เนื่องจาก P/E ที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มนี้ควรอยู่ที่ 20-30 เท่า คงคำแนะนำ Neutral สามารถถือครองหุ้นต่อได้

ตลาดคลายความกังวลต่อแนวโน้มใน 2H24

จากการสอบถามบริษัท พบว่าบรรยากาศตลาดปรับตัวดีขึ้นตามที่เราเคยคาดไว้ โดย BBIK พบสัญญาณการกลับมาของลูกค้า ในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่มากขึ้นกว่าช่วงต้นปี อีกทั้งยังสามารถชนะประมูลโครงการใหม่มากขึ้น ในขณะที่สถานการณ์ของ BE8 ก็เริ่มฟื้นตัว เนื่องจากคาดว่าโครงการภาครัฐจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 2H24 ดังนั้น เราเชื่อว่ากำไรใน 3Q24 ของบริษัทเทคโนโลยีจะดีขึ้น qoq แต่ยังคงลดลง yoy เนื่องจากฐานสูงในปีก่อน

ระดับ P/E ที่เหมาะสมอยู่ในระดับไหน?

เรายังคงมองว่ากลุ่มเทคโนโลยี (เฉพาะกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา) สมควรซื้อขายที่ P/E 20-30 เท่า โดยขึ้นอยู่กับบรรยากาศตลาด เนื่องจากเรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มระยะยาว ความต้องการอัปเกรดเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อทุกองค์กร ซึ่งจะเป็นที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้าสู่ตลาด เช่น AI หากบรรยากาศตลาดฟื้นตัวกลับสู่ปกติในปี 2025 กำไรจะเติบโตกลับมาที่ 20-30% ต่อปี นอกจากนี้ระดับ P/E นี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่ซื้อขายกันที่ 25-35 เท่า ดังนั้น ระดับ P/E ปัจจุบันของ BBIK และ BE8 ที่ 22 เท่าและ 21 เท่า (-1.5SD) ยังมี upside 10-20% หากตลาดให้ P/E เหมาะสมที่ 25 เท่า

 

 

แนะนำ NEUTRAL 

เรายังคงมุมมองว่ากำไรในปี 2024 ของกลุ่มนี้ยังไม่น่าสนใจ เนื่องจากความต้องการที่ชะลอตัว แต่คาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเกิน 20% ในปี 2025 หลังจากความต้องการพัฒนาระบบของตลาดฟื้นตัว รวมไปถึงการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ การฟื้นตัวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา เราเชื่อว่าไม่ได้มาจากแนวโน้มกำไร แต่มาจากการปรับ P/E ที่เหมาะสมของตลาดจาก 16-18 เท่า (-2SD) เป็น 20-23 เท่า (-1.5SD) โดยเราเชื่อว่ามีโอกาสถึง 25 เท่า (-1.25SD) หากตลาดยังคงมองบวกต่อแนวโน้มในระยะยาว ดังนั้น นักลงทุนสามารถถือหุ้นต่อไปจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเมนตัมการฟื้นตัวของใน 3Q24

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Technology ยังไปต่อได้

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Technology ยังไปต่อได้

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Technology ยังไปต่อได้