วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI คาดกังวล Dilution Effect เพิ่มทุน PP ฉุดราคาหุ้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI คาดกังวล Dilution Effect เพิ่มทุน PP ฉุดราคาหุ้น

วานนี้ (25 ก.ย.) ราคาหุ้น VGI ปิดลดลงกว่า -18% d-d เราคาดเกิดจากความกังวลประเด็นการเกิด EPS Dilution Effect -44% จากการเพิ่มทุน PP ที่จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ขณะที่ Catalyst บวกช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ผลประกอบการ Turaround, Entertainment Complex, Virtual Bank) เริ่มไม่มีประเด็นใหม่ อย่างไรก็ดี หุ้น VGI ยังมี Upside จากโครงการ Virtual Bank ที่เรายังไม่รวมในประมาณการ เราเปลี่ยนคำแนะนำเป็น Neutral (เดิม Buy) คงราคาเป้าหมายที่ 2.08 บาท

ราคาปิดหุ้น VGI วานนี้ลดลงกว่า -17.9% d-d

- วานนี้ ราคาหุ้น VGI ปิดที่ 2.38 บาท ลดลง -17.9% d-d ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่น 1,068 ลบ. ระหว่างวันทำจุดต่ำสุดที่ 2.24 บาท (-22.8% d-d) และจุดสูงสุดที่ 2.90 บาท (ทรงตัว d-d)

- พบ Big lot ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 2.38 บาท จำนวน 41 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 98 ลบ.

- หลังปิดตลาด VGI ส่งความเห็นที่ปรึกษาฯ กรณีเพิ่มทุน PP ให้กับกองทุน 4 กอง ที่ราคา 1.50 บาท/หุ้น จำนวน 8,805 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 13,208 ลบ. เกิด EPS Dilution effect 44% โดยที่ปรึกษาฯ ประเมินราคาเหมาะสมหุ้น VGI ที่ 1.47-1.75 บาท และให้ความเห็น ผู้ถือหุ้นลงทุนควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว

- วานนี้ (24 ก.ย.) VGI ส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุน PP โดยจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 15 ต.ค. 24 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์สาทร

ความเห็นและคำแนะนำ

- เรามอง Neutral คาดราคาหุ้น VGI ลดลงจาก (1) ความกังวล Dilution Effect จากการเพิ่มทุน PP ที่กำลังจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติรายการดังกล่าว (2) ยังไม่มี Catalyst บวกใหม่หลังจากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น VGI เพิ่มขึ้นกว่า +78% จาก 3 ปัจจัยบวกหนุน ได้แก่ (i) ผลประกอบการ 1Q25 (เม.ย.-มิ.ย.24) ฟื้นเป็นกำไร (ii) คาดหวังโอกาสจากนโยบาย Entertainment Complex ของรัฐบาล และ (3) คาดหวังโอกาสจากการลงทุนธุรกิจใหม่ (Virtual Bank) ซึ่งประเด็น Entertainment Complex ณ ปัจจุบันเริ่มไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติม

 

 

ส่วนประเด็น Virtual Bank มีการเปิดเผยชื่อ Partner ร่วมลงทุนแล้ว (BBL, Sea Group, Sahapat, Thai Post) และตลาดไม่ได้แปลกใจกับรายชื่อ Partner ที่ประกาศ และ (3) ราคาหุ้นสูงกว่าราคาเป้าหมาย (TP24/25F) ที่เราประเมินเท่ากับ 2.08 บาท และราคาเฉลี่ยที่ Consensus ประเมินที่ 1.82 บาทแล้ว (ราคาสูงสุดที่ 2.08 บาท และต่ำสุดที่ 1.37 บาท)

- เปลี่ยนคำแนะนำเป็น Neutral (เดิม Buy) คงราคาเป้าหมาย (TP24/25F) 2.08 บาท เราเปลี่ยนคำแนะนำเป็น Neutral จากเดิมที่แนะนำ Buy ตั้งแต่ 14 ส.ค.24 (ราคาปิด 1.80) โดยมองว่าราคาหุ้น VGI ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนปัจจัยบวกผลประกอบการฟื้นเป็นกำไร และความคาดหวังจากโครงการ Entertainment Complex และ Virtual Bank ไปมากแล้ว (ทำจุดสูงสุดที่ 3.10 บาท เทียบเท่า PBV 1.47x) และยังไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติม ขณะที่ปัจจุบันเข้าใกล้การประชุมผู้ถือหุ้น (15 ต.ค.24) เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุน PP ซึ่งจะทำให้เกิด EPS Dilution Effect ต่อผู้ถือหุ้นเดิมจึงเป็นปัจจัยลบกดดันราคาหุ้น อย่างไรก็ตาม เรามองว่าหุ้น VGI ยังมี Upside จากโอกาสจากการลงทุนธุรกิจใหม่ (Virtual Bank) ซึ่งเรายังไม่รวมในประมาณการและราคาเป้าหมาย

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI คาดกังวล Dilution Effect เพิ่มทุน PP ฉุดราคาหุ้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI คาดกังวล Dilution Effect เพิ่มทุน PP ฉุดราคาหุ้น