วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้นขึ้นต่อ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้นขึ้นต่อ

วันพุธที่ผ่านมาดัชนีเคลื่อนไหว Sideway ในแดนบวก มีแรงซื้อมากในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับ Sentiment เชิงบวกจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตามดัชนีปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัด จากแรงกดดันในหุ้นกลุ่มพลังงาน

หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแรง ส่งผลให้ SET Index ปิดตลาดที่ 1,456.97 จุด +4.17 จุด +0.29% มูลค่าการซื้อขาย 49,353.81 ลบ. Program Trading -1,797.61 ลบ. ต่างชาติ -2,063.80 ลบ. TFEX +5,205 สัญญา ตราสารหนี้ +850.58 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 431.63 จุด หรือ +1.03% โดย ดาวโจนส์ และ S&P500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจาก FED เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ และ ผลประกอบการ 3Q67 ของบริษัทจดทะเบียน
+ FedWatch บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 79% ที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย. และให้น้ำหนัก 21% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย
+ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์สนับสนุนความพยายามในการบรรลุเป้าหมายการหยุดยิงในเลบานอน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ออกมาสนับสนุนการหยุดยิงอย่างเปิดเผย โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องยุติสงครามในฉนวนกาซา
+กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเปิดเผยว่า รัฐบาล มีนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ โดยกำหนดให้เกมเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมใหม่ที่ต้องการส่งเสริมซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการลงทุนและการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมระดับภูมิภาคอาเซียน พ.ร.บ.นี้ได้ร่างแล้วเสร็จและเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 68

ปัจจัยลบ

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 33 เซนต์ หรือ -0.45% ปิดที่ 73.24 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐ เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบ รายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันลดช่วงลบจากการคาดการณ์ที่ว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของอิหร่าน รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน (Milton) ที่พัดถล่มสหรัฐฯ
 

- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรองอาหรับระบุว่า นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของ กลุ่มฮามาสเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ฮามาสจะต้องกลับมาใช้กลยุทธ์ระเบิดฆ่าตัวตายในการโจมตีอิสราเอล
- นายเอบราฮิม จาบบารี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของนายฮอสเซน ซาลามี หัวหน้าผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านพร้อมตอบโต้อิสราเอลรุนแรงกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หากถูกอิสราเอลโจมตี
- สหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 5.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากเฟด เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,450-1,460 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำลด : TASCO DOHOME GLOBAL HMPRO DCC DRT TOA DPAINT
• สินค้าส่งออกเดือนส.ค.ที่ยังเติบโต : ITC AAI STA NER TEGH GFPT FM
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแผนลงทุน Data Center : WHA ADVANC GULF TRUE INSET
• กกพ. เปิดประมูลพลังงานทดแทนรวม 2,180 MW (ลม 600 MW และแสงอาทิตย์ 1,580 MW) : GUNKUL SSP GULF BGRIM GPSC

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้นขึ้นต่อ

หุ้นธนาคารรวม 10 แห่งมียอดสินเชื่อคงค้าง ณ ปลายเดือน ส.ค. 67 รวม 12,796,607 ล้านบาท ลดลงต่อเนื่อง -1.6%YTD -0.7%MoM -1.4%YoY จากการชำระคืนหนี้มากกว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อบัตรเครดิต ลีสซิ่ง และสินเชื่อส่วนบุคคลจากการที่ครัวเรือนระมัดระวังและสถาบันการเงินเข้มงวดในการประเมินความสามารถในการกู้ของลูกหนี้

Bloomberg Consensus คาดหุ้นธนาคารที่มี YoY ได้แก่ BBL (+4%YoY 0%QoQ), KBANK (+5%YoY -6%QoQ), KTB (+3%YoY -5%QoQ) และ TTB (+13%YoY, 0%QoQ) ทั้งนี้หุ้นที่คาดจะมีกำไรลดลงทั้ง YoY, QoQ ได้แก่ KKP (-45%YoY -49%QoQ) SCB (-1%YoY -4%QoQ) และ TISCO (-8%YoY -1%QoQ)

ความเห็น ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารเป็น “Neutral” แนะนำ “ซื้อ” BBL และ TTB แนะนำ “ถือรอรับเงินปันผล” TISCO ส่วน KBANK, KTB และ SCB แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” เลือก BBL เป็น Top Pick

หุ้นมีข่าว

(+) D (ราคาเหมาะสม 5.06 บาท) "เดนทัล คอร์ปอเรชั่น" รีแบรนด์คลินิก ทันตกรรม "สไมล์ ซิกเนเจอร์ (Smile Signature)" เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เดนทัล แพลนเน็ต คลินิกทันตกรรม (Dental Planet Clinic)" พร้อมกัน 5 สาขา ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ หวังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้น วางเป้ารายได้ลูกค้าคนไทยปีนี้ 290 ล้านบาท และปีหน้าเพิ่มเป็น 350 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) ANI (Bloomberg Consensus - บาท)คาดผลงานไตรมาส 3/67 โตต่อเนื่องรับไฮซีซั่นธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น จากความต้องการสต็อกสินค้าในช่วงปลายปีเพื่อรองรับดีมานด์จากผู้บริโภค ส่วนการรุกธุรกิจ GSA ในอินเดีย เริ่มบุ๊กรายได้ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) BCH (Bloomberg Consensus 21.00 บาท) ลั่นไตรมาส 3/2567 ผลงานเติบโตสอดคล้องช่วงไฮซีซัน มั่นใจ Q4/2567 คนไข้ต่างชาติเติบโตต่อเนื่องทั้งจาก UAE กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และคนไข้คูเวตที่เข้ารับการรักษาโดยชำระเงินสด ทั้งยังขยายฐานคนไข้เข้าสู่กลุ่ม CLMV ควบคู่ทำการตลาดเชิงรุก ให้บริการรถตรวจสุขภาพ-ทันตกรรมเคลื่อนที่เข้าหาหน่วยงาน พร้อมนำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาสนับสนุนการวินิจฉัย ให้การรักษาของทีมแพทย์เฉพาะทาง เพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าแกร่ง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PTG (Bloomberg Consensus 10.40 บาท) เผยได้อานิสงส์เงินหมื่นกลุ่มเปราะบางกระตุ้นซื้อ หนุนยอดขายกลุ่มนอนออยล์ พร้อมส่งซิกครึ่งหลังปี 2567 ฟอร์มดี รับเข้าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ด้านผู้บริหาร "รังสรรค์ พวงปราง" ยืนเป้าผลงานปี 2567 ขายน้ำมันเติบโต 10-15% จากปีก่อน พอร์ตลูกค้าขยายตัว (ที่มา ข่าวหุ้น)