วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TOP - Overhang โครงการ CFP กลับมาอีกครั้ง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TOP - Overhang โครงการ CFP กลับมาอีกครั้ง

เรามอง Negative ต่อข่าวที่ผู้รับเหมาช่วงก่อสร้างโครงการ CFP อาจรวมตัวเรียกร้องค่าแรงในวันที่ 18 ต.ค. 2024 และหากการประท้วงยืดเยื้ออาจส่งให้ตลาดกังวลต่อการก่อสร้างและการ COD รวมถึงผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้น

เราประเมิน worst case หาก TOP ต้องเข้ามาแบกรับค่าแรงส่วนเพิ่ม 2-5 พันลบ. อาจกระทบ TP25F ราว 1-2 บาท/หุ้น (ทุกๆ 100 ลบ. กระทบกำไร 2025F -1% สุดท้ายอาจ capitalized เข้าไปในต้นทุนโครงการ) เราแนะนำรอดูความชัดเจนการจัดการปัญหาข้างต้นก่อนได้ จากระยะสั้นไม่มี catalyst (งบ 3Q24F แนวโน้มขาดทุน) ค่อยกลับมาทยอยซื้อรับการฟื้นตัวใน 4Q24-1H25 และการเติบโตตามการขยายกำลังการผลิต (+45%) ใน 2026F

16 ผู้รับเหมาช่วงนัดรวมตัว 18 ต.ค. 2024 เรียกร้องค่าแรง

- 16 ผู้รับเหมาช่วง (หนึ่งในนี้มี STEC) โครงการ Clean Fuel Project/ CFP ประกาศนัดรวมตัวด้านหน้าโรงกลั่นไทยออยล์ ในวันที่ 18 ต.ค. 2024 หากไม่ได้รับทราบแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน กรณีที่ผู้รับเหมาหลักอย่าง UJV Samsung, Petrofac และ Saipem ยังค้างค่าแรงติดต่อกันนานกว่า 6 เดือน ส่งให้ขาดสภาพคล่องอาจต้องปลดคนงานและกระทบแรงงานกว่า 2 หมื่นชีวิต รวมถึงกระทบการก่อสร้าง

- TOP ชี้แจงว่าได้จ่ายค่าตอบแทนให้ UJV ไปอย่างครบถ้วนถูกต้องแล้ว ซึ่งหน้าที่ในการชำระค่าตอบแทนตามสัญญารับเหมาช่วงดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ UJV ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง ซึ่งบริษัทผู้รับเหมาช่วงได้รับทราบและเข้าใจข้อเท็จจริงดังกล่าว ทั้งนี้ TOP ได้ส่งหนังสือสอบถาม UJV และได้รับการยืนยันว่า UJV จะทำการชำระค่าตอบแทนตามเงื่อนไขของสัญญาให้ผู้รับเหมาช่วงต่อไป และแจ้งไม่ให้ TOP เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้รับเหมาช่วง
ที่มา: ข่าว MGR Online (https://mgronline.com/local/detail/9670000099334), TOP PRnews

 

 

ความเห็นและคำแนะนำ

- มอง Negative ต่อประเด็น overhang การจ่ายเงินผู้รับเหมาช่วงล่าช้าอาจกระทบการก่อสร้างโครงการ CFP แม้เราคาดสุดท้ายประเด็นการชำระค่าแรงผู้รับเหมาช่วงจะได้รับการแก้ไขเนื่องจากโครงการดำเนินการก่อสร้างมาใกล้เสร็จสิ้นแล้ว แต่ประเด็นดังกล่าวอาจส่งให้ตลาดกังวล i) โอกาสที่จะเห็นการค้างชำระค่าแรงผู้รับเหมาช่วงรายอื่นๆเพิ่มเติม และส่งให้กระทบการ COD (1H24 โครงการ CFP มี progress ก่อสร้างราว 97% และ TOP ตั้งเป้า COD ภายใน 2025 Vs. เราคาดปลาย 4Q25F เงินลงทุนทั้งหมดของโครงการราว 4,825 $mn) ii) worst case ที่สุดท้าย TOP อาจต้องเข้าไปรับผิดชอบค่าแรงค้างจ่ายเพื่อให้การก่อสร้างโครงการดำเนินต่อ (เหตุการณ์ก่อนหน้าที่มีผู้รับเหมาช่วงเรียกร้องค่าแรง 3 ราย ใช้เวลาในการเจรจาราว 2 สัปดาห์ และ UJV เป็นผู้รับผิดชอบเอง) และ iii) ผลกระทบต่อคุณภาพของการก่อสร้าง (ผู้รับเหมาหลักมีภาระผูกพันในการรับประกันคุณภาพงาน) ทั้งนี้เราประเมิน sensitivity ทุกๆค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่ม 100 ลบ. จะกระทบกำไรสุทธิ 2025F ราว -1% (สุดท้ายอาจรับรู้ผ่านการ capitalized เข้าไปในต้นทุนโครงการ CFP)

- คงคำแนะนำ Buyที่ TP25F = 73.50 บาท/หุ้น มองระยะสั้นอาจมีแรงกดดันจากประเด็น overhang การก่อสร้างโครงการ CFP เราประเมิน worst case หาก TOP ต้องชำระเงินเพิ่ม 2-5 พันลบ. จะกระทบ TP25F ราว 1-2 บาท/หุ้น โดยเรามองสุดท้าย TOP จะไม่ปล่อยให้ประเด็นดังกล่าวกระทบการก่อสร้างโครงการฯ เนื่องจากเม็ดเงินลงทุนสูงและดำเนินการก่อสร้างมามากแล้ว สามารถรอดูแนวทางจัดการด้านการก่อสร้างโครงการ CFP ก่อนได้ (ระยะสั้นไม่มี catalyst จากแนวโน้มงบ 3Q24F ที่ขาดทุน) ค่อยกลับมาซื้อเพื่อเก็งกำไรการฟื้นตัวใน 4Q24-1H25F ที่ได้ปัจจัยฤดูกาล และทุ่นรับน้ำมันดิบกลับมาเปิดใช้งาน และ 2026F โตจากขยายกำลังการผลิต +45%

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TOP - Overhang โครงการ CFP กลับมาอีกครั้ง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TOP - Overhang โครงการ CFP กลับมาอีกครั้ง