รายงานเผย ไทย อันดับ 4 อาเซียน ให้ความสนใจ’คริปโท’ รอง สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์

รายงานเผย ไทย อันดับ 4 อาเซียน ให้ความสนใจ’คริปโท’ รอง สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์

CoinGecko เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เผยรายงาน Southeast Asia’s Crypto Interest ความสนใจคริปโทเคอร์เรนซี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พบว่าประเทศไทยมีความสนใจคริปโทอยู่ในอันดับที่ 4 ของภูมิภาคจากการเก็บข้อมูลนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมีอัตราความสนใจอยู่ที่ 3.39% ในขณะที่สิงคโปร์และฟิลิปปินส์เป็น 2 ประเทศที่มีความสนใจในตลาดคริปโทมากที่สุดโดยสิงคโปร์มีอัตราความสนใจ 43.5% และฟิลิปปินส์ 40.3%

สิงคโปร์ ถือเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมคริปโท หรือ “คริปโทฮับ” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรวมทั้งภูมิภาคเอเชียด้วย ซึ่งสิงคโปร์เคยเป็นประเทศที่มีความต้องการคริปโท และเป็นประเทศที่ให้ความสนใจอุตสาหกรรมเกมเว็บ 3.0 ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมากเป็นอันดับสามของโลกเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความสนใจคริปโทในระดับปานกลาง

มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และอินโดนีเซียยังมีส่วนร่วมในความสนใจของคริปโทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 แม้ว่าจะอยู่ในระดับที่เล็กน้อยกว่าก็ตาม สี่ประเทศเหล่านี้คิดเป็น 14.7% ของความสนใจคริปโทในระดับภูมิภาคต่อหัวนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน

เช่นเดียวกับสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ความสนใจอย่างมากใน GameFi ของเวียดนามยังจัดให้เป็นหนึ่งในประเทศเกมบนเว็บ 3 อันดับต้น ๆ เป็นเวลาสามปี

การแลกเปลี่ยนคริปโท สิบอันดับแรกทั่วโลกมีปริมาณการซื้อขาย 2.11 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งในปีที่แล้วประเทศไทยมีวอลุ่มปริมาณการซื้อขาย 37.94 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าตลาดคริปโทในประเทศอินโดนีเชีย ที่มีมูลค่า 23.97 พันล้านดอลลาร์

สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความสนใจคริปโทน้อยที่สุด

ได้แก่ประเทศเศรษฐกิจขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนแบ่งรวมกันเพียง 1.5% ของสัดส่วนตลาดคริปโท ในกัมพูชา เมียนมาร์ บรูไน ลาว และติมอร์-เลสเต ซึ่งเป็นตลาดที่ยังมีมีการริเริ่มอุตสาหกรรมคริปโท ในแง่ของของการยอมรับคริปโทในประเทศเหล่านี้ไม่น่าจะดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

เทรนด์คริปโทในปีนี้มีอะไรบ้าง ? 

ในปีนี้ในอุตสาหกรรมคริปโทพวก Layer 1, GameFi, meme coins และคริปโทที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ได้กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็น 4 รูปแบบกิจกรรมในตลาดคริปโทจาก 18 กิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุด

สำหรับประเทศไทย คริปโทอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความสนใจ คือ GameFi studio Gala Games’ Gala (GALA) และเลเยอร์ 1 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับที่ 10 คือ Canto (CANTO) 

 

อ้างอิง coingecko