เกาหลีใต้นำร่องทดสอบชำระเงิน CBDC 3 เมืองใหญ่ เชจู-ปูซาน-อินชอน

เกาหลีใต้นำร่องทดสอบชำระเงิน CBDC  3 เมืองใหญ่ เชจู-ปูซาน-อินชอน

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีใต้ ได้เลือกเมืองสำหรับการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งไม่รวมเมืองหลวงของประเทศอย่างโซล ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีได้เลือกเมืองสำหรับการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ได้แก่ เชจู ปูซาน และอินชอน สำหรับเป็น “ฐานในการทดสอบ CBDC

ธนาคารวางแผนที่จะเลือกหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว พร้อมกับการทดลองการชำระเงินผ่านแอปกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของ CBDC ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลเรือนจำนวนมากและนักท่องเที่ยว

 

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีกล่าวว่า การทดสอบแบบปิดในระดับภูมิภาคของ CBDC จะคล้ายกับการออกและแจกจ่ายโครงการสกุลเงินท้องถิ่นในปัจจุบันในภูมิภาคต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ 

โครงการสกุลเงินท้องถิ่น ถูกนำมาใช้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 เพื่อเป็นรายได้ขั้นพื้นฐานและโซลูชั่นการชำระเงินเพื่อบรรเทาทุกข์ โดย เชจู ปูซาน และอินชอน มีการออกสกุลเงินท้องถิ่นของตนเอง เช่น “ทัมรันจอน” “ทงแบกจอน” และ “อินชอน อี-อึม” ตามลำดับ 

 

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีกล่าวว่า ในเมืองปูซาน จำนวนพลเมืองที่มีสิทธิ์นั้น “มากเสียจนธนาคารแห่งประเทศเกาหลีต้องแบกรับภาระในหลายด้าน” ดังนั้น ทางเลือกจึงอาจเป็น เชจู ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสอง

อ้างอิง cointelegraph.com