จีน เสนอ 'ดิจิทัล ไอดี' บนเมตาเวิร์ส รักษาความสงบปลอดภัยบนโลกเสมือน

จีน เสนอ 'ดิจิทัล ไอดี' บนเมตาเวิร์ส รักษาความสงบปลอดภัยบนโลกเสมือน

บริษัทโทรคมนาคม China Mobile ของประเทศจีน เสนอ 'ดิจิทัล ไอดี' digital ID บนเมตาเวิร์ส(metaverse) รักษาความสงบปลอดภัยบนโลกเสมือน เพื่อจัดการกับผู้ปล่อยข่าวเท็จและสร้างความปั่นป่วนให้ตลาด คล้ายกับ “ระบบเครดิตทางสังคม” เพื่อจัดอันดับพลเมือง

สำนักข่าว POLITICO รายงานเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ถึงความเคลื่อนไหวของประเทศจีน ต้องการใช้ระบบที่คล้ายกับระบบ “เครดิตทางสังคม” ในโลก เมตาเวิร์ส(metaverse) และโลกเสมือนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่บ่งบอกถึง“ลักษณะทางธรรมชาติ” และ “ลักษณะทางสังคม”

รายงานระบุว่า บริษัทโทรคมนาคม China Mobile ของรัฐได้เสนอการใช้งาน "digital ID" สำหรับผู้ใช้ในโลกเสมือนจริงแบบเมตาเวิร์สและแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด

 

 

ข้อเสนอระบุว่า “เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของโลกเสมือนจริง” โดย ID จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่ใช้ระบุตัวตนได้จำนวนหนึ่ง รวมถึงงานของบุคคล และแนะนำให้จัดเก็บและแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวอย่างถาวรกับเจ้าหน้าที่

ตัวอย่างของประโยชน์ของระบบคือ จัดการกับผู้ใช้งานที่ “แพร่ข่าวลือและสร้างความสับสนวุ่นวายใน metaverse” ซึ่ง digital ID ทำให้ตำรวจสามารถค้นหาและลงโทษบุคคลได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสนอนี้คล้ายกับ “ระบบเครดิตทางสังคม” ของจีน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างการพัฒนาซึ่งออกแบบมาเพื่อปรับปรุงพฤติกรรม ที่ให้คะแนนและจัดอันดับพลเมืองตามเกณฑ์ต่าง ๆ และยังเป็นเครื่องมือบังคับใช้อีกด้วย

อ้างอิง cointelegraph