ผู้เชี่ยวชาญคริปโทฯมอง ภาวะความกลัวสุดขีดในตลาดคริปโทฯ ตอนนี้ เริ่มต้นจากโลกการเงินดั้งเดิม

ผู้เชี่ยวชาญคริปโทฯมอง ภาวะความกลัวสุดขีดในตลาดคริปโทฯ ตอนนี้ เริ่มต้นจากโลกการเงินดั้งเดิม

หลังจากนี้ นักลงทุนคริปโทฯ จำเป็นต้องจับตาตัวเลขทางเศรษฐกิจในภาพใหญ่มากขึ้น ทั้งเรื่องของอัตราดอกเบี้ย และนโยบายในการกระตุ้นและรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ เพราะปัจจัยเหล่านี้ได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักในการเคลื่อนไหวของราคาอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

  • อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 สู่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอยตาม Sahm Rule
  • ญี่ปุ่นประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.25% ส่งผลให้ตลาด Nikkei ปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987
  • Jump Trading เทขาย Ethereum มูลค่ากว่า 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเหตุการณ์ภายในบริษัท
  • กองทุน ETFs ของ Ethereum ยังคงมีเงินไหลเข้าสุทธิเป็นบวก แม้ในภาวะตลาดที่ผันผวน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงที่เลวร้ายไม่ใช่แค่กับตลาดหุ้นทั่วโลก แต่ยังรวมไปถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ด้วย ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเปิดเผยตัวเลขอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน สู่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ข้อมูลนี้สอดคล้องกับ Sahm Rule ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดย Sahm Rule ระบุว่าเมื่อค่าเฉลี่ยของอัตราการว่างงานในรอบ 3 เดือนเพิ่มขึ้นเกิน 0.5% เมื่อเทียบกับค่าต่ำสุดในรอบปี จะถือเป็นสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเช่นหุ้น เพื่อถือครองเงินสด

ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.25% จากเดิม 0 ถึง 0.1% ส่งผลให้ตลาด Nikkei ปิดลบถึง 4,451 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987 การขึ้นดอกเบี้ยนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนจำนวนมากที่กู้เงินญี่ปุ่นดอกเบี้ยต่ำมาลงทุน ทำให้ต้องขายสินทรัพย์ทิ้งเพื่อลดภาระดอกเบี้ย

ในส่วนของตลาดคริปโทฯ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบคือการเทขายของ Jump Trading ซึ่งเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในการทำ Algorithmic Trading และ High Frequency Trading โดยได้เทขาย Ethereum มูลค่ากว่า 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก CEO ลาออกและมีการตรวจสอบจากหน่วยกำกับดูแลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสหรัฐ (CFTC) การเทขายครั้งนี้ส่งผลให้ราคาของ Ethereum ร่วงลงกว่า 30% มีการคาดการณ์ถึงสาเหตุของการเทขายสองประการ คือ 1) Jump Trading อาจกำลังถอนตัวจากตลาดคริปโทฯ หลังจากเหตุการณ์ภายในบริษัท หรือ 2) Jump Trading อาจมีการกู้ยืมเงินเยนจำนวนมากเพื่อใช้ในการทำ High Frequency Trading และการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่นทำให้ต้องขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีสัญญาณบวกบางประการในตลาดคริปโทฯ โดยเฉพาะจากกองทุน ETFs ของ Ethereum ในวันที่ 5 สิงหาคม มีเงินไหลเข้าสุทธิเป็นบวกที่ 48.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำโดย Blackrock ที่มีแรงซื้อสุทธิถึง 47.10 ล้านดอลลาร์ แม้ในสภาวะตลาดที่ผันผวน ในขณะที่กองทุน ETHE ของ Grayscale มีเงินไหลออกสุทธิ 46.80 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่มีการอนุญาตให้มีกองทุน ETFs สำหรับ Bitcoin ETFs แม้จะมีปริมาณเงินไหลออกรวมเป็นลบ แต่กองทุนของ Blackrock ก็ยังมีปริมาณการซื้อสุทธิเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง

ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้ง FWX แพลตฟอร์มเทรดอนุพันธ์ไร้ศูนย์กลาง และอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันว่า :

“ในวันที่ประกาศตัวเลขอัตราการว่างงาน มีหลายคนทางฝั่งทาง Crypto บอกว่าการที่สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มเข้าสู่สภาวะถดถอยย่อมเป็นผลดีต่อสินทรัพย์ทางเลือกอย่างคริปโทฯ แต่ในความเป็นจริงตอนนี้ Lanscape ของการลงทุนฝั่งคริปโทฯ เปลี่ยนไปแล้ว มีนักลงทุนในโลกการเงินดั้งเดิมจำนวนมากเข้ามาลงทุนในคริปโทฯ ทั้งผ่าน และไม่ผ่าน ETFs การที่สภาวะเศรษฐกิจเป็นลบ ราคาหุ้น และสินทรัพย์ดั้งเดิม ร่วงลงอย่างหนัก ย่อมทำให้นักลงทุนต้องขายสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อเก็บเงินสด สร้างสภาพคล่อง คริปโทฯ เองที่ทางนักลงทุนในโลกดั้งเดิมมองว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยงสูงก็คงไม่พ้นถูกผลกระทบนี้ด้วยเหมือนกัน"

“หลังจากนี้ นักลงทุนคริปโทฯ จำเป็นต้องจับตาตัวเลขทางเศรษฐกิจในภาพใหญ่มากขึ้น ทั้งเรื่องของอัตราดอกเบี้ย และนโยบายในการกระตุ้นและรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ เพราะปัจจัยเหล่านี้ได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักในการเคลื่อนไหวของราคาอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว"

เมื่อถามถึงมุมมองต่อการเทขายของ Jump Trading ดร.อุดมศักดิ์ให้ความเห็นว่า “มองว่าการเทขายของ Jump Trading ถือเป็นปัจจัยลบระยะสั้นเนื่องจากมี Ethereum เหลืออยู่อีกแค่ 100 กว่าล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะการเคลื่อนไหวของผู้เล่นรายใหญ่เช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดในระยะสั้นได้”

“แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะดูเลวร้าย แต่ปัจจัยเฉพาะของตลาดคริปโทฯ ทุกวันนี้ยังนับว่ามีปัจจัยลบน้อยมาก หากตัวเลขทางเศรษฐกิจยังทรงตัวหรือดีขึ้น เราอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวของตลาดคริปโทฯ อย่างรวดเร็วได้อีกครั้ง” ดร.อุดมศักดิ์สรุป

**เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ พร้อมประเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก่อนตัดสินใจลงทุน**