'SCBX - HSBC' 2 ธนาคารใหญ่ลงทุน AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินล้ำสมัย

'SCBX - HSBC' 2 ธนาคารใหญ่ลงทุน AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินล้ำสมัย

2 แบงก์ใหญ่ "เอสซีบี เอกซ์ - เอชเอสบีซี"  ทุ่มเงินลงทุนพัฒนา AI ปูโครงสร้างพื้นฐานพร้อมต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินล้ำสมัย พร้อมรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าไม่ให้รั่วไหล

หลายอุตสาหกรรมในปัจจุบัน กำลังใช้ประโยชน์จาก ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เชิงกลยุทธ์ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ และผลักดันความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของไทย "ธุรกิจการเงิน" ก็เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้วย AI

เดนนิส ทอร์สเทน ทรอว์นิทเชค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด(มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference ภายใต้หัวข้อ The Next Edition of Financial Services: Cybersecurity and Generative Al กล่าวว่า กลุ่ม SCBX มุ่งเป็นองค์กรแรกที่มุ่งมั่นเป็นองค์กรที่ใช้ AI เป็นหลัก และตั้งเป้าหมายเปลี่ยนแหล่งรายได้ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ จากทั้งทางตรง และทางอ้อมประมาณ 75% จะต้องมาจาก AI 

\'SCBX - HSBC\' 2 ธนาคารใหญ่ลงทุน AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินล้ำสมัย

โดยในปีที่ผ่านมา SCBX ใช้เงินลงทุนกว่า 50% ของเงินลงทุนทั้งหมดเพื่อลงทุนในหลายๆ โปรเจกต์ที่เกี่ยวกับ AI และ Cybersecurity ทั้งการทำวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษา คาดว่าจะเห็นผลลัพธ์จากการลงทุนในอีก 2-3 ปี ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ล้ำสมัย เพื่อเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีทางการเงินในวันที่ต้นทุนของเทคโนโลยีถูกลงเรื่อยๆ

หลังจากที่ AI เข้ามามีผลกระทบอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ และวิธีการทํางาน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงขั้นแรกสำหรับบริษัทคือ การเริ่มต้นจาก “ผู้นำ” แม้ว่าในขณะนี้หลายบริษัทกำลังเผชิญกับความกลัวที่ว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่ถ้าเรายอมรับการเปลี่ยนแปลงเหมือนกับกลุ่ม SCBX ที่ใช้ AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันในการเขียนแดชบอร์ดด้วยการใช้ AI จากที่ต้องใช้เวลาเกือบ 1 เดือน

กลุ่ม SCBX พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจมาโดยตลอด จึงให้ความสำคัญกับ บริษัท เอสซีบี เดต้า เอกซ์ จำกัด (SCB DataX) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันผ่านการใช้ประโยชน์จาก Big Data, Data Science รวมทั้ง AI เพราะ AI ต้องใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

อย่างไรก็ตาม มิจฉาชีพ หรือการหลอกลวงเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cybercrime) ด้วยวิธีการยืนยันตัวตนด้วย National Digital ID (NDID) เพื่อเพิ่มความถูกต้อง และลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าในการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวในทุกภาคส่วนของธุรกิจในกลุ่ม SCBX ข้อมูลการขอสินเชื่อบัตรเครดิตในการ์ดเอ็กซ์ ไปจนถึงข้อมูลสำหรับสั่งสินค้าและบริการในแอปพลิเคชันโรบินฮูด

ลงทุน AI สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า

\'SCBX - HSBC\' 2 ธนาคารใหญ่ลงทุน AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินล้ำสมัย

จอห์น คอร์โดวา ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย (HSBC Thailand) กล่าวว่า บริษัทใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อพัฒนา AI เพื่อช่วยเสริมประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า ซึ่งคิดเป็นประมาณ 50-60% ของเงินลงทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีและ AI รวมทั้งการทำงานร่วมบริษัทกูเกิล ไมโครซอฟท์ พร้อมกับลงทุนพัฒนาทีมเทคโนโลยีของบริษัท ให้พร้อมสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ให้ลูกค้าไว้วางใจ

ปัจจุบันธนาคาร HSBC ตั้งอยู่ใน 62 ประเทศทั่วโลก และกำลังก้าวสู่เทคโนโลยีใหม่อย่าง AI และใช้เพื่อป้องกันการโจมตีผ่านอีเมลของบริษัทที่เรียกว่า Phishing Email หรืออีเมลหลอกลวงที่มิจฉาชีพส่งมาเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว

HSBC ยืนหยัดในจุดยืนที่ว่าสติปัญญาของมนุษย์ยังเป็นผู้ควบคุมระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเป็นผู้กำหนดทิศทางการลงทุนในเทคโนโลยี ซึ่งในมุมมองนี้ ซึ่งสาเหตุของความผิดพลาดทางเทคโนโลยี และการถูกโจมตีทางไซเบอร์ AI Deepfake(เทคโนโลยีสร้างวิดีโอปลอมที่เหมือนจริง) และ Phishing Email ปัญหาเหล่านี้ เกิดขึ้นจากการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ไม่เพียงพอ หรือละเลยการลงทุนในระบบความปลอดภัย และการควบคุมที่มีประสิทธิภาพ

โดย “ข้อมูล” เป็นหัวใจสำคัญสำหรับธนาคาร ดังนั้น HSBC จึงให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลอย่างจริงจัง โดยเริ่มตั้งแต่แนวทางการเก็บรักษาข้อมูลของ “เติร์ดปาร์ตี้” ที่ทำงานร่วมกับธนาคาร ซึ่งจะต้องมีวิธีการเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับมาตรฐานของ HSBC

ด้วยนโยบายที่เข้มงวดนี้ HSBC จึงไม่มีประวัติการรั่วไหลของข้อมูล ทำให้สามารถรักษามาตรฐานไว้ได้ดีเยี่ยม และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าข้อมูลของพวกเขาปลอดภัย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์