นักลงทุนพักยกเฟด เบนเข็มมุ่ง 'ตลาดเงิน' ดันฟันด์โฟลว์ไหลเข้าทะลุ 200 ล้านล้านบาท

นักลงทุนพักยกเฟด เบนเข็มมุ่ง 'ตลาดเงิน' ดันฟันด์โฟลว์ไหลเข้าทะลุ 200 ล้านล้านบาท

ตลาดคาดเฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกพ.ย.2567 ทำนักลงทุนขนเงินเข้าตลาดเงินสหรัฐแตะ 6 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 222 ล้านล้านบาท) ครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (3 พ.ค.67) ว่า นักลงทุนปรับคาดการณ์ความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเป็นเดือนพ.ย.2567 ก่อนที่ทางการจะประกาศตัวเลขในภาคแรงงานเวลา 08.30 นาฬิกา ตามเวลาในวอชิงตัน  

ท่าทีครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (Bond Yield) ปรับตัวขึ้นสองวันติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากการประชุมเฟดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยบอนด์ยีลด์สองปีอยู่ในกลุ่มที่อ่อนไหวที่สุดต่ออัตราดอกเบี้ยลดลง 0.17% ไปอยู่ที่ 4.87% จากเส้นสูงสุดของปีที่ 5.04% ในวันอังคาร

นักลงทุนพักยกเฟด เบนเข็มมุ่ง \'ตลาดเงิน\' ดันฟันด์โฟลว์ไหลเข้าทะลุ 200 ล้านล้านบาท บอนด์ยีลด์ชนิดสองปีสหรัฐเริ่มปรับตัวลง

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า ตลาดเริ่มปรับคาดการณ์ไปไกลมากขึ้นหลัง เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นนั้นยังไม่น่าเกิดขึ้น และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อข้อมูลทางเศรษฐกิจบ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าเงินเฟ้อปรับตัวเข้าสู่กรอบ 2% อย่างมั่นคง โดย “ข้อมูลที่เป็นมิตรกับตลาด” อาจประกาศออกมาในวันนี้พร้อมกับรายงานการจ้างงานเดือนเม.ย. แม้ว่าความสามารถในการแกว่งตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์อาจถูกจำกัดเนื่องจากข้อมูลล่าสุด 

ด้าน แองเจโล มาโนลาโตส นักกลยุทธ์ด้านอัตราดอกเบี้ยของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เวลล์ส ฟาร์โก แอลแอลซี (Wells Fargo Securities LLC) เผยว่า ที่ผ่านมาบอนด์ยีลด์แกว่งตัวอย่างมาก เพราะตอบสนองต่อข้อมูลการจ้างงานในปีที่ผ่านมา 

"ความผันผวนครั้งประวัติศาสตร์จะคงอยู่หากมีเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ แต่เพื่อให้เกิดการปรับตัวขึ้นแบบยั่งยืนไม่ใช่การผันผวน ข้อมูลเงินเฟ้อต้องออกมาในทิศทางที่ตลาด และเฟดคาดหวัง"

ขณะเดียวกัน สินทรัพย์กองทุนรวมตลาดเงินต่างเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 222 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ หลังตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ในระดับสูงอีกระยะหนึ่งหลังจากคณะกรรมการฯ ส่งสัญญาณว่าพวกเขาไม่รีบร้อนที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน
 

โดยข้อมูลจากสถาบันบริษัทการลงทุน (Investment Company Institute) เผยว่า จนถึงวันที่ 1 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ฟันด์โฟลว์ไหลเข้ากองทุนตลาดเงินในสหรัฐมากถึง 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้สินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านล้านดอลลาร์จาก 5.98 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า

อ้างอิง: Bloomberg, Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์