เปิดกลยุทธ์ Alibaba-Pinduoduo ธุรกิจ E-commerce จีน บุกตลาดโลก

เปิดกลยุทธ์ Alibaba-Pinduoduo ธุรกิจ E-commerce จีน บุกตลาดโลก

E-commerce เจ้าใหญ่ของจีนแข่งขันดุเดือด โดยผู้เล่นที่สำคัญได้แก่ AliExpress ของ Alibaba และ Temu ของ Pinduoduo ต่างต้องใช้กลยุทธ์มากมายเพื่อแย่งชิงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในแพลตฟอร์ม

การแข่งขันในธุรกิจ E-commerce ที่ดุเดือดและอัตราการเติบโตที่เริ่มชะลอลงในประเทศจีน ส่งผลให้หลายบริษัท E-commerce เจ้าใหญ่ของจีน เริ่มขยายแพลตฟอร์มไปยังต่างประเทศ เพื่อเปิดตลาดและสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยผู้เล่นที่สำคัญได้แก่ AliExpress ของ Alibaba และ Temu ของ Pinduoduo 

ทั้งนี้ บริษัท E-commerce ต่างต้องใช้กลยุทธ์มากมายเพื่อแข่งขันกันดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในแพลตฟอร์มของตน ซึ่งไม่เพียงแต่แพลตฟอร์มจากจีนแข่งขันกันเองเท่านั้น แต่ยังต้องแข่งขันกับ E-commerce เจ้าใหญ่ของต่างประเทศ อาทิ Amazon ด้วยเช่นกัน

โดย บลจ.ทิสโก้ ได้สำรวจถึงกลยุทธ์ที่น่าสนใจจากทั้ง Alibaba และ Pinduoduo ในการขยายแพลตฟอร์มไปยังตลาดต่างประเทศ

Alibaba เปิดตัว David Beckham เป็น Brand Ambassador

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Alibaba ประกาศเซ็นสัญญากับ David Beckham อดีตนักฟุตลอบชื่อดังทีมชาติอังกฤษ และสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงสโมสรเรอัล มาดริด เข้ามาเป็น Brand Ambassador ของ AliExpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ของ Alibaba ในต่างประเทศ อีกทั้งยังเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2024 (UEFA EURO 2024) ซึ่งจัดจัดขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.- ก.ค.นี้ ซึ่งการได้ David Beckham เข้ามาช่วยโปรโมต AliExpress คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้ชมที่เป็นแฟนกีฬาฟุตบอลให้หันมารู้จักและใช้งาน AliExpress เพิ่มมากขึ้น

เปิดกลยุทธ์ Alibaba-Pinduoduo ธุรกิจ E-commerce จีน บุกตลาดโลก

นอกจากนี้ บริษัทยังลงทุนอย่างมากในการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้อย่างแพลตฟอร์ม Trendyol และ Lazada ทั้งการวางระบบห่วงโซ่อุปทานในแต่ละภูมิภาค, ระบบขนส่งและระบบโกดังสินค้า รวมถึงได้มีการลงทุนราว $7 million ในเกาหลีใต้ในปี 2022 เพื่อดึงดูดผู้บริโภคด้วยกลยุทธ์จำหน่ายสินค้าราคาถูกจากประเทศจีน และการเซ็นสัญญากับ Don Lee นักแสดงชาวเกาหลีใต้มาเป็น Brand Ambassador อีกด้วย

สำหรับธุรกิจ Alibaba International Digital Commerce ซึ่งรวมถึง AliExpress รายได้ในไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ ¥27.45 billion ($3.79 billion) เพิ่มขึ้น +45% YoY สูงกว่าคาด และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 8.5% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่รายได้จากธุรกิจหลักอย่าง Taobao และ Tmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ในจีนเติบโตชะลอลงอยู่ที่เพียง +4% สะท้อนว่าการขยายแพลตฟอร์มไปยังต่างประเทศจะเป็นอีกหนึ่งโอกาสหนุนการเติบโตของ Alibaba

Temu App E-commerce ของ Pinduoduo ทุ่มโฆษณาใน Superbowl

ด้าน Temu ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce สำหรับตลาดต่างประเทศของ Pinduoduo ได้ทุ่มเงินซื้อโฆษณาในช่วงเวลาการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL นัดชิงชนะเลิศ (Super Bowl) ซึ่งจัดขึ้นในเดือนก.พ. และเป็นหนึ่งในรายการกีฬาถ่ายทอดสดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของชาวอเมริกัน เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

โดยในปีที่แล้ว Temu ใช้โฆษณาในช่วงการแข่งขัน Super Bowl ในการโปรโมทแอพพลิเคชั่น และดึงดูดลูกค้า ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ส่งผลให้ Temu กลายมาเป็นแอพพลิเคชั่นในหมวด E-Commerce ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐ ฯ ติดต่อกันอย่างยาวนาน นอกจากนี้ Temu ยังเตรียมงบประมาณถึงราว $10 millionในการแจกคูปองและโปรโมชั่นให้กับผู้ใช้งาน Application อีกด้วย

ทั้งนี้ Temu ได้ขยายแพลตฟอร์มไปมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2023 และเริ่มได้รับความนิยมในหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จากกลยุทธ์การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และบริการอย่างการจัดส่งสินค้าฟรี, การบริการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ไปจนถึงการที่ผู้บริโภคสามารถส่งคืนสินค้าได้ฟรีภายใน 90 วัน เป็นต้น

โดย Temu เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงกลางปี 2023 และ และได้ก้าวขึ้นมาเป็น Application ในหมวด Shopping ที่มียอดการดาวน์โหลดรายวันอันดับ 1 ทั้งใน iOS และ Google Play อีกทั้ง Temu ยังมียอดดาวน์โหลดแตะ 4 ล้านครั้งได้เร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 121 วัน ขณะที่ Shein ใช้เวลา 155 วัน และ Application อื่นอย่าง Mercari ของญี่ปุ่นและ Amazon ของสหรัฐฯ ใช้เวลา 427 วันและ 660 วันตามลำดับ เป็นต้น

ด้านรายได้ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ ¥86.8 billion ($12 billion) เพิ่มขึ้น +131% YoY ซึ่งปรับขึ้น triple-digit ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าเช่นกันอยู่ที่ ¥28 billion โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่ากำไรของแพลตฟอร์ม Temu จะปรับขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดไว้จากโมเดลระบบการฝากขาย (Consignment) และความนิยมของแอพพลิเคชั่น สะท้อนจากตัวเลขอัตราการเติบโตต่อเดือนของจำนวนผู้ใช้รายเดือนทั่วโลก (Monthly Active Users: MAU) ที่ปรับขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน

ขณะที่แพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Amazon, Shein และ AliExpress มียอดการเติบโตของผู้ใช้งานรายเดือนค่อนข้างผสม ซึ่งถึงแม้ว่าสัดส่วนรายได้ของ Temu ต่อรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo ยังไม่สูงมาก แต่มีศักยภาพในการเติบโต และจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของ Pinduoduo ได้

ในภาพรวม การแข่งขันของธุรกิจ E-commerce ที่ดุเดือดและอัตราการเติบโตที่ชะลอลงในประเทศจีน ส่งผลให้หลายบริษัทเริ่มขยายแพลตฟอร์มไปยังต่างประเทศ โดยทั้ง AliExpress ของ Alibaba และ Temu ของ Pinduoduo ต่างใช้กลยุทธ์มากมายในการดึงดูดผู้บริโภคในต่างประเทศ อาทิ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก ระบบการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ไปจนถึงการดึงผู้มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ และการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในการแข่งขันระดับโลกอย่างการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL นัดชิงชนะเลิศ (Super Bowl) ที่ผ่านมาของ Temu และการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2024 (UEFA EURO 2024) ที่กำลังจะจัดขึ้นของ AliExpress ส่งผลให้แพลตฟอร์ม E-commerce จีนเป็นที่รู้จักและมียอดดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญ และจะสะท้อนในผลการดำเนินงานของบริษัทที่จะมีศักยภาพในการเติบโตมากขึ้นจากการขยายตลาดเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเติบโตในประเทศจีนเอง