เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด รอเงินเฟ้อสหรัฐลงสู่เป้า 2% Dot Plot ชี้ปีนี้ลดครั้งเดียว

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด รอเงินเฟ้อสหรัฐลงสู่เป้า 2%  Dot Plot ชี้ปีนี้ลดครั้งเดียว

สรุปผลประชุม Fed คงดอกเบี้ยตามคาด Dot Plot ชี้ปีนี้ลดดอกเบี้ยครั้งเดียว 'พาวเวล' ส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อสหรัฐลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ซึ่งตรงกับเวลา 01.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2567ตามเวลาประเทศไทย ผลประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาด สัญญาณดูเหมือนจะอ่อนลงโดยระบุ “มีความคืบหน้าเล็กน้อย” ในการลดเงินเฟ้อ

เฟดคาดการณ์ว่า "อัตราดอกเบี้ยสูงสุด" สำหรับปีนี้จะอยู่ที่ 5.1% ซึ่งเทียบเท่ากับช่วงเป้าหมายที่ 5.00% - 5.25% นั่นหมายความว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งปรับลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมีนาคม ที่คาดว่าจะมีการลดลง 3 ครั้ง ถือเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกัน 7 ครั้ง และเป็นระดับอัตราสูงสุดในรอบ 23 ปี 

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด รอเงินเฟ้อสหรัฐลงสู่เป้า 2%  Dot Plot ชี้ปีนี้ลดครั้งเดียว

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับ "dot plot" ซึ่งแสดงมุมมองของกรรมการเฟดทั้ง 19 คน ทั้งผู้มีสิทธิออกเสียง และไม่มีสิทธิออกเสียง โดย

  • กรรมการ 4 คน เห็นด้วยที่จะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
  • กรรมการอีก 7 คน คาดการณ์ว่าจะมีการลดลง 1 ครั้ง
  • กรรมการที่เหลืออีก 8 คน คาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2567

แม้ว่ารายงานของรัฐบาลสหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.ลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาสินค้าต่างๆ เมื่อช่วงต้นปีนี้ได้เริ่มลดลงแล้ว

ภาพรวมเศรษฐกิจค่อนข้างดี

แถลงการณ์ล่าสุดของเฟด เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในอัตราที่มั่นคง ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งจากอัตราการว่างงานต่ำ โดยเงินเฟ้อเริ่มผ่อนคลายลงแต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายคือ บรรลุการจ้างงานสูงสุด และอัตราเงินเฟ้อที่ 2%

“โดยทั่วไปตัวชี้วัดหลายด้านบ่งชี้ว่า สภาพการณ์ในตลาดแรงงานฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ค่อนข้างตึงตัวแต่ไม่ร้อนแรงเกินไป” พาวเวล กล่าว

จากอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 218,000 คนต่อเดือนในเดือนเมษายน และพฤษภาคม อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ การสร้างงานมาจากแรงงานวัยกลางคนที่มีคุณภาพมากขึ้น

เฟดให้ความสำคัญกับตลาดแรงงาน ไม่เพียงแค่ผลกระทบต่อเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะธนาคารกลางได้รับมอบหมายจากรัฐสภาให้มุ่งสู่มีการจ้างงานสูงสุดอย่างชัดเจน หากตลาดแรงงานอ่อนแอลงโดยไม่คาดคิด สิ่งนี้อาจบังคับให้เฟดต้องพิจารณาการลดอัตราดอกเบี้ย แต่พาวเวลดูไม่กังวลเลย

สำหรับปี 2568 เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งเท่ากับเป้าหมายการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ 1%

นักวิเคราะห์คาดคงดอกเบี้ยระดับสูง

แอนนา หว่อง นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐจากบลูมเบิร์กอีโคโนมิกส์ ให้ความเห็นต่อ Dot Plot ฉบับล่าสุดของเฟดว่า สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่เข้มงวดขึ้นของสมาชิก FOMC เกี่ยวกับนโยบายการเงินจำนวนมาก

Dot Plot ที่แสดงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในระยะยาวที่สูงกว่าคาดการณ์ไว้ บ่งชี้ว่า สมาชิก FOMC หลายคนมีความเชื่อมั่นว่า จำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 2%

หว่อง อธิบายเพิ่มเติมว่า การปรับแก้คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะยาว นำเสนอมุมมองใหม่ต่อคณะกรรมการ กระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามว่า นโยบายการเงินปัจจุบันนั้นเข้มงวดเพียงพอหรือไม่

นักลงทุนไม่หวั่นผลประชุมเฟด เชื่อหุ้นพุ่งต่อ

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด รอเงินเฟ้อสหรัฐลงสู่เป้า 2%  Dot Plot ชี้ปีนี้ลดครั้งเดียว

ผลสำรวจ Markets Live Pulse ล่าสุดจาก Bloomberg ชี้ว่า นักลงทุนเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับทิศทางเข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

ผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 97 คน พบว่าเกินกว่า 50%เชื่อว่า ดัชนี S&P 500 ที่พุ่งขึ้น 14% ในปีนี้ จะยังคงทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นต่อไป ไม่ว่าเฟดจะดำเนินนโยบายใด โดยเกือบหนึ่งในสี่มองว่าการผ่อนคลายนโยบายของเฟดจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นเติบโต

อย่างไรก็ดี การที่เฟดประกาศคงดอกเบี้ยนั้นหมายความว่า ค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมเงิน สำหรับสินค้า และบริการต่างๆ ตั้งแต่สินเชื่อรถยนต์ไปจนถึงอัตราดอกเบี้ยบ้าน จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

 

อ้างอิง  cnbc bloomberg cnn

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์