กสิกรไทย แจงมิจฉาชีพ อ้างเป็นขนส่งหลอกโอนเงิน พบไม่ใช่ 'แอปดูดเงิน'

กสิกรไทย แจงมิจฉาชีพ อ้างเป็นขนส่งหลอกโอนเงิน พบไม่ใช่ 'แอปดูดเงิน'

กสิกรแจง กรณีมีข่าวมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นบริษัทขนส่ง หลอกลวงผู้เสียหาย โดยให้สแกน QRรับเงินคืน แบงก์พบเป็นการโอนเงินผ่านสแกน QR พร้อมเพย์ และโอนเงินด้วยตัวเอง ย้ำแบงก์ไม่มีระบบสแกนเพื่อรับเงิน มีเพียง สแกนเพื่อจ่ายเงินเท่านั้น

กสิกรไทย แจงมิจฉาชีพ อ้างเป็นขนส่งหลอกโอนเงิน พบไม่ใช่ \'แอปดูดเงิน\' ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย(KBANK)ได้ออกประกาศ กรณีที่ที่มีการนำเสนอข่าวมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นบริษัทขนส่ง หลอกผู้เสียหายให้โอนเงินนั้น

ธนาคารขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่ใช่กรณีแอปดูดเงิน แต่เป็นการโอนเงินผ่านการสแกน QRพร้อมเพย์ ซึ่งคนร้ายหลอกว่าเป็น QR รับเงิน ผู้เสียหายดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นผู้ใส่รหัสสแกนหน้า และโอนเงิน พร้อมยืนยันรายการด้วยตนเองเป็นจำนวน 2 รายการ

ทั้งนี้ เมื่อธนาคารรับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายในวันที่ถูกหลอกโอนเงิน จึงได้ดำเนินการออกเลขที่รับแจ้งเหตุ(Bank Case ID) พร้อมทั้งส่งข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วนให้ธนาคารผู้รับโอนทันที เพื่อระงับธุรกรรมชั่วคราวและไล่เส้นทางการเงินตามกระบวนการของกฎหมาย โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือหน่วยงาน
ทางการที่แจ้งขอข้อมูลมาทุกกรณี

ทั้งนี้ ธนาคารขออภัยสำหรับประเด็นการขอข้อมูลตามที่เป็นข่าว ที่อาจมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีความจำเป็น หรือส่งผลกระทบต่อกระบวนการส่งเรื่องเพื่อระงับธุรกรรมแต่อย่างใด

ธนาคารขอเน้นย้ำว่าการสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้ง เป็นการสแกนเพื่อจ่ายเงินเท่านั้น ไม่มีการสแกนเพื่อรับเงิน

และเพื่อลดความเสี่ยงการตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพ อย่ากดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม และอย่าแอดไลน์คนที่ไม่รู้จัก