บสก.ชี้ ทุนจีนย่องซื้อ ’เอ็นพีเอ’ โรงงาน-อสังหาสะพัด

บสก.ชี้ ทุนจีนย่องซื้อ ’เอ็นพีเอ’ โรงงาน-อสังหาสะพัด

แบงก์-เอเอ็มซีแข่งเดือด ขน “เอ็นพีเอ”ขายครึ่งปีหลังพุ่ง “บสก.” ชี้ จีนย่องซื้อโรงงาน-อสังหาฯเพียบ หลังเศรษฐกิจชะลอทรัพย์ทะลักตลอด ราคาลด เตรียมขายทรัพย์ทอดตลาดเฉียด 3 พันรายการ กว่า 5 พันล้านบาทครึ่งปีหลัง

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) กล่าวว่า ปัจจุบัน มีนักลงทุนจีน ที่มีการจับมือกับพันธมิตรชาวไทย หันมาซื้ออสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่ระยอง และพื้นที่ต่างๆ รวมถึงโกดัง อสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ต่อยอดในการทำธุรกิจในระยะข้างหน้า เนื่องจากราคาสินทรัพย์ในปัจจุบันเอื้อต่อการซื้อลงทุน และระดับราคาไม่ได้สูงมากนักหากเทียบกับอดีต ทำให้ยอดขายในส่วนของโรงงานต่างๆมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงมา

อย่างไรก็ตามพบว่า ดีมานด์การขายทรัพย์รอการขาย หรือเอ็นพีเอ ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะทรัพย์ราคาเกิน 3 ล้านบาท ที่แบงก์มีการเข้มงวดน้อยกว่า ราคาทรัพย์ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ทำให้การเข้าถึงทรัพย์มีมากขึ้น อีกทั้งยังมีกลุ่มที่มีความสามารถในการซื้อเอ็นพีเอ ที่มองว่าปัจจุบันเอื้อต่อการซื้อเพื่อการลงทุน หรือซื้อไว้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย

บสก.ชี้ ทุนจีนย่องซื้อ ’เอ็นพีเอ’ โรงงาน-อสังหาสะพัด

ในส่วนของบสก. ปัจจุบันมีการทำแคมเปญพิเศษ ในช่วงครบรอบ 25 ปีของบริษัท ทำให้มีการทำโปรโมชันเอ็นพีเอที่ขายทอดตลาดเกือบ 3 พันรายการในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันสาเหตุที่ แบงก์​และธุรกิจเอเอ็มซีออกมาขายเอ็นพีเอมากขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นการระบายทรัพย์ตามเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่กำหนดการถือครองทรัพย์ไม่เกิน 12 ปี ทำให้บางแห่งมีการทยอยขายเอ็นพีเอออกมาต่อเนื่อง

อีกทั้งส่วนหนึ่งเป็นการระบายทรัพย์ส่วนหนึ่งเป็นการบริหารสภาพคล่องตามกลยุทธ์ของบริษัท สำหรับเป้าหมายในการขายเอ็นพีเอของบริษัทปีนี้ บริษัทตั้งเป้าขายเอ็นพีเออยู่ที่ 7-8 พันล้านบาท

“แม้ว่าจะเห็นทรัพย์ที่ออกมาขายทอดตลาดเยอะ แต่ทรัพย์บางอย่างก็ไม่ได้ลดลงลงมา ก็ยังสามารถขายได้ เพราะมีดีมานด์ความต้องการซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ที่ดิน โรงงาน อสังหาฯ ที่เป็นที่ต้องการของนักลงทุนโดยเฉพาะจีน ที่เข้ามาซื้อเอ็นพีเอสูงขึ้น ส่วนทรัพย์อื่นๆมีลดราคาลงมาบ้าง ซึ่งเป็นการทำแคมเปญของบริษัทแต่ละแห่ง”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา BAM มีทรัพย์ภายใต้การดูแลอยู่ที่ 24,378 รายการ มูลค่าราคาประเมิน 72,958 ล้านบาท 

ล่าสุดธนาคารกรุงไทย ประกาศจัดแคมเปญ “ Krungthai NPA Mid Year Sale 2567” คัดทรัพย์เด่น ทำเลทอง ครอบคลุมทั้งทรัพย์สินเพื่ออยู่อาศัย และเพื่อการลงทุน กว่า 3 พันรายการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

โดยหลักๆเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยเป็นเจ้าของทรัพย์สินราคาถูก คัดทรัพย์สินพร้อมขาย (NPA) เด่นๆทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพ และ ปริมณฑลและภูมิภาคทั่วประเทศ โดยครอบคลุมทั้งทรัพย์สินเพื่ออยู่อาศัย และเพื่อการลงทุน ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ตเมนต์ อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า โดยลดราคาครั้งใหญ่ สูงสุด 55%

พร้อมจัดโปรโมชันพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ สำหรับทรัพย์สินประเภทที่อยู่อาศัย บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคาร ที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินราชการ ไม่เกิน 7 ล้านบาท สำหรับผู้ซื้อบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย และโอนกรรมสิทธิ์ภายในปี 2567

ด้านบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM  เตรียมจัดประมูลทรัพย์มือสองหรือทรัพย์สินรอการขาย (NPA)ทั่วไทย ทั้งเพื่อการอยู่อาศัยและการลงทุน อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุดพักอาศัย อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า โรงแรม/รีสอร์ต โรงงาน/โกดัง โรงพยาบาล ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 166 รายการ มูลค่ารวม 1,033 ล้านบาท  

โดยเตรียมให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูล โดยลงทะเบียนและยื่นซองประมูล พร้อมเอกสารประกอบการประมูล ได้ภายใน 11 ก.ค. นี้ โดยกำหนดเปิดซอง วันที่19 ก.ค. 2567  และครั้งที่สอง จะเปิดให้ประมูลในวันที่ 26 ก.ค.2567 กำหนดเปิดซองประมูลวันที่ 2 ส.ค. 2567