KKP เปิดกำไรครึ่งปี 2.2 พันล้าน ลดลง 34.9 % หลังรายได้-สินเชื่อวูบ

KKP เปิดกำไรครึ่งปี 2.2 พันล้าน ลดลง 34.9 % หลังรายได้-สินเชื่อวูบ

KKP กำไรครึ่งปีแรกลดวูบ เหลือ 2.2พันล้าน ลดลง 34% หลังรายได้ และสินเชื่อลดลงตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ฉุดผลงานดิ่ง

ธนาคารเกียรตินาคินภัทร แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส2 และครึ่งปีแรก 2567 โดย ไตรมาส2 ธนาคารมีกำไรสุทธิจำนวน 769 ล้านบ้านบาท ปรับลดลงร้อยละ 45.4 หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

หลักๆ จากการลดลงของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ปรับลลลงร้อยละ 9.3 เมื่อเมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลดลงตามต้นทุนทางการเงินที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น 

ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับลองร้อยละ 18.8 จากการลดลงของรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อตามการชะลอตัวของสินเชื่อปล่อยใหม่

ประกอบกับภาวะทางด้านตลาดทุนที่ยังคงไม่เอื้ออำนวย ส่วนค่าใช้จ่ายธนาคารยังสามารถบริหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้สุทธิสำหรับไตรมาส 2/2567 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ที่ร้อยละ 42.0

ในส่วนของผลขาดทุนด้านเครคิดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นปรับตัวลดลงร้อยละ 5.8 หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ตามมาตรการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ที่ธนาคารได้มุ่งเน้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่หากเทียบกับใตรมาสก่อนหน้าปรับเพิ่มขึ้นจากการที่ธนาคารมีการสำรองผลขาดทุนล้านเครคิดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระดับที่สูงขึ้น

โดยฉพาะในส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งบางส่วนมีผลจากฤดูกาลและเพื่อเป็นการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกาวะเศรษฐกิจที่ยังคงคงเปราะบาง รวมถึงปัจจัยทางด้านอุตสาตกรรมยานยนต์ที่ยังคงมีความไม่แน่นอน

ทางด้านอัตราส่วนสินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครคิตต่อสินเชื่อรวม" ณ สิ้นไตรมาส2 อยู่ที่ร้อยละ 4.0 ปรับเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.8 ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 และอัตราส่วนสำรองต่อสินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตอยู่ที่ร้อยละ 136.5