คาด’เงินญี่ปุ่น’แข็งค่า 140 เยนต่อดอลลาร์ เฟดลดดอกเบี้ยคือสัญญาณซื้อ’เยน’

คาด’เงินญี่ปุ่น’แข็งค่า 140 เยนต่อดอลลาร์  เฟดลดดอกเบี้ยคือสัญญาณซื้อ’เยน’

นักวิเคราะห์คาด’เงินญี่ปุ่น’แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ ในอีก 12 เดือนข้างหน้าหลังเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย เป็นโอกาสในการเริ่มซื้อเงินเยน ซื้อ’เงินเยน’

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ชินอิชิโร อาริเอะ” นักกลยุทธ์ฝ่ายการลงทุนของอามุนดี เอสเอ(Amundi SA) ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในยุโรปในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เงินเยนจะแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากช่องว่างระหว่างผลตอบแทนในญี่ปุ่นและสหรัฐที่แคบลง และมองว่าไม่เห็นแนวโน้มที่เงินเยนจะอ่อนค่าลงหลังจากนี้

คาด’เงินญี่ปุ่น’แข็งค่า 140 เยนต่อดอลลาร์  เฟดลดดอกเบี้ยคือสัญญาณซื้อ’เยน’

จากจุดเริ่มต้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในขณะที่ญี่ปุ่นอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง แสดงว่าอัตราดอกเบี้ยระหว่างสองประเทศจะห่างกันมากขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปจะส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ถือเป็นโอกาสการลงทุนในเงินเยน

เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแข็งค่าขึ้นถึง 1.7% แตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนที่ 145.19 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ  ขณะนี้(12.00 น.)เงินเยนเคลื่อนไหวที่ 147 เยนต่อดอลลาร์

การคาดการณ์ของ Amundi เกิดขึ้นในขณะที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์เริ่มมีมุมมองเชิงบวกต่อสกุลเงินของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 เนื่องจากการเทรดแบบ carry trade หรือกลยุทธ์การเทรดที่กู้เงินในสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ (เช่น เงินเยน) เพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนสูงขึ้นกำลังได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กองทุนบางแห่ง เช่น First Eagle Investment Management ได้ตัดสินใจยกเลิกการป้องกันความเสี่ยงของเงินเยน เนื่องจากเชื่อว่าส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศอื่นๆ ได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว

ส่วน M&G Investment Management ยังคงถือครองเงินเยนในสัดส่วนที่มากกว่าปกติแสดงให้เห็นว่ามีความเชื่อมั่นในแนวโน้มของเงินเยนในระยะยาว

 

อ้างอิง bloomberg