กบข.แจงไม่ลงทุนเพิ่มใน ‘วายุภักษ์ หนึ่ง‘ เผยยื่นไถ่ถอนหน่วยลงทุนแล้ว

กบข.แจงไม่ลงทุนเพิ่มใน ‘วายุภักษ์ หนึ่ง‘ เผยยื่นไถ่ถอนหน่วยลงทุนแล้ว

กบข.เผยเม็ดเงินลงทุนในกองทุนวายุภักษ์หนึ่งประเภทข น้อยกว่า 10 ล้านบาท ยันไม่ลงทุนเพิ่ม และ ยื่นไถ่ถอนหน่วยลงทุนแล้ว ย้ำผู้ถือหน่วยไม่ต้องกังวล

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ตามที่ กบข. ได้มีการลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. (VAYUB) ตั้งแต่ปี 2556 นั้น ในปัจจุบัน กบข. มีการลงทุนในเม็ดเงินที่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นจำนวน 3.47 แสนล้านบาท หรือน้อยกว่า 0.002%

ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนหลักของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. คือกระทรวงการคลัง

นายทรงพล กล่าวว่า กบข. ไม่มีนโยบายลงทุนเพิ่มเติมในกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. และได้แสดงเจตจำนงที่จะไถ่ถอนหน่วยลงทุนประเภท ข. ทั้งหมด ตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

กบข.แจงไม่ลงทุนเพิ่มใน ‘วายุภักษ์ หนึ่ง‘ เผยยื่นไถ่ถอนหน่วยลงทุนแล้ว

“ขอให้สมาชิกคลายความกังวลในการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์เดิม" 

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก และจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก

กบข. มีสถานะเป็นองค์กรของรัฐจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีคณะกรรมการ กบข. เป็นผู้กำหนดนโยบาย ปัจจุบัน กบข. มีสมาชิกประมาณ 1.24 ล้านคน มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 31 ส.ค. 2567)